Hotline 24/7
08983-08983

Bệnh nhân ở miền Tây bị tai nạn giao thông, tổn thương gan, thận, lách được can thiệp tắc mạch giúp mau hồi phục

Các trường hợp tai nạn giao thông ở miền Tây bị tổn thương gan, thận, lách có thể được điều trị tại Cần Thơ bằng phương pháp can thiệp tắc mạch, giữ lại tạng, nhanh chóng hồi phục.

Tháng 1/2020, trên đường đi công chuyện từ Cần Thơ về Đồng Tháp bằng xe máy, bà N.T.N.V. (59 tuổi) cảm thấy xây xẩm. Biết mình có tiền sử tăng huyết áp, bà tấp vào lề nhưng không may té xe, bị đập mạnh vào giữa bụng, bụng đau dữ dội.

Bà V. được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Sa Đéc, rồi chuyển viện sang Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ với chẩn đoán vỡ lách. Tại đây, kết quả chụp mạch máu của bà V. cho thấy hệ có hình ảnh giả phình ở hai nhánh của động mạch lách. Các bác sĩ chỉ định chụp số hóa xóa nền (DSA) và nút động mạch bằng keo sinh học để cầm máu. Chụp lại kết quả tắc hoàn toàn 2 nhánh chảy máu, tình trạng đau bụng của bệnh nhân cũng nhanh chóng cải thiện.

Bà V. nhanh chóng hồi phục sau khi được Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ can thiệp nội mạch điều trị vỡ lách

ThS.BS Nguyễn Anh Trung - Trưởng khoa Ngoại cho biết, nếu không được can thiệp bằng DSA mà lựa chọn mổ hở, có thể phải cắt bỏ lách, nếu cắt lách hệ miễn dịch của bệnh nhân sẽ suy giảm, sẽ làm giảm chất lượng sống sau này của bệnh nhân. Với can thiệp nội mạch, bệnh nhân không phải chịu ca phẫu thuật với sẹo mổ lớn, giữ lại được tạng, thời gian hồi phục cũng nhanh hơn.

Trước đó, ngày 16/12/2019 Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ cũng can thiệp cấp cứu thành công bệnh nhân P.N.T. 22 tuổi, quê ở Đồng Tháp. Anh T. bị tai nạn giao thông, được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Đa Khoa Sa Đéc. Tại đây, bệnh nhân được chẩn đoán chấn thương bụng kín có dập gan phức tạp nên chuyển về Bệnh viện S.I.S.

Bệnh nhân nhập viện với tình trạng đau bụng dữ dội, được bác sĩ và ekip tiến hành chụp DSA phát hiện bệnh nhân có thoát thuốc cản quang nhánh VI và VII của động mạch gan. Bệnh nhân được can thiệp gây tắc bằng keo.

Bệnh nhân P.N.T. bị chấn thương bụng kín có dập gan phức tạp hồi phục nhanh chóng sau khi được can thiệp tắc mạch

Cuối tháng 10/2019, ông Đ.V.U. (62 tuổi, ở Đồng Tháp) chạy xe máy chở vợ ngồi sau thì gặp tình huống phải thắng gấp nên té xe, ngất xỉu. Ông U. được cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Sa Đéc, các bác sĩ chẩn đoán chấn thương thận trái nên chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ.

Ông U. nhập viện trong tình trạng đau hông trái, tiểu ra máu, khó thở. Bệnh viện S.I.S tiến hành chụp DSA thấy bệnh nhân có giả phình nhánh cực dưới của động mạch thận trái, giả phình này vỡ gây ra tình trạng xuất huyết. Bệnh nhân được TS.BS Trần Chí Cường can thiệp gây tắc mạch bằng keo.

Theo TS.BS Trần Chí Cường, những trường hợp cấp cứu xuất huyết nội trước đây đa số bệnh nhân sẽ phải phẫu thuật (mổ cắt gan, cắt lách, cắt thận…). Bên cạnh đó, bệnh nhân từ miền Tây không đủ thời gian để chuyển đi TPHCM, đa số tử vong trên đường đi do chảy máu nhiều dẫn đến sốc mất máu.

Gây tắc mạch là can thiệp xâm lấn tối thiểu, bác sĩ  đưa ống luồn vào động mạch đùi, tìm đến vị trí xuất huyết của tạng và cầm máu lại. Phương pháp này mang lại hiệu quả cao, cứu sống bệnh nhân mà không cần phá hủy tạng bị tổn thương, thời gian nằm viện ngắn, bệnh nhân hồi phục nhanh.

Cả ba trường hợp bệnh nhân ở miền Tây bị vỡ, chấn thương nội tạng kể trên đều do tai nạn giao thông. Thời điểm tết Nguyên đán, mọi người phải làm nhiều việc chuẩn bị cho đón tết, stress, không đủ tập trung và uống rượu bia… làm tăng rủi ro khi lái xe. Thời tiết nắng nóng tại miền Nam cũng là yếu tố bất lợi cho những người có tiền sử tăng huyết áp. Do đó, mọi người nên chú ý để có chuyến du xuân an toàn.

Hồng Nhung
Ảnh: Đức Thịnh

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X