Hotline 24/7
08983-08983

Bệnh nhân nhồi máu não "sống lại" nhờ phương pháp tiêu sợi huyết

Đột quỵ não là bệnh đứng thứ 3 thế giới về tỉ lệ tử vong, ngày càng có xu hướng gia tăng và trẻ hóa về độ tuổi. Các bác sĩ BV Bãi Cháy đã kịp thời cứu sống nhiều bệnh nhân đột quỵ do nhồi máu não nguy kịch, hạn chế di chứng và cải thiện chất lượng cuộc sống cho người bệnh.

Bệnh nhân Trịnh Thị Huê hồi phục tốt sau khi được dùng thuốc tiêu sợi huyết tại Bệnh viện Bãi Cháy Bệnh nhân Trịnh Thị Huê hồi phục tốt sau khi được dùng thuốc tiêu sợi huyết tại BV Bãi Cháy

BV Bãi Cháy đã cứu thành công bệnh nhân Trịnh Thị Huê (51 tuổi, Hoành Bồ, Quảng Ninh) bị đột quỵ do nhồi máu cấp giờ thứ 3 bằng phương pháp tiêu sợi huyết. Thăm khám nhận thấy tình trạng bệnh nhân bị hoa mắt, liệt nửa người trái, thất ngôn (không nói được) và kết quả chụp CT không thấy tổn thương do xuất huyết não, các bác sĩ Khoa hồi sức tích cực và Chống độc BV Bãi Cháy đã chỉ định dùng thuốc tiêu sợi huyết đường tĩnh mạch cho bệnh nhân. Ngay khi tiêm thuốc vài giờ đồng hồ, cơ lực của bệnh nhân đã cải thiện, sau 3 ngày, bệnh nhân gần như hồi phục sức khỏe hoàn toàn, không còn bị liệt người trái, có thể sinh hoạt, nói chuyện bình thường.

Bệnh nhân Trịnh Thị Huê sau điều trị

Thoát khỏi cơn “thập tử nhất sinh”, bà Trịnh Thị Huê vẫn chưa hết bất ngờ về sự hồi phục “kỳ diệu” của bản thân; “Hôm ấy tôi đang trong phòng tắm thì đột nhiên tối sầm mắt lại, ngã quỵ, chân tay đột nhiên tê buốt, không thể cử động người bên trái và không nói được. Gia đình lập tức đưa tôi vào bệnh viện Bãi Cháy và được các bác sĩ chẩn đoán nhồi máu não và đã thoát khỏi di chứng liệt".

“Với các ca nhồi máu não như trường hợp của bà Trịnh Thị Huê trước đây khi chưa có phương pháp tiêu sợi huyết, bệnh nhân có thể tử vong hoặc phải chịu di chứng nặng nề như liệt nửa người, nói ngọng, méo mồm…nếu may mắn sóng sót, gây khó khăn cho sinh hoạt, lao động thường ngày, thậm chí trở thành gánh nặng cho gia đình. Tuy nhiên kỹ thuật tiêu sợi huyết đường tĩnh mạch khi được sử dụng kịp thời sẽ làm tan cục máu đông gây tắc mạch máu não, giúp bệnh nhân thoát khỏi tình trạng nguy kịch và khỏe lại nhanh chóng” - BS Nguyễn Ngọc Tuyền - Khoa hồi sức tích cực, BV Bãi Cháy cho biết.

Triển khai kĩ thuật ECMO tại Bệnh viện Bãi Cháy năm 2018Triển khai kĩ thuật ECMO tại BV Bãi Cháy năm 2018

Được biết, đến nay BV Bãi Cháy đã hoàn toàn làm chủ phương pháp tiêu sợi huyết, điều trị thành công hàng trăm ca bệnh đột quỵ do nhồi máu não, hạn chế tối đa các di chứng ảnh hưởng đến hệ thần kinh, hệ vận động, giúp bệnh nhân trở lại sinh hoạt bình thường.

Tuy nhiên, “thời gian” là “chìa khóa” quyết định thành công bởi thuốc tiêu sợi huyết khối đường tĩnh mạch Alteplase có tác dụng tối ưu với bệnh nhân nhồi máu cấp tính trước 3,5h thậm chí 4,5h với một vài trường hợp tính từ lúc khởi phát triệu chứng. Chính vì vậy, ngay khi xuất hiện các dấu hiệu đột quỵ nhồi máu não như đau đầu, nôn, méo miệng, yếu liệt tay chân, ngôn ngữ bất thường, rối loạn ý thức…cần lập tức đưa người bệnh đến cơ sở y tế để được điều trị hiệu quả bằng phương pháp tiêu sợi huyết trong thời gian ngắn nhất.

Cùng với kỹ thuật tiêu sợi huyết, Khoa hồi sức tích cực - chống độc của BV Bãi Cháy đã triển khai ứng dụng hàng loạt kĩ thuật hồi sức chuyên sâu như: phương pháp oxy hóa máu qua màng ngoài cơ thể - kỹ thuật ECMO, hệ thống Monitor trung tâm…

Nhồi máu não là một dạng của tai biến mạch máu não, xảy ra khi một mạch máu bị tắc, nghẽn, gây hoại tử và chết khu vực não không được cung cấp máu, dẫn đến chứng đột quỵ và đột tử. Nhồi máu não phân biệt với xuất huyết não - dạng tai biến mạch máu não khi mạch máu não vỡ ra, máu đột nhiên tràn vào mô não, gây tổn thương, phù não, tụ máu làm gia tăng áp lực lên các mô xung quanh và giết chết tế bào não.

Theo các nghiên cứu y khoa, khoảng trên 50% số bệnh nhân đột quỵ là do nhồi máu não. Đa số ca đột quỵ có nguy cơ tử vong cao hoặc mang di chứng thần kinh, vận động nặng nề kéo dài nếu không được cấp cứu, xử trí kịp thời, đúng cách. Hiện nay, các phương pháp điều trị đã được nghiên cứu và áp dụng ở nhiều cở sở y tế đều hướng đến tái thông mạch máu trong khoảng thời gian ngắn nhất sau khi nhồi máu não.

Trong đó, phương pháp tiêu huyết khối được triển khai sâu rộng tại nhiều bệnh viện tuyến trung ương và bệnh viện hàng đầu tuyến tỉnh. Hiệu quả điều trị tối ưu đối với bệnh nhân có thời gian nhồi máu não dưới 3.5 giờ, thậm chí có thể kéo dài tới 4.5 giờ tính từ thời điểm khởi phát bệnh.


Theo Mạc Thảo - Sức khỏe và Đời sống

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X