Hotline 24/7
08983-08983

Bệnh nhân người Lào bị tràn dịch mủ màng phổi được cứu sống

Mệt mỏi, đau tức ngực, khó thở, sụt cân suốt 3 tháng, điều trị tại Lào không thuyên giảm, ông Phau (62 tuổi) quyết định sang Việt Nam chữa bệnh.

Bệnh nhân Phau (62 tuổi, Xiêng Khoảng, Lào) chia sẻ, trước khi nhập viện 3 tháng, ông thường xuyên thấy mệt mỏi, đau tức ngực, khó thở, sụt cân, từng điều trị tại Bệnh viện Viêng Chăn, Lào, bác sĩ đã mổ dẫn lưu màng phổi nhiều lần nhưng không đỡ.

Nhờ người quen giới thiệu, ông quyết định sang Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An chữa bệnh vào giữa tháng 8 với hy vọng được điều trị thành công.

Qua thăm khám, chụp cắt lớp lồng ngực, ông Phau được chẩn đoán bị tràn mủ màng phổi, gây ổ cặn khoang màng phổi trái, ảnh hưởng nghiêm trọng tới chức năng hô hấp và sức khỏe bệnh nhân. Sau khi hội chẩn, các bác sĩ quyết định mổ nội soi lồng ngực có hỗ trợ để lấy sạch mủ.

BS Hồ Thái Phúc - Khoa Phẫu thuật Tim mạch lồng ngực, Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An cho biết, trong phổi bệnh nhân có rất nhiều mủ đặc và cặn mủ được phân cách bởi nhiều khoang nên êkip bác sĩ đã tiến hành lấy mủ để nuôi cấy vi khuẩn trước khi tiến hành hút sạch ổ mủ.

Bệnh nhân Phau hồi phục tốt sau khi được điều trị tại Việt Nam

Bằng các động tác phẫu thuật cẩn thận, êkip đã tiến hành bóc trọn vỏ của ổ cặn, nhờ đó, phổi nở phục hồi nhanh chóng. Sau đó đặt 2 ống dẫn lưu to, một ống tưới rửa để tiến hành rửa màng phổi liên tục.

Đến nay, sau hơn 2 tuần rửa màng phổi liên tục, dịch màng phổi bệnh nhân đã trong, thể trạng bệnh nhân phục hồi tốt. Xét nghiệm tế bào tức thì bằng phương pháp sinh thiết lạnh kết luận bệnh nhân bị mủ màng phổi mạn tính.

Theo BS Phúc, những trường hợp tràn dịch, tràn mủ màng phổi điều trị đặt dẫn lưu tối thiểu mà không cải thiện, bệnh nhân nên được chuyển đến những cơ sở có chuyên khoa ngoại lồng ngực để có thể can thiệp tối đa là bóc ổ cặn màng phổi, đặt hệ thống tưới rửa và vật lý trị liệu tốt thì bệnh nhân mới có cơ hội hồi phục tốt, tránh di chứng nặng nề về sau.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X