Hotline 24/7
08983-08983

Bệnh nhân “né” đột quỵ trót lọt nhờ phát hiện sớm túi phình

Huyết áp tăng liên tục 3 ngày, nhồi máu não, có túi phình mạch máu não to đùng nhưng ông L.H.A. đã thoát khỏi đột quỵ, không hề có di chứng nhờ được phát hiện và can thiệp kịp thời.

Ông L.H.A. (61 tuổi, ở Sóc Trăng) có lẽ là một trong những bệnh nhân may mắn nhất của Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ, khi đứng trước nguy cơ đột quỵ mười mươi nhưng đã có cuộc thoát hiểm trót lọt.

Bệnh nhân L.H.A. tái khám 2 tháng sau khi được can thiệp bằng DSA

Bản thân có tiền sử cao huyết áp, ông A. đều đặn uống thuốc và cũng siêng ghé trạm y tế gần nhà để đo huyết áp. Nhờ vậy mà đầu tháng 8, ông phát hiện chỉ số huyết áp cao chót vót liên tục 3 ngày mà uống thuốc không hạ chút nào.

Điều kỳ lạ là ông không thấy nhức đầu hay khó chịu gì, tuy nhiên thấy chỉ số huyết áp đáng ngại, ông đến khám tại một bệnh viện ở Cần Thơ, lấy thuốc uống.

Bắt đầu nói đớ và yếu chân, ông tìm đến Bệnh viện Y học cổ truyền Cần Thơ để châm cứu coi có đỡ không. Thấy ông A. có dấu hiệu đột quỵ, bác sĩ khuyên ông đến Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ.

Tại đây, kết quả chụp CT phát hiện ông A. bị nhồi máu một chút ở cầu não, nhưng nguy hiểm hơn cả là một túi phình ở động mạch thông trước, kích thước lên tới 5mm (bằng đầu ngón tay út) hiện rõ trên MRI.

Ông A. được bác sĩ đặt coil để điều trị dự phòng đột quỵ, bằng cách luồn một ống siêu nhỏ từ bẹn đi theo đường mạch máu đến não, rồi thả lò xo vào lòng túi phình, loại bỏ “trái bom nổ chậm” này.

Hình ảnh túi phình mạch máu não của ông L.H.A. trước và sau can thiệp

TS.BS Trần Chí Cường - Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ cho biết, lò xo khéo léo nằm gọn trong lòng túi phình, không làm tắc nghẽn mạch máu xung quanh, cho nên sau can thiệp, bệnh nhân đi đứng bình thường, hoàn toàn không có di chứng như yếu tay yếu chân. Với công nghệ trước đây thì phải mổ mở, cưa xương sọ, tiếp cận vị trí túi phình rồi dùng kẹp kẹp lại.

Nhìn ông A. đi đứng nhanh nhẹn trong ngày tái khám, thật khó tin suýt chút nữa ông đã trở thành nạn nhân của đột quỵ. Ông điểm lại những may mắn của mình: may mắn có trạm y tế gần nhà, may mắn là ông siêng đi đo huyết áp và may mắn vì ông kịp đến bệnh viện S.I.S. Ông cười: “Nếu không có bệnh viện này chắc là tui dính chưởng, nằm liệt rồi!”.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X