Hotline 24/7
08983-08983

Bệnh nhân hemophilia: "Tôi từng đau đớn đợi chờ vì không có máu"

Với người bệnh hemophilia (máu khó đông), mỗi lần chảy máu đau đớn như hàng nghìn mũi kim đâm vào cơ thể.

Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương hiện điều trị cho hơn 1.200 bệnh nhân mắc các bệnh về máu mỗi ngày.

Mắc bệnh hemophilia (máu khó đông), Trần Hải đã điều trị tại Viện Huyết học Truyền máu Trung ương từ năm 2003. Với người bệnh, mỗi lần chảy máu đau đớn như hàng nghìn mũi kim đâm vào cơ thể. Khi đó, họ chỉ có một mong muốn lớn nhất là sớm được truyền chế phẩm máu và tiêm yếu tố cô đặc để cầm máu và vơi bớt cơn đau.

Anh Trần Hải (áo trắng) mắc bệnh hemophilia đang điều trị. Ảnh: Bệnh nhân cung cấp

“Vì khan hiếm máu, có những ngày, tôi phải chịu đau nằm đợi từ sáng đến tối rồi lại thất vọng đi về", anh Hải nhớ lại.

Tại Lễ hội Xuân hồng 2018, những người bệnh hemophilia như anh Hải sẽ cùng tham gia hội trại và các hoạt động của lễ hội với người hiến máu.

Từng tham dự nhiều kỳ Lễ hội Xuân hồng, khi nghe tin năm nay Xuân hồng sẽ tổ chức tại viện trong 3 ngày liên tục, anh Hải háo hức cho biết: “Đây là dịp để những người bệnh được gặp và cảm ơn những người hiến máu, những người sẻ chia giọt máu để chúng tôi được sống khỏe mạnh”.

Các bệnh nhân háo hức chuẩn bị Lễ hội Xuân hồng 2018. Ảnh: Bệnh nhân cung cấp

Đây cũng là sự kiện hiến máu lớn nhất trong năm mà anh Hà Văn Vương - bệnh nhân tan máu bẩm sinh - luôn chờ đợi bởi hy vọng về một mùa xuân “không thiếu máu” và có thêm cơ hội được giao lưu, tuyên truyền về bệnh tan máu bẩm sinh tới cộng đồng.

Hơn 10 năm điều trị bệnh, dù không nhớ rõ mình đã truyền bao nhiêu đơn vị máu, anh luôn tâm niệm người hiến máu đã cho anh cuộc sống, thời gian để đi tiếp trên con đường đời.

Ngày 10/3, Lễ hội Xuân hồng 2018 sẽ được tổ chức tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, dự kiến thu hút hàng nghìn người đăng ký tham gia hiến máu. Đây là món quà thiết thực nhất đối với những người bệnh không may mắn trong dịp đầu năm mới.

Theo Trương Hằng - Zing.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X