Hotline 24/7
08983-08983

Bệnh nhân đột quỵ mất… 4 ngày để tới bệnh viện cách nhà chưa đến 30 phút

Mỗi ngày có hơn 100 ca khám ngoại trú và nhập viện, trên 35 ca chụp và can thiệp mạch máu não, tủy chỉ sau gần nửa tháng Bệnh viện đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ (Bệnh viện Đột quỵ Tim mạch Cần Thơ) đi vào hoạt động là những con số “biết nói” cho thấy nhu cầu khám, điều trị đột quỵ của người dân miền Tây vô cùng cấp thiết.

TS.BS Trần Chí Cường - Chủ tịch Hội Can thiệp thần kinh TPHCM, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa quốc tế S.I.S bộc bạch: “Khi bệnh viện khánh thành, nhiều cảm giác thật khó tả, vui mừng, lo lắng, căng thẳng, áp lực, tự vấn với biết bao điều trong vai trò sứ mạng khá nặng nề… Ở miền Tây có quá nhiều bệnh nhân đột quỵ. Hơn cả dự đoán, thật khó tin nhưng đó là sự thật.
 
Với số lượng khám ngoại trú và nhập viện hơn 100 ca, hơn 35 ca chụp và can thiệp mạch máu não, tủy cho đến thời điểm hiện tại, trong đó có 2 ca cấp cứu đột quỵ cấp trong “giờ vàng”. Tôi thật ngạc nhiên sao bệnh nhân nhiều thế nhưng điều làm tôi càng trăn trở hơn khi vẫn còn rất nhiều người bệnh đến muộn sau 6 giờ ngay cả khi S.I.S đã về đến tận nơi gần nhà. Thế mới biết rằng làm sao bệnh nhân đột quỵ có thể đến được TPHCM trong thời gian 6 tiếng. Tôi chợt nghĩ trong 1 năm với 10.000 bệnh nhân đột quỵ họ đã đi đâu, về đâu?...”.
 
TS.BS Trần Chí Cường và BS Nguyễn Lưu Giang kiểm tra tình trạng của ông L. - người bệnh đến bệnh viện sau 4 ngày bị đột quỵ. Ảnh: Viết Hưởng
 
Trường hợp khiến BS Cường tiếc nuối nhiều nhất là của ông P.V.L (SN 1942, huyện Phong Điền, TP Cần Thơ) phải mất 4 ngày mới đến được bệnh viện có thể can thiệp, điều trị đột quỵ, mà lẽ ra chỉ mất 30 phút chạy xe. Qua lời kể của người thân, sáng ngày 23/2/2019, ông L. đột nhiên té ngã, đau đầu dữ dội, lơ mơ, nói đớ, liệt ½ người, huyết áp cao 190mmHG. Sau 4 ngày điều trị không hiệu quả ở 2 bệnh viện khác, ông L. mới được gia đình đưa đến Bệnh viện đa khoa Quốc tế S.I.S.
 
Đứng trước người bệnh đến bệnh viện quá muộn nên không thể can thiệp, BS Cường vẫn dặn lòng “còn nước, còn tát”, phải bằng mọi cách để cứu sống. Hiện, ông L đang được điều trị nội khoa và chăm sóc tích cực tại bệnh viện.
 
Đến bệnh viện trong "thời gian vàng", bệnh nhân đột quỵ có thêm cơ hội sống, khả năng hồi phục hoàn toàn là điều có thể. Ảnh: Viết Hưởng
 
Nhưng cũng có trường hợp dù khoảng cách địa lý xa hơn, nhưng nhờ có sự hiểu biết của người thân nên được cấp cứu kịp thời trong “thời gian vàng”, khả năng hồi phục hoàn toàn là điều có thể.
 
Điển hình như ông P.V.T (SN 1946), quê ở Vĩnh Long nhập viện trong tình trạng tê bì nửa người, hôn mê. Người nhà cho biết, ông có tiền sử bị tăng huyết áp và đây là lần đột quỵ đầu tiên. Thông qua tin tức trên truyền hình, báo chí, nên ngay khi thấy ông T. có triệu chứng nghi ngờ của đột quỵ như liệt nửa người, lơ mơ, nói khó, gia đình đã nghĩ ngay đến căn bệnh nguy hiểm này và lập tức liên hệ đến tổng đài 1800 1115 của Bệnh viện đa khoa Quốc tế S.I.S.
 
2 giờ sau khi xuất hiện các triệu chứng, bệnh nhân đã đến được bệnh viện chuyên sâu cấp cứu về đột quỵ đầu tiên tại ĐBSCL. Qua thăm khám lâm sàng và kết quả cận lâm sàng, các bác sĩ chẩn đoán ông T bị tắc nghẽn mạch máu não bán cầu bên trái. 
 
“Ban đầu, bệnh nhân được tiêm thuốc tiêu sợi huyết điều trị, sau đó chụp lại CT scan mạch máu não. Kết quả cho thấy dòng máu lên não vẫn chưa lưu thông tốt, còn cục máu đông, nếu không tiến hành can thiệp thì nguy cơ tắc lại là rất cao, bệnh nhân có khả năng liệt. Do đó, ê-kíp đã quyết định can thiệp mạch máu não bằng cách đưa dụng cụ qua động mạch đùi lên vị trí động mạch ở não bị tổn thương để nong và hút huyết khối gây tắc nghẽn, giúp tái lập lưu thông dòng máu lên não. Hiện bệnh nhân được theo dõi và điều trị tại Khoa Thần kinh - Đột quỵ, sức cơ 2 tay, 2 chân gần như hồi phục hoàn toàn” - BS Nguyễn Lưu Giang - người trực tiếp can thiệp cho bệnh nhân chia sẻ.
 
“Qua 2 trường hợp trên cho thấy, nguyên tắc hàng đầu để cứu sống bệnh nhân đột quỵ là thời gian cấp cứu. Bệnh nhân đột quỵ nếu đến trễ sau 6 giờ sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả điều trị. Cơ hội sống cũng như chất lượng cuộc sống sẽ mất dần theo thời gian cho dù có đủ các trang thiết bị hiện đại, bởi 1 phút trôi qua trong bộ não của bệnh nhân đột quỵ sẽ có 2 triệu tế bào thần kinh mất đi” - TS.BS Trần Chí Cường cho biết.
 
Chụp MRI 3T: Điều kiện lý tưởng tầm soát đột quỵ
 
Máy MRI 3T được trang bị tại Bệnh viện Đột quỵ Tim mạch Cần Thơ có thể chụp được hệ thống mạch máu não mà không cần bơm thuốc tương phản, sẽ không có nguy cơ sốc thuốc hay dị ứng thuốc. Ưu điểm là chụp nhanh hơn, hình ảnh rõ hơn, đánh giá được chức năng thần kinh, tránh bỏ sót bệnh... Ảnh: Viết Hưởng
 
“Phải nhanh chóng tiến hành tầm soát đột quỵ sớm thôi” là nỗi lòng của vị bác sĩ đứng đầu bệnh viện khi chứng kiến nhiều bệnh nhân bị đột quỵ mà đáng ra nếu phát hiện sớm hơn, người bệnh đã có thể “khước từ” tử thần.
 
Hiện không có thống kê nào cho thấy ngành nghề nào dễ mắc đột quỵ để tầm soát nhưng điều chắc chắn những người có nguy cơ hoặc có lối sống không lành mạnh thì dễ gặp phải căn bệnh này.
 
Do đó, theo TS.BS Trần Chí Cường, những người có triệu chứng đột quỵ; từng đột quỵ nhẹ hoặc có những nhiều yếu tố nguy cơ như: trên 50 tuổi, hút thuốc lá, tăng huyết áp, uống rượu bia nhiều; những người có các triệu chứng đau đầu kinh niên, động kinh cần phải đi tầm soát đột quỵ. Lý tưởng nhất là chụp bằng máy cộng hưởng từ MRI 3 Tesla, hình ảnh rõ ràng, không dùng thuốc cản quang, xâm lấn bằng 0. Rất nhiều trường hợp đã được phát hiện kịp thời bằng cách này.
 
“Nếu chụp mạch máu não bị hẹp hay phình, những người bệnh cao huyết áp, mỡ máu cao, tiểu đường thì cần theo dõi định kỳ, còn nếu bình thường thì sau 3 năm, hoặc nếu dưới 50 tuổi thì sau 5 năm mới cần tái khám. Tôi nhấn mạnh theo dõi chứ không phải tầm soát thường xuyên.
 
Ngoài ra, xin lưu ý, bạn không nên chủ quan dù kết quả có tốt đến thế nào. Bởi nếu bạn dưới 40 tuổi đi khám đều bình thường nhưng sau đó về “xả láng”, ngày hút 1 gói thuốc, rượu bia 5-7 lon… thì đột quỵ còn muốn “ghé thăm”.
 
Phương Nguyên
Cổng thông tin tư vấn sức khỏe AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X