Hotline 24/7
08983-08983

Bệnh nhân đột quỵ hồi phục “kỳ diệu” nhờ thuốc tiêu sợi huyết

Các bác sĩ Bệnh viện Thanh Nhàn (Hà Nội) vừa cấp cứu thành công bệnh nhân bị tắc động mạch não giữa bằng thuốc tiêu sợi huyết. Được biết, sau khi tiêm thuốc một giờ, nữ bệnh nhân đã nhấc được tay lên, 24 giờ sau hồi phục hoàn toàn đi lại được.

Nữ bệnh nhân 60 tuổi có tiền sử tăng huyết áp. Ngày 2/12 vừa qua, huyết áp bệnh nhân đột ngột lên cao dẫn đến liệt nửa người. Ngay sau đến Bệnh viện Thanh Nhàn, các bác sĩ đã khẩn trương tiến hành chụp CT phát hiện bệnh nhân bị tắc động mạch não giữa.

Nhận thấy trường hợp này bị đột quỵ trong khoảng “thời gian vàng” chỉ trong vòng 30 phút sau khi có dấu hiệu đột quỵ (trước 4,5 giờ đầu) nên bệnh nhân được chỉ định dùng thuốc tiêu huyết khối actilyse. Sau khi tiêm thuốc một giờ, bệnh nhân đã nhấc được tay lên, 24 giờ sau hồi phục hoàn toàn đi lại được.

Đột quỵ là một trong các nguyên nhân hàng đầu gây tử vong và tàn tật, vì vậy khi thấy các dấu hiệu đột ngột tê hay yếu một bên cơ mặt, tay, chân đặc biệt liệt nửa thân, lú lẫn, rối loạn ý thức, rối loạn thị giác một hay cả hai mắt, đi lại khó khăn, loạng choạng mất thăng bằng, đau đầu nhiều không rõ nguyên nhân cần nhanh chóng đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất để được điều trị kịp thời.

Khi thấy người bệnh xảy ra tình huống đột quỵ (nhồi máu não), người nhà cần nhanh chóng đưa người bệnh đến bệnh viện càng sớm càng tốt (trước 4,5 giờ dầu), để bệnh nhân được các bác sĩ cấp cứu kịp thời và chỉ định các biện pháp cấp cứu nhanh nhất tránh nguy cơ tử vọng. Đồng thời giúp bệnh nhân được chăm sóc, phục hồi tốt nhất mà không để lại biến chứng.

Trong điều trị đột quỵ thì thuốc tiêu sợi huyết là 1 phương pháp điều trị mới nhằm tái thiết lập dòng chảy mạch máu não. Đây là thuốc duy nhất được cơ quan FDA Mỹ chấp nhận sử dụng trong điều trị đột quỵ, thiếu máu não cấp trong vòng 3 giờ kể từ khi có triệu chứng đầu tiên. Thuốc tiêu sợi huyết được sử dụng ở Việt Nam từ năm 2005 với kết quả khả quan, cứu nhiều bệnh nhân không bị tàn phế do đột quỵ.

Khi bị đột quỵ thì thời gian vàng đưa bệnh nhận đến cơ sở y tế cấp cứu là 4,5 giờ kể từ khi xảy ra đột quỵ không được tự ý ấn huyệt, châm cứu, cạo gió, cho bệnh nhân ăn uống, hoặc tự ý cho uống thuốc hạ huyết áp… Đặc biệt nếu đưa bệnh nhân đến bệnh viện muộn, bệnh nhân rất dễ tử vong hoặc bị các di chứng như liệt vận động, sống cuộc sống thực vật…

Hoàng Thúy (Tổng hợp)

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X