Hotline 24/7
08983-08983

Bệnh nha chu có liên quan đến nguy cơ ung thư ở những phụ nữ cao tuổi

Ung thư thực quản, ung thư vú, ung thư phổi và nhiều loại ung thư khác có liên quan đến phụ nữ sau mãn kinh.

Trong một nghiên cứu mới đây, các nhà khoa học đã tìm ra mối liên quan giữa bệnh nha chu với một số loại ung thư trên phụ nữ mãn kinh nhiều tuổi, thậm chí là cả những phụ nữ không bao giờ hút thuốc.

Kết quả nghiên cứu đã chỉ ra bệnh nha chu góp phần tăng nguy cơ mắc bất cứ bệnh ung thư nào lên thêm 14%. Nhưng nguy cơ lớn nhất là thuộc về ung thư thực quản (tăng thêm gấp 3 lần nguy cơ mắc bệnh ở những phụ nữ lớn tuổi có bệnh nha chu so với những phụ nữ không mắc bệnh).

Thêm vào đó, bệnh nha chu cũng thúc đẩy nguy cơ phụ nữ mắc bệnh ung thư phổi, ung thư bàng quang, ung thư hắc tố da và ung thư vú lên rất cao.

Khám phá này có thể cung cấp thêm những đích mới để sàng lọc ung thư phục vụ mục đích phòng chống và điều trị không chỉ bệnh ung thư mà còn cả vệ sinh răng miệng và bệnh nha chu.


Ung thu vú, ung thư phổi và ung thư bàng quang là những loại ung thư có mối liên quan mạnh nhất với những phụ nữ có thói quen hút thuốc và mắc bệnh nha chu. Với những phụ nữ không bao giờ hút thuốc nhưng lại mắc bệnh nha chu thì nguy cơ mắc những loại ung thư khác cao hơn như ung thư sắc tố chẳng hạn.

Các nhà nghiên cứu khẳng định rằng bệnh nha chu có thể là một chỉ số phản ánh sức khỏe nói chung của một người. Tuy nhiên nguyên nhân sâu xa lại không phải là bệnh nha chu mà nằm ở quá trình viêm tại chỗ, viêm hệ thống và những mầm bệnh gây bệnh nha chu có thể đi đến các cơ quan khác trong cơ thể thông qua đường tiêu hóa, máu…

Nghiên cứu được tiến hành trên 66.000 phụ nữ trong độ tuổi từ 54-86, những phụ nữ có bệnh nha chu đều được theo dõi bằng bộ câu câu hỏi từ năm 1999-2003. Các nhà nghiên cứu theo dõi kết quả ung thư của các đối tượng tham gia nghiên cứu cho đến tháng 9 năm 2013.

Tổng thời gian theo dõi trung bình lên đến 8 năm và 7.200 ca ung thư đã được phát hiện trong suốt thời gian tiến hành nghiên cứu. Hạn chế duy nhất của nghiên cứu đó là để những phụ nữ tự thông báo về tình trạng bệnh nha chu của họ chứ không phải là có kết quả khám của bác sỹ.

Tuy nhiên vẫncần thêm nhiều nghiên cứu để thực sự tìm ra làm thế nào mà bệnh nha chu lại làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư cao đến thế.

Theo BS Đào Ngọc - Viện Y học ứng dụng Việt Nam/Webmd

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X