Hotline 24/7
08983-08983

Bệnh nan y “chực chờ” dân văn phòng

Việc suốt ngày cắm mặt vào máy tính cùng với lười vận động là nguyên nhân khiến dân văn phòng có nguy cơ mắc không ít các bệnh nan.

Lười vận động dễ tử vong

Ngoài những chứng bệnh thông thường như béo phì, đau lưng, đau cổ vai... người làm việc văn phòng còn có nguy cơ mắc nhiều căn bệnh liên quan đến tính mạng. Đó là kết luận của các nhà khoa học khi tiến hành nhiều nghiên cứu khác nhau để xác định những căn bệnh nguy hiểm mà những người làm việc văn phòng dễ mắc phải.

Các nghiên cứu đã chỉ ra, nhân viên văn phòng sử dụng máy tính thường xuyên trong vòng 10 năm sẽ có nguy cơ mắc bệnh ung thư đường ruột cao gấp đôi so với người không sử dụng.

Ngoài nguy cơ mắc ung thư ruột, các nhà khoa học cũng chỉ ra những người ngồi hằng giờ trước máy tính có nguy cơ bị ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ của tim. Theo các bác sĩ chuyên khoa tim của trường Đại học London (Anh), 67% người làm việc 11 giờ/ngày sẽ có nguy cơ mắc bệnh tim.

Cùng với đó, các nhà khoa học cũng cảnh báo những người làm việc trước máy tính trong khoảng thời gian dài có nhiều khả năng xuất hiện những cục máu đông, làm tăng nguy cơ nghẽn mạch phổi lớn hơn gấp 2 lần. Đặc biệt, các nhà khoa học còn cho rằng, làm việc quá sức còn có thể dẫn đến chứng tâm thần phân liệt hoặc suy nhược thần kinh.

Theo các nhà khoa học, việc sử dụng nhiều thời gian làm những việc giống nhau có thể làm cho não mệt mỏi. Người ở độ tuổi trung niên làm việc hơn 55 giờ/tuần có kỹ năng và thần kinh yếu hơn những người chỉ làm việc 41 giờ. Kết quả nghiên cứu của trường Đại học Western (Australia) cho thấy, một trong những nguyên nhân gây bệnh chủ yếu là do thiếu vận động trong thời gian quá lâu.

Nguyên nhân gây bệnh cho những người làm việc văn phòng là do thiếu vận động trong thời gian quá lâu.

Hãy tự cứu mình

Các chuyên gia sức khoẻ khuyên bất kỳ ai cũng nên tập thể dục nửa giờ mỗi ngày và tập 5 ngày/tuần với cường độ phù hợp với sức khoẻ của mình. Tuy nhiên, rất ít người thực hiện được theo lời khuyên này.

TS Mike Loosemore, Viện Nghiên cứu Thể dục - Thể thao và Y tế Hoa Kỳ cho rằng, chỉ một lượng nhỏ hoạt động thể chất cũng rất tốt cho sức khoẻ. Chỉ cần đứng lên mỗi ngày cũng sẽ giúp cải thiện sức khoẻ, làm giảm nguy cơ bị bệnh tim, tiểu đường, ung thư, giảm cholesterol và giúp giảm cân tốt hơn.

Theo vị tiến sĩ này, việc đứng 3 giờ hằng ngày cũng có tác dụng như chạy maraton 10 chặng trong một năm. Bởi khi đứng, bạn phải sử dụng tất cả các cơ bắp nhỏ ở chân và phần còn lại của cơ thể để giữ cho mình đứng thẳng.

Tất nhiên, bạn không cần phải đứng liên tục 3 giờ mỗi ngày, mà hãy đứng bất kỳ khi nào có cơ hội hoặc khi đã ngồi làm việc quá lâu.

Đồng quan điểm, BS Đào Bá Vy, nguyên Trưởng khoa Vật lý trị liệu, BV 354 khuyên chúng ta nên bắt đầu từ những thay đổi nhỏ trong sinh hoạt hằng ngày để có lợi ích lâu dài cho sức khoẻ.

Hãy tập thói quen ngồi và sử dụng máy tính hợp lý, điều chỉnh tư thế ngồi thẳng lưng và cân đối hai vai, mắt song song với màn hình máy tính. Hãy thực hiện các động tác co duỗi hoặc di chuyển thường xuyên, đặc biệt là co duỗi cánh tay, chân và cổ.

Ngoài ra, nên xoay, vặn vai và cổ ra đằng trước và sau. Nếu có thời gian nghỉ lâu bạn có thể đi ra ngoài một chút, hoặc ít nhất là thỉnh thoảng hãy đứng lên, đi lấy nước uống chẳng hạn. Cứ 30 phút bạn nên rời mắt khỏi màn hình máy tính một lần và ngắm nhìn phong cảnh bên ngoài văn phòng. Cách này sẽ làm cho mắt được nghỉ ngơi.

Thỉnh thoảng bạn nên đi thang bộ thay vì dùng thang máy, tận dụng mọi cơ hội để có thể đi bộ, dù là những bước ngắn. Ví dụ như hãy đỗ xe cách xa cửa siêu thị hay thang máy ở tầng hầm để có thể đi bộ một đoạn...

Ung thư ruột một phần do gen gây nên, nhưng đây cũng là căn bệnh bắt nguồn từ lối sống ít vận động, từ chế độ ăn nhiều thịt đỏ, nhiều chất béo, uống nhiều rượu.

Hằng năm trên thế giới có khoảng 40.000 người bị ung thư ruột và có hơn 16.000 người chết vì căn bệnh này. Vận động càng nhiều, nguy cơ mắc bệnh ung thư đường ruột càng giảm.

AloBacsi.vn
Theo TS Claire Knight - Viện Nghiên cứu Ung thư Anh quốc
Kiến thức

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X