Hotline 24/7
08983-08983

Bệnh lạ khiến người phụ nữ không nghe thấy giọng đàn ông

Buổi sáng, sau khi thức giấc, cô gái tên Chen (Trung Quốc) bàng hoàng phát hiện ra có gì đó không hề ổn và cô không thể nào nghe thấy bạn trai nói gì.

Đội ngũ y tế kiểm tra, phát hiện Chen gặp phải một rối loạn thính lực gọi là mất thính giác đường dốc ngược (reverse-slope hearing loss hay RSHL). Rối loạn này khiến cô mất khả năng nghe âm thanh có tần số thấp như giọng nói qua điện thoại, còi xe, tiếng sấm và cả tiếng đàn ông.

Theo Health, trước đó Chen đến Bệnh viện Qianpu để gặp bác sĩ chuyên khoa tai - mũi - họng. Tuy nhiên, điều khó hiểu là Chen có thể nghe rõ lời bác sĩ nhưng không thể nghe tiếng bệnh nhân khác trong phòng. Bác sĩ của Chen là nữ còn bệnh nhân kia là nam.

Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

Theo Trung tâm Thính giác Thigpen (Mỹ), RSHL tương đối hiếm gặp với tỷ lệ một trên 12.000 trường hợp mất thính lực. Hiện khoảng 3.000 người ở Mỹ và Canada rơi vào tình trạng tương tự Chen. Trái ngược với RSHL là mất thính lực đường dốc (ski-slope hearing loss) khiến người bệnh gặp khó khăn trong việc xác định âm thanh có tần số cao như giọng trẻ em và phụ nữ.

RSHL được cho là liên quan đến yếu tố di truyền và một số căn bệnh như Ménière hoặc nhiễm virus. Nó cũng xảy ra bởi sự thay đổi áp lực của nội dịch tai do gây mê tủy sống, tăng huyết áp nội sọ.

Trong trường hợp Chen, các bác sĩ cho rằng tình trạng của nữ bệnh nhân bị trầm trọng bởi căng thẳng và thiếu ngủ. Đêm trước hôm rối loạn thính lực, Chen nôn mửa và nghe thấy tiếng lạ trong tai.

Theo bác sĩ Michelle Kraskin, nhà thính học tại Bệnh viện New York-Presbyterian, người bị RSHL có thể phục hồi tốt nếu phát hiện bệnh và can thiệp trong vòng 48 giờ. Thông thường, RSHL được điều trị bằng steroid liều cao.

Hiện sức khỏe Chen đã ổn định hơn. Đội ngũ y tế cho biết nữ bệnh nhân sẽ khỏe lại hoàn toàn sau ba tháng.

Theo VnExpress

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X