Hotline 24/7
08983-08983

Bệnh ho gà là gì?

nặng và dai dẳng nhất là ở trẻ em. Bệnh rất dễ lây nhiễm, thường gặp ở những đứa trẻ không được tiêm vắc xin phòng ngừa từ nhỏ.

Triệu chứng của bệnh ho gà

Bệnh ho gà ở tuần thứ nhất thường có triệu chứng sốt nhẹ kèm theo ho, cảm thông thường. Sang tuần thứ hai ho nặng hơn và kéo dài hơn một phút và lặp lại nhiều lần. Bệnh nhân phải gắng sức mới thở được. Nếu bé khoảng 18 tháng tuổi, bé có thể học cách cố gắng hít vào với tiếng “cót” ở cuối cơn. Bệnh nhân có thể nôn ói sau khi ho.

Từ tuần thứ ba đến tuần thứ mười, ho bắt đầu giảm nhưng bệnh có thể tiến triển nặng hơn nếu bé bị cảm. Sau tuần thứ ba, ho gà giảm bớt nguy cơ lây nhiễm.

nguyên nhân bệnh ho,điều trị bệnh ho,ho


Cần làm gì khi trẻ bị ho gà

Cha mẹ hãy luôn bên cạnh để giúp đỡ con vượt qua các cơn ho bởi rất có thể cháu bé sẽ bị nguy kịch do không thở được. Hãy cho bé ngồi vào lòng bạn và bạn giữ bé cho hơi nghiêng về phía trước. Bạn nên có sẵn một cái chậu gần đó để bé có thể khạc nhổ đờm và lỡ sau đó bé có nôn mửa. Bạn hãy rửa kỹ càng cái thau bằng nước sôi để bảo đảm bệnh không lây lan.

Nếu trẻ bị ho và nôn sau bữa ăn, cần cho trẻ ăn làm nhiều bữa nhỏ, cho trẻ ăn bất cứ lúc nào có thể hoặc ngay sau cơn ho. 

Hãy luôn giúp bé được thoải mái, vui vẻ, cơn ho sẽ ít đi nhiều. Tuy nhiên, không nên làm bé bị kích thích hoặc mệt quá vì như vậy có thể dẫn tới cơn ho lấy đi sức khỏe của bé.

Cha mẹ nên ngủ cùng con để giúp đỡ các bé nếu cháu bị ho vào ban đêm. 

Không để bé trong môi trường có khói thuốc lá. Đặc biệt, không nên tự ý điều trị khi bé bị ho gà.

Nếu bé bị tím tái sau một cơn ho, cần đến ngay bác sĩ hoặc nhờ sự giúp đỡ của những người có chuyên môn. Cha mẹ nên đưa trẻ đi khám càng sớm càng tốt nếu bé bị ho gà.

Chăm sóc trẻ bị ho gà

Bệnh ho gà rất nguy hiểm đối với trẻ em bởi các bé không có khả năng hít vào thở ra để thích nghi với cơn ho kéo dài hàng phút. Chính vì vậy, những cơn ho có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của các bé. Do đó, cần chăm sóc bé hết sức cẩn thận, tốt nhất, nên cho bé nhập viện để điều trị. 

Nếu bé vẫn còn bú, các bà mẹ nên cho bé bú sau mỗi cơn ho đã ổn định bởi rất có thể bé sẽ gặp khó khăn khi bú mẹ hoặc dễ bị nôn mửa sau khi bú xong.

Điều đặc biệt quan trọng mà các bậc cha mẹ nên chú ý là đưa con đi tiêm phòng ho gà đúng thời gian và số mũi quy định. Việc tiêm vắc xin sẽ góp phần đẩy lùi bóng dáng của bệnh ho gà ra khỏi cuộc sống của trẻ em.

Theo Nguyễn Quốc Khánh - VietNamNet

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X