Hotline 24/7
08983-08983

Bệnh hiếm muộn có thể phát hiện khi còn trẻ?

Bác sĩ cho em hỏi, bệnh hiếm muộn có thể phát hiện sớm khi còn trẻ được hay không? (Tuan Anh, 21 tuổi - TPHCM)

Chào bạn,

Hiếm muộn được định nghĩa là tình trạng không có thai của một cặp vợ chồng sau một năm chung sống mà không áp dụng biện pháp tránh thai nào. Như vậy là hiếm muộn chỉ có thể được chẩn đoán sau khi đã lập gia đình, sống chung và mong muốn có thai.

Một số bạn trẻ khá lo lắng về vấn đề này, có thể làm một vài khảo sát đơn giản trước để biết khả năng sinh sản của mình có bình thường không. Với nam giới có thể chỉ cần thử tinh dịch đồ. Với nữ giới, nếu có kinh đều đặn hàng tháng nghĩa là hệ thống sinh sản của mình về mặt cấu trúc và chức năng khá là bình thường.

Tuy nhiên, cần nói thêm rằng, khoảng 10% các cặp vợ chồng có tình trạng vô sinh chưa rõ nguyên nhân nghĩa là các khảo sát của cả vợ và chồng đều bình thường. Và ngược lại, có một số trường hợp, vợ hay chồng đều có trục trặc chút đỉnh nhưng sống chung vẫn có con bình thường. Do đó, có thể nói hiếm muộn là chuyện của một cặp vợ chồng và “đồng vợ đồng chồng thì tát biển Đông cũng cạn”.

Rất hay là bạn quan tâm đến vấn đề hiếm muộn khi còn trẻ. Các bạn trẻ có thể chú ý một số biện pháp dự phòng thì ít nhất cũng tránh được hiếm muộn do các nguyên nhân mắc phải như quan hệ tình dục an toàn, áp dụng tránh thai chủ động để hạn chế nạo phá thai, vệ sinh kinh nguyệt tốt với các bạn nữ và cha mẹ nên quan tâm đến tiêm ngừa quai bị cho các bé trai khi còn nhỏ,...

 
AloBacsi.vn
Theo ThS-BS Vương Thị Ngọc Lan - Tuổi Trẻ

AloBacsi.vn - nơi bạn có thể trò chuyện, chia sẻ mọi thắc mắc với bác sĩ chuyên khoa.

AloBacsi.vn giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe.
Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến email: kbol@alobacsi.vn.

Bạn đọc có thể ghi kèm số điện thoại để bác sĩ liên hệ khi cần thiết.
Để chính xác về nội dung cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode).

Chân thành cảm ơn.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X