Hotline 24/7
08983-08983

Bệnh glôcôm khó phát hiện sớm

Tôi năm nay 38 tuổi, gần đây mắt cứ có biểu hiện mờ dần, đau nhức từng cơn, đầu hơi đau. Có lúc nhìn mọi vật cứ như có sương mù.

Xin hỏi tôi mắc bệnh gì, có nguy hiểm không?

Dương Thị Minh(Hòa Bình)

Với những biểu hiện như mô tả, có thể chị đã mắc bệnh thiên đầu thống (glôcôm). Bệnh được chia làm 2 thể, thể glôcôm góc đóng và glôcôm góc mở. Biểu hiện của bệnh tùy theo thể loại. Các thể bệnh góc đóng biểu hiện thường cấp tính với các triệu chứng rất điển hình: bệnh khởi phát đột ngột buổi chiều tối, hoặc khi bệnh nhân đang cúi xuống đọc sách, hoặc sau những sang chấn tinh thần mạnh với các biểu hiện: Mắt đột ngột đau nhức dữ dội từng cơn, lan lên nửa đầu cùng bên, bệnh nhân nhìn đèn thấy có quầng xanh đỏ như cầu vồng, thường buồn nôn hoặc nôn, đau bụng, vã mồ hôi, mắt đỏ lên và nhìn mờ ở nhiều mức độ, có thể chỉ mờ như nhìn qua màn sương nhưng cũng có thể giảm thị lực trầm trọng. Sờ tay vào mắt thấy nhãn cầu căng cứng như hòn bi…

Khi có những dấu hiệu ban đầu của bệnh glôcôm như nhức đầu, đau mắt, buồn nôn, chóng mặt thì nhiều người dễ nhầm tưởng với bệnh khác, đến khi mắt giảm thị lực trầm trọng mới đi khám thì bệnh đã ở giai đoạn muộn, dễ gây mù lòa.

Các thể bệnh góc mở xuất hiện âm thầm, tiến triển chậm trong thời gian dài, nhiều bệnh nhân không cảm thấy đau nhức mắt, một số trường hợp đôi khi thấy mắt căng tức nhẹ thoáng qua hoặc nhìn mờ như qua một màn sương rồi tự hết, những triệu chứng này thường không rõ ràng nên bệnh nhân ít để ý đến.

Vì thế, khi có những biểu hiện như trên, bệnh nhân nên tới bác sĩ chuyên khoa mắt để được khám và hướng dẫn điều trị kịp thời. Những người đã mắc bệnh thì phải khám định kỳ, theo đúng hướng dẫn của bác sĩ.

AloBacsi.vn
Theo BS Trịnh Tùng Phương - Sức khỏe & Đời sống

 

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X