Hotline 24/7
08983-08983

Bệnh ghẻ có thể gây viêm cầu thận cấp

Bệnh ghẻ do ngứa gãi có thể gây viêm da, nhiễm khuẩn thứ phát hoặc nặng hơn nữa là biến chứng viêm cầu thận cấp.


Nếu không được chẩn đoán và điều trị đúng đắn, bệnh kéo dài, ngứa gãi gây mất ngủ, suy nhược thần kinh. Ở Việt Nam, bệnh ghẻ thường chiếm khoảng 5% bệnh ngoài da. Ở những đối tượng nghiện chích ma tuý, bệnh ghẻ chiếm hàng đầu trong các bệnh ngoài da, có thể ghẻ đặc biệt được xem như một dấu hiệu chỉ điểm ở bệnh nhân nhiễm HIV chuyển sang giai đoạn AIDS.

Bệnh do ghẻ cái gây nên là chủ yếu, ghẻ đực không gây bệnh vì chết sau khi giao hợp. Ban đêm ghẻ cái bò ra khỏi hang tìm ghẻ đực, đây là lúc ngứa nhất, dễ lây truyền nhất, vì ngứa gãi làm vương vãi cái ghẻ ra quần áo, giường chiếu nên dễ lây do nằm chung giường, mặc quần áo chung. Lây qua tiếp xúc da khi quan hệ tình dục.

Thời gian ủ bệnh 10 - 15 ngày, bệnh toàn phát với các triệu chứng sau: Lòng bàn tay, kẽ ngón tay, ngấn cổ tay, cùi tay, bờ trước nách, quanh rốn, mông, 2 chân, đặc biệt nam giới hầu như 100% có tổn thương ở quy đầu, thân dương vật.

Phát hiện sớm, điều trị sớm để tránh những biến chứng. Bôi thuốc đúng phương pháp và bôi vào buổi tối trước khi đi ngủ. Bôi kiểu quang dầu một lớp mỏng từ cổ đến chân, bao vây, bôi 2 - 3 đêm liên tục mới tắm. Bôi liên tục 10 - 15 ngày; theo dõi sau 10 - 15 ngày vì có thể có đợt trứng mới nở. Tránh kỳ cọ cạo gãi vì gây viêm da, nhiễm khuẩn.

Cách ly người bệnh, giặt luộc, là, phơi nắng quần áo, chăn màn, đồ dùng... Không dùng chung quần áo, ngủ chung...

AloBacsi.vn
Theo ThS Vũ Văn Tiến - Kiến thức

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X