Hotline 24/7
08983-08983

Bệnh gai cột sống không nên chạy bộ?

Câu hỏi

Em năm nay 24 tuổi, em có triệu chứng đau thắt lưng cột sống và lan từ mông xuống bàn chân, đi chụp Xquang thì kết luận em bị gai cột sống.

Trả lời
Nếu em đi bộ nhiều thì chân tương đối tê nhức, em nghe nói nếu bị bệnh này thì không nên chạy bộ có đúng không? Vì em chạy được 2 ngày là có cảm giác đau hơn nên không dám chạy nữa, em chạy ở mức độ trung bình. Mong BS giải đáp.

Ảnh minh họa - Nguồn Internet
Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Chào em,

Mức độ tập nặng, nhẹ hay trung bình tùy thuộc vào từng người chứ không phải so với chuẩn chung. Em có bệnh lý về xương khớp thì cần phải tập thể lực để tăng sức dẻo dai cho gân cơ và giảm thoái hóa, tuy nhiên, cần phải có cách tập đúng mới có hiệu quả, nóng vội hay tập quá nhiều quá sức trong thời gian đầu sẽ còn làm nặng hơn tình trạng bệnh.

Người có bệnh về cột sống có thể chạy bộ được nhưng phải sau một thời gian tập luyện tăng dần từ mức cơ bản, từ cường độ nhẹ tăng dần và như tôi đã nói, tùy đối tượng, giả dụ như trên người lớn tuổi có thêm bệnh tim mạch thì ít ai chạy bộ được so với người trẻ tuổi chỉ có bệnh lý cột sống.

Nhưng nhìn chung, các bài tập để trị bệnh lý cơ xương khớp thì nên tập các bài vận động toàn thân, và chủ yếu ở vùng cột sống thắt lưng, tốt nhất là đến gặp bác sĩ chuyên khoa vật lý trị liệu hay huấn luyện viên chuyên nghiệp, nếu không thì có thể chọn các bài tập như dưỡng sinh, yoga, bơi lội... nếu đi bộ thì cũng tốt nhưng vẫn phải tập gập người, và cần chọn giày đúng kỹ thuật, tập tăng dần mức độ như đã nói ở trên. 

Thân mến.
BS.CK1 Cao Thị Lan Hương

Tìm câu hỏi khám bệnh

Được tìm nhiều:

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X