Hotline 24/7
08983-08983

Bệnh đau dạ dày của dân văn phòng và cách khắc phục nhanh

Làm việc 8 tiếng một ngày, thường xuyên ngồi lâu, ít vận động, cùng những thói quen xấu dưới đây là nguyên nhân chính gây đau dạ dày ở dân văn phòng.

Nguyên nhân chính gây đau dạ dày được liệt kê dưới đây:

Ăn uống không đúng giờ giấc

Do bận rộn hay thói quen dậy muộn, nhiều người bỏ qua bữa sáng. Bữa trưa nhiều hôm cũng để đến 1-2h. Bữa tối lại thường ăn rất muộn và ăn nhiều. Lượng thức ăn nạp vào cơ thể không theo nhịp sinh học bình thường. Dịch vị dạ dày (acid) tiết ra quá mức sẽ gây tổn thương niêm mạc dạ dày.

Không rửa tay trước khi ăn


Công sở, bàn làm việc, bàn phím, con chuột…. đều là những ổ vi khuẩn lớn. Nếu có thói quen không rửa tay trước khi ăn, vi khuẩn dễ dàng tấn công khiến dân văn phòng dễ mắc các bệnh về đường ruột chẳng hạn viêm dạ dày cấp tính, đau dạ dày…

Vừa ăn vừa làm việc khác

Một thói quen tai hại của dân văn phòng đó là vừa ăn vừa làm việc khác. Bàn làm việc biến thành bàn ăn, bạn vừa ăn vừa nhìn máy tính, vừa lướt facebook, vừa đọc báo … khiến quá trình tiêu hóa không lưu thông, dạ dày tiết nhiều acid. Acid tấn công dạ dày, lâu dần dẫn tới tình trạng viêm loét.

Bệnh đau dạ dày của dân văn phòng và cách khắc phục nhanh

Làm việc quá sức

Khi cơ thể tập trung năng lượng quá nhiều để làm một việc gì đó, đặc biệt là công việc đó diễn ra trong thời gian dài sẽ dẫn đến tình trạng quá tải về thể chất cũng như tinh thần. Điều này dẫn đến việc giảm sức đề kháng của cơ thể, khiến khả năng tự bảo vệ của niêm mạc dạ dày bị suy yếu, dẫn đến tình trạng rối loạn chức năng bài tiết, làm giảm nước nhầy trong dạ dày khiến niêm mạc dạ dày bị tổn hại.

Ăn lạnh

Dạ dày là một cơ quan rất nhạy cảm với nhiệt độ. Khi bị kích thích bởi không khí lạnh, dạ dày dễ gặp phải những cơn co thắt, gây đau bụng, khó tiêu, nôn mửa, tiêu chảy và các triệu chứng khác.

Hầu hết mọi người thường chú ý ăn đồ nóng, ấm vào mùa thu và mùa đông mà không biết rằng vào mùa hè, ăn nhiều đồ ăn tính hàn, trái cây ướp lạnh cũng là nguyên nhân khiến dạ dày suy yếu, làm ảnh hưởng đến chức năng tiêu hóa.

Lạm dụng café, trà đặc

Cafe, trà đặc là bạn thân của nhiều dân văn phòng nhằm làm giảm căng thẳng, tăng khả năng tập trung. Một ngày nhiều người có thể uống 3-4 cốc café hoặc trà.Trà đặc khiến cho niêm mạc dạ dày co lại, chất protein bị kết tủa, đồng thời làm loãng dịch vị, làm ảnh hưởng đến tiêu hóa và việc hấp thụ chất sắt cho cơ thể. Bên cạnh đó trà đặc còn gây mất ngủ.

Ngồi lâu, ít vận động

Công việc khiến bạn không dứt ra khỏi cái ghế, ngồi liên tục nhiều giờ mà không đứng dậy. Cơ thể thiếu vận động, sẽ khiến nhu động dạ dày, ruột giảm, dịch tiêu hóa bài tiết cũng giảm. Do đó bệnh dạ dày ở dân văn phòng ngày càng phổ biến.

Đau dạ dày sẽ gây ra các triệu chứng đầy hơi, chướng bụng, ợ hơi, ợ chua, đau tức, nóng rát dạ dày khiến bạn khó chịu, ảnh hưởng đến công việc cũng như cuộc sống của mỗi người. Bên cạnh việc sắp xếp công việc, dành thời gian nghỉ ngơi, mọi người nên chú trọng việc khám sức khỏe tổng quát định kỳ 6 tháng – 1 năm để phát hiện kịp thời những bất thường của cơ thể.
Cách khắc phục tạm thời

- Nhiệt nóng giúp cải thiện tăng cường lưu thông máu tới vùng bụng giúp giảm đau hiệu quả.

- Mát – xa vùng bụng: Khi gặp phải cơn đau dạ dày, có thể dùng tay mát- xa 64 lần quanh vùng rốn theo chiều kim đồng hồ, kết thúc bằng cách chà tay ở vùng bụng dưới.

- Bánh mỳ, bánh quy ngọt: Người đau dạ dày (bao tử) nên dự trữ một ít bánh mỳ (không nhân) trong văn phòng. Khi cảm thấy quá đau, bạn có thể ăn một ít bánh mỳ. Bánh mỳ giúp thấm hút bớt dịch vị dư thừa trong dạ dày, có thể giảm được cơn đau.

Việc giữ gìn sức khỏe chốn văn phòng là vô cùng quan trọng, bởi nơi đây có vẻ an toàn nhưng thực chất lại đầy rẫy các nguy cơ gây bệnh mà dân công sở không hề mảy may hay biết. Người ta nói khi có sức khỏe thì bạn có ngàn ước muốn, còn khi không có sức khỏe thì bạn chỉ có một ước muốn mà thôi, đó chính là mong sao có một sức khỏe thật tốt.

Theo Giadinhvietnam.com

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X