Hotline 24/7
08983-08983

Bệnh dạ dày, dùng nghệ sao cho tốt?

ThS.BS.CK2 Trần Ngọc Lưu Phương - Trưởng đơn vị Tiêu hóa can thiệp, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương và TS Lê Thị Thu Hường, Giảng viên khoa Y Dược, Đại học Quốc gia Hà Nội đã mang đến nhiều thông tin bổ ích về cách sử dụng nghệ cũng như ứng dụng công nghệ curcumin hướng đích mang lại hiệu quả trong hỗ trợ điều trị bệnh dạ dày.

[HOI]MC Ngọc Hương: Nhiều người dùng nghệ để hỗ trợ điều trị các vấn đề về dạ dày. Xin Thu Hường cho biết, tác dụng hữu ích của củ nghệ đối với dạ dày cụ thể ra sao[/HOI]

[DAP]TS Lê Thị Thu Hường - Giảng viên khoa Y Dược, Đại học Quốc gia Hà Nội:
Từ lâu đời nay, nghệ đã được ông cha ta sử dụng như một loại gia vị, không những tăng vị giác mà còn hỗ trợ điều trị các vấn đề về đường tiêu hóa rất tốt. Ông cha ta đã dùng các chế phẩm từ nghệ, ví dụ như viên hoàn nghệ mật ong, pha tinh bột nghệ với nước để điều trị viêm loét dạ dày. Trong các bài y học cổ truyền cũng dùng nghệ như một vị thuốc cơ bản để điều trị các vấn đề viêm loét dạ dày và mang lại hiệu quả rất tốt.[/DAP]

[HOI]MC Ngọc Hương: Thưa BS Lưu Phương, vậy trong những trường hợp nào người có bệnh dạ dày nên dùng nghệ? Và trong những trường hợp nào thì không nên dùng[/HOI]

[DAP]ThS.BS.CK2 Trần Ngọc Lưu Phương - Trưởng đơn vị Tiêu hóa can thiệp, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương: Về lý thuyết, đầu tiên những người bị dị ứng với nghệ thì không nên sử dụng nó. Vì ngay cả Đông y hay các loại thực phẩm, trái cây, rau củ quả chúng ta ăn hàng ngày vẫn có tỷ lệ nhỏ những người dị ứng với chúng. Như vậy, nếu dùng nghệ mà bị mẩn ngứa thì bắt buộc KHÔNG được sử dụng tiếp tục.

Thứ 2, nghệ tốt cho đường tiêu hóa, giúp bảo vệ màng dạ dày. Tuy nhiên, một số người có thể gặp tác dụng phụ, mặc dù nó không gây viêm loét dạ dày nhưng sẽ dễ làm táo bón hơn, ậm ạch, nặng bụng, nhất là những người uống kéo dài mà không có chỉ định của y bác sĩ. Những trường hợp này chúng ta nên tạm ngưng sử dụng.

Thứ 3, những người bị dạ dày mà kèm theo bệnh tim mạch phải uống những thuốc loãng máu. Những trưỡng hợp đó cũng không được dùng nghệ, bởi vì tinh chất curcumin của nghệ có tác dụng tương tác với những loại thuốc loãng máu, làm tăng tác dụng của thuốc lên nhiều lần mà ta không kiểm soát được và điều đó có thể gây ra biến chứng xuất huyết tiêu hóa, thậm chí có thể gây xuất huyết não, xuất huyết những nơi khác.

Nhiều người thường đổ cho việc "tui uống nghệ bị xuất huyết bao tử". Thực chất nghệ vô can trong chuyện này, vì chúng ta không nắm rõ những tương tác của thuốc nên sử dụng sai cách chứ không phải nghệ gây xuất huyết bao tử như nhiều người đồn thổi.

Vậy ai là người được dùng nghệ?

Đó là những người bị viêm dạ dày mãn tái đi tái lại nhiều lần. Nghệ là biện pháp từ thiên nhiên, lấy trong kho y học cổ truyền của chúng ta, tác dụng chính là do hoạt chất curcumin. Chúng ta có thể hiểu nôm na như thế này, trong điều trị bệnh viêm loét dạ dày thuốc tân dược tác dụng khá nhanh, mạnh, còn trong Đông y có đặc điểm rất hay đó là tác dụng nhẹ nhàng, từng chút từng chút một. Đông y như tình yêu nhẹ nhàng không nói ra, thuốc Tân dược như tình yêu ào ạt, cháy bỏng, đâm ra người ta thích Tân dược hơn.

MC Ngọc Hương chắc hẳn thích nghe lời tỏ tình ngọt ngào, nồng cháy hơn chứ, còn những người yêu đơn phương chúng ta đâu thấy đâu. Nghệ cũng tương tự như vậy, nó có tính chất bảo vệ dạ dày mà rất nhẹ nhàng, từ từ chúng ta không thấy được nhưng lâu dài có thể giúp ta bảo vệ mà lại ít tác dụng phụ, nếu như chúng ta lưu ý những trường hợp như tôi đã kể trên.[/DAP]

[HOI]MC Ngọc Hương: Giữa nghệ tươi và tinh nghệ, dùng ở dạng nào thì cơ thể sẽ hấp thu tốt hơn? Vì sao? Theo MC… được biết, hiện ở Việt Nam, phổ biến nhất là dạng curcumin bào chế kích thước nano siêu nhỏ. Vậy loại này có gì đặc biệt, nó đem lại lợi ích gì cho người bệnh dạ dày?[/HOI]

[DAP]TS. Lê Thị Thu Hường - Giảng viên khoa Y Dược, Đại học Quốc gia Hà Nội:

Cũng giống như chia sẻ của BS Lưu Phương, nghệ từ xa xưa đã được sử dụng trong các bài thuốc y học cổ truyền. Trong nghệ có rất nhiều thành phần, trong đó có tinh bột nghệ, tinh dầu nghệ, tinh chất nghệ là những khái niệm khác nhau được suy ra từ củ nghệ. Thành phần mang tác dụng quan trọng nhất của củ nghệ là tinh chất nghệ hay khoa học gọi là curcumin. Nhưng hiện nay trên thị trường còn có khái niệm khác, nếu đúng theo định nghĩa khoa học thì tinh bột nghệ sẽ không chứa tinh chất nghệ, hay không có chứa curcumin. Tuy nhiên người ta vẫn dùng tác dụng của curcumin để quảng cáo cho tinh bột nghệ. Chúng ta phải hiểu rõ về khái niệm này.

Sự khác nhau giữa nghệ và curcumin. Curcumin là thành phần tinh túy nhất trong củ nghệ và nếu gọi theo cách dân dã là tinh nghệ. Tinh nghệ, tinh bột nghệ, tinh dầu nghệ, bột nghệ là những khái niệm khác nhau.

Curcumin chỉ chiếm khoảng 0,3 - 5% thành phần của củ nghệ và hàm lượng tinh chất nghệ hay tinh chất curcumin khác nhau tùy theo nghệ được trồng ở địa điểm nào, thời điểm thu hoạch khác nhau. Curcumin tinh khiết hơn nghệ rất nhiều, vì như đã nói nó chỉ chiếm 0,3 - 5% thành phần của củ nghệ và nó chịu toàn bộ trách nhiệm tác dụng khoa học quý báu của củ nghệ.

Tuy nhiên, curcumin không tan trong nước, kể cả củ nghệ càng không tan trong nước, do đó nếu sử dụng lâu dài thì sẽ có tác dụng phụ. Do đó khoa học hiện đại đã tìm cách làm tăng độ tan của tinh chất nghệ, hay là làm tăng tính tan của curcumin bằng cách ứng dụng nano là công nghệ cao giúp làm giảm kích thước của curcumin xuống siêu nhỏ giúp tan được ở trong nước.

Như vậy, nano curcumin sẽ giúp giải quyết được vấn đề cơ bản nhất đó là làm tăng độ tan của curcumin làm cho nó có khả năng hấp thu tốt hơn màu trong máu. Hiện nay, công nghệ nano curcumin thế hệ thứ 2 có gắn acid folic lên trên bề mặt gọi là curcumin hướng đích, nó sẽ giải quyết vấn đề: Làm tăng độ tan của curcumin để tăng tác dụng, tăng sinh khả dụng, ngoài ra hướng đích sẽ giúp đưa curcumin đến đúng vị trí viêm loét trên dạ dày giúp sửa chữa các vấn đề tại đó. Công nghệ curcumin hướng đích là công nghệ rất mới hiện nay giúp giải quyết gần như là những vấn đề đang gặp phải của curcumin, đó là độ tan và tính không đặc hiệu của curcumin.

BS Lưu Phương đặt câu hỏi: Công nghệ hướng đích thế hệ 2 ở Việt Nam đã có công ty nào bào chế được chưa TS Thu Hường?

Curcumin là đột phá của y học hiện đại, năm 2018 đã được Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam - Đại học Quốc gia Hà Nội công bố công trình lần đầu tiên tại Việt Nam ứng dụng thành công curcumin hướng đích trong hỗ trợ điều trị vấn đề viêm loét dạ dày và trào ngược. Hiện nay, công nghệ curcumin hướng đích đã được chuyển giao độc quyền cho công ty cổ phần Elepharma đưa vào sản phẩm SCuma Fizzy được bào chế dưới dạng sủi rất độc đáo.[/DAP]

Trân trọng cảm ơn ThS.BS.CK2 Trần Ngọc Lưu Phương và TS Lê Thị Thu Hường đã nhận lời tham gia chương trình, mang đến nhiều thông tin bổ ích về cách sử dụng nghệ trong hỗ trợ điều trị bệnh lý dạ dày. Xin hẹn gặp lại trong chương trình lần sau.

Trân trọng cảm ơn SCurma Fizzy - Viên sủi curcumin hướng đích giúp hỗ trợ tăng cường sức khỏe cho bệnh nhân viêm loét dạ dày trào ngược đã đồng hành cùng AloBacsi trong chương trình này!

Mời bạn đọc đón xem các kỳ giao lưu của ThS.BS.CK2 Trần Ngọc Lưu Phương giải đáp các bệnh lý dạ dày cùng bạn đọc AloBacsi:

ThS.BS.CK2 Trần Ngọc Lưu Phương chia sẻ bí quyết để dạ dày luôn khỏe

Bí quyết nào phòng tránh lây nhiễm HP trong gia đình?

Nội soi dạ dày có mấy cách, được thực hiện như thế nào?

ThS.BS.CK2 Trần Ngọc Lưu Phương giải đáp về bệnh xuất huyết dạ dày

ThS.BS.CK2 Trần Ngọc Lưu Phương: Trào ngược dạ dày thực quản có dễ chữa?

ThS.BS Trần Ngọc Lưu Phương: Bị viêm dạ dày có cần tầm soát ung thư?

Vì sao viêm loét dạ dày khó chữa và hay tái phát?

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X