Hotline 24/7
08983-08983

Bệnh có thể nặng thêm vì trái cây

Người bệnh ăn trái cây cũng phải chú ý kiêng kỵ, vì có một số bệnh nếu ăn trái cây không phù hợp sẽ làm bệnh nặng thêm.

Y học phương Đông nhấn mạnh, trái cây cũng như dược phẩm Đông y, chúng cũng có những thuộc tính hàn, nhiệt, ôn lương khác nhau.

Ví dụ lê sống tính hàn, quả đào tính nhiệt; quả mận tính ôn; dưa hấu tính lương. Nếu người bệnh bị tỳ dương hư, hàn thấp thịnh mà ăn nhiều lê sống thì thường dẫn đến đau bụng, đi ngoài. Tỳ hư bên trong hàn mà ăn nhiều dưa hấu cũng dễ bị như vậy.

 

  
Những bệnh nhân cơ tim bị cứng tắc thì không nên ăn táo, hồng, hạt sen bởi những loại này
 có hàm lượng axit tương đối cao

Trái cây cũng có 5 vị: chua, ngọt, đắng cay, mặn, cũng dễ gây ra ảnh hưởng nhất định đối với bệnh tật. Vị ngọt phần nhiều có tác dụng bồi bổ, vị chua phần nhiều có tác dụng thu liễm và làm cho kết dính lại, có thể dùng để làm ngừng ra mồ hôi và ngừng đi lỏng, nhưng trường hợp thấp nhiệt thịnh thì không nên ăn.

Về lâm sàng, người bị bệnh đái tháo đường nên ít ăn dưa hấu, nếu mỗi lần ăn 1.000 - 2.000g, thì trong thời gian ngắn tăng 50 - 100g đường. Còn những loại trái cây có hàm lượng đường cao như chuối tiêu, táo, vải, lê, long nhãn, đại táo thì không ăn một cách tùy tiện.

Những người bị loét dạ dày, hành tá tràng, do axit trong dạ dày quá nhiều không nên ăn mơ, chanh. Bệnh nhân suy tim không nên ăn dưa hấu, nước dừa tránh cho tim khỏi bị nặng thêm. Những bệnh nhân thể chất dễ bị dị ứng, nếu ăn dứa, vải cũng dễ sinh dị ứng.

Những bệnh nhân cơ tim bị cứng tắc thì không nên ăn táo, hồng, hạt sen bởi những loại này có hàm lượng axit tương đối cao, sinh ra tác dụng thu liễm quá mạnh, làm cho bí tiểu tiện nặng thêm, dễ dẫn tới bệnh của cơ tim, phát đi phát lại.

Hồng là loại trái cây có tính hàn, những người bị khí hư, người yếu nhiều bệnh, phụ nữ sau khi sinh và những bệnh nhân cảm phong hàn bên ngoài thì không nên ăn.

Hồ đào là loại trái cây có tính ôn, tự nhuận (bồi bổ và nhuận) nhiều, những người bị đờm hỏa tích nhiệt nên dùng ít.

Long nhãn vị ngọt, tính ôn nếu bị cảm mạo phong hàn, tiêu hóa không tốt, rêu lưỡi dày và nhầy thì không nên dùng.

AloBacsi.vn
Theo BSCK2 Nguyễn Đức Lê - Người lao động

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X