Hotline 24/7
08983-08983

Bệnh Alzheimer đang gia tăng đáng kể ở Việt Nam

Tại Hội thảo “Sa sút trí tuệ trong bối cảnh già hóa dân số”, do Viện sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai tổ chức chiều 9/4 tại Hà Nội, TS. Nguyễn Doãn Phương, Viện trưởng Viện Sức khỏe Tâm thần cho biết, tỷ lệ bệnh Alzheimer ở Việt Nam đang gia tăng đáng kể.

Hội thảo “Sa sút trí tuệ trong bối cảnh già

TS. Trần Thị Hà – Trưởng phòng điều trị người già, Viện Sức khỏe Tâm thần cho biết, năm 2010, tổng số người trên 65 tuổi trên toàn cầu khoảng 8% dân số, ở Việt Nam là khoảng 5,73%, năm 2030 tỷ lệ này được dự đoán sẽ tăng lên 11%.

Theo TS. Hà, càng ngày số lượng người bệnh đến viện càng tăng, đặc biệt, nhiều người trong số đó chỉ mới 50 tuổi. “Đây không phải căn bệnh người già mà mọi người vẫn lầm tưởng, mà cả những bạn trẻ cũng có nguy cơ mắc bệnh. Hơn nữa, chỉ khi người bệnh đã mắc bệnh ở mức trung hoặc nặng người nhà mới đưa đến khám tại viện. Vì vậy dẫn đến việc điều trị gặp khó khăn hơn rất nhiều” - TS. Hà nói.

Cũng theo TS. Hà, những biểu hiện ban đầu của bệnh rất dễ nhận biết như: suy giảm trí nhớ, thay đổi nhân cách, dễ kích động, rối loạn giấc ngủ, trầm cảm, hoang tưởng…

Điều đáng nói, khi có những biểu hiện này, chính những bệnh nhân và người thân lại cho người bệnh sử dụng các loại thuốc bổ thần kinh được bán rất nhiều trên thị trường.

TS. Hà khẳng định: “Những loại thuốc đó chỉ để hỗ trợ chứ không thể điều trị, một số nguy cơ có thể thúc đẩy bệnh nặng hơn, người nhà nên đưa bệnh nhân đến các bệnh viện chuyên khoa để điều trị sớm nhất”.

Các bác sĩ cho biết, hiện nay có các phương pháp điều trị chăm sóc toàn diện, là dùng thuốc và không dùng thuốc.

Việc chăm sóc toàn diện không những làm giảm các triệu chứng mà còn có thể làm chậm quá trình tiến triển của bệnh. Tuy nhiên, TS. Hà chia sẻ thêm, những bệnh nhân mắc bệnh sa sút trí tuệ cần phải điều trị lâu dài, quan trọng nhất bệnh nhân được ở cạnh gia đình, đó chính là môi trường điều trị thoải mái nhất.

TS. Hà khuyến cáo: “Khi gia đình có người mắc bệnh cần phải cất những vật dụng bén lửa, dao sắc, hay liên quan đến điện… để tránh những hậu quả đáng tiếc”.
Theo Thế giới tiếp thị

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X