Hotline 24/7
08983-08983

Bé trai 17 tháng suy thượng thận, phù mặt do uống thuốc không theo đơn

Mẹ bé trai không biết tên thuốc đã cho con uống, chỉ mô tả viên hình tròn có màu hồng, uống 4 viên/ngày. Đó là nguyên nhân dẫn tới tình trạng nguy hiểm khiến bé phải nhập viện.

Mới đây, một bé trai 17 tháng tuổi (ở Yên Sơn, Tuyên Quang) phải nhập viện điều trị do suy thượng thận cấp.

Trước đó, bé được bố mẹ đưa đến Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) khám trong tình trạng ho thành cơn, mặt tròn phính.

Người mẹ cho biết 2 tháng gần đây, bé tăng 3 cân, mặt béo tròn, thường xuyên ho, chảy nước mũi. Bé thường xuyên bị tiêu chảy, viêm họng, gia đình tự mua thuốc điều trị, không đưa đến bệnh viện.

Thậm chí, nữ phụ huynh cũng không biết tên thuốc cho con uống, chỉ mô tả viên hình tròn có màu hồng, uống với liều 4 viên/ngày. Mỗi tháng, cháu bé uống 2-3 đợt và khỏi. Vì thế, mỗi khi con bị ho, gia đình tiếp tục tự mua thuốc điều trị.

Gần đây, thấy tình trạng của bé bất thường, tăng cân nhanh nhưng vẫn thường xuyên ho và viêm họng, gia đình mới đưa đến viện khám.

Mặt bé trai bị phù nhiều do gia đình dùng thuốc không theo đơn. Ảnh: BVCC.

Thăm khám cùng kết quả định lượng cortisol trong máu lúc 9h sáng của bệnh nhi cho thấy tình trạng giảm cực thấp: 0,1 nmol/L (mức bình thường là 140 - 700 nmol/L). Bé được các bác sĩ chẩn đoán bị suy thượng thận cấp, cần nhập viện điều trị. Hiện tại, sức khỏe của bé trai đã ổn định và có thể ra viện.

Bác sĩ trực tiếp khám và điều trị cho biết bệnh nhi nhập viện với biểu hiện của suy thượng thận cấp như định lượng cortisol giảm rất thấp, mặt phù. Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này là bé điều trị bằng thuốc có chứa corticoid, kéo dài dẫn đến biến chứng suy thượng thận.

Corticoid có tác dụng chống viêm, giảm đau, trị các bệnh xương khớp, tự miễn, dị ứng ngoài da và hệ hô hấp (biểu hiện là hen suyễn nặng). Tuy nhiên, lạm dụng và sử dụng không đúng liều lượng,không theo sự hướng dẫn của bác sĩ, sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm, tác dụng không mong muốn, gây tình trạng phù cushing, suy thượng thận, đồng thời tác dụng lên sự tăng trưởng của trẻ em.

Dùng quá liều sẽ gây chậm lớn ở trẻ em, làm tăng quá trình tiêu xương, xốp xương, đặc biệt ở phụ nữ sau mãn kinh và người cao tuổi. Các dạng thuốc bôi ngoài da, nhỏ mắt, mũi có chứa corticoid rất nhiều và đa dạng. Nếu sử dụng không đúng cách sẽ gây ra các tác dụng không mong muốn như teo da, da ửng đỏ, viêm da, chậm liền sẹo, đục thủy tinh thể hoặc tăng nhãn áp...

Theo Zing.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X