Hotline 24/7
08983-08983

Bé không bú đêm có suy dinh dưỡng?

Trẻ sơ sinh ngủ cả đêm không bú có thể khiến cho không ít bà mẹ lo lắng, vì trẻ nhỏ cần được “sạc lại pin” sau 2-3 giờ. Vậy mẹ phải xử lý tình trạng này như thế nào đây? Cùng nghe lời khuyên từ Alobacsi nhé.

Ảnh minh họa - Nguồn Internet

NỘI DUNG TƯ VẤN

Mỹ An - annguyen...@gmail.com

Chào bác sĩ! Con gái tôi nay được 16 tháng nặng 9,5 kg, cao 77cm ( sinh cháu đc 36,6 tuần nặng 2,4kg, cao 45cm) như vậy cháu có bị suy dinh dưỡng hay không? Thực đơn của cháu: 6g 150ml sữa công thức, 8g 1/2 hay 1 chén cháo (đủ 4 nhóm tỷ lệ 1-2 muỗng đạm, 1/2-1m rau, 3m cháo, 2m dầu ăn) 9g30 150ml sữa công thức hay sữa chua 11g00 ăn cháo (như trên) 12g00 -> 14g30 ngủ trưa 15g 100ml sữa hay phô mai, trái cây như cam, đu đủ v.v.. 17g ăn cháo 18g sữa chua 19g30 150ml sữa công thức 20g -> 6g ngủ. Xin hỏi:

1. tôi cho con ăn như thế có hợp lý hay cần điều chỉnh như thế nào?

2. Cháu không bú mẹ từ 9,5 tháng nên cũng bỏ luôn cử bú đêm sau đó liệu như vậy cháu có bị thiếu dinh dưỡng từ sữa?

3. Cháu bị dị ứng trứng khi ăn bị nổi đốm đỏ li ti khắp người tùy theo lượng trứng ăn phải. Như vậy có nên nghe theo bố cháu cho cháu tập ăn tiếp hay không? Kính mong bác sĩ giúp tôi giải đáp, chân thành cảm ơn bác sĩ.

Chào bạn,

Bé gái 16 tháng tuổi trung bình cân nặng 9,8kg và dài 78,6 cm. Bé sinh non và hiện tại đã bắt kịp tăng trưởng như một bé đủ tháng. Bạn cho bé ăn 3 chén cháo và 500-600ml chế phẩm sữa mỗi ngày là đủ nhu cầu. Tuổi này bé cần ngủ đêm dài và sâu để tăng trưởng chiều cao tốt nên thường không cần bú đêm nữa. Nếu bé dị ứng trứng thì bạn để khoảng 6 tháng sau thử lại một lần xem còn dị ứng không. Có 1 số dạng dị ứng sẽ kéo dài suốt đời, trong đó có trứng. Bạn nhớ cho bé phơi nắng đầy đủ để tránh còi xương và phát triển chiều cao tốt nhé.

Thân mến.

 

Ngọc Huyền - Cần Thơ

Thưa bác sĩ! Con em 2.5 tháng, khi sinh 2.9kg, hiện nay bé 5.4kg. Bé bú ít, mẹ thiếu sữa nên một ngày cho bé uống thêm 3 cữ sữa công thức 90ml/cữ còn lại bú mẹ theo nhu cầu ban đêm bé ngủ không bú mẹ. Mỗi lần đánh thức bé dậy cho bé bú rất khó khăn, em sợ cháu không đủ sữa chậm lớn. Mẹ lúc nào cũng rất lo lắng và căng thẳng. Ở tuổi như cháu không bú đêm như vậy có thiếu sữa không, có ảnh hưởng đến sự tăng trưởng của bé không? Xin bác sĩ tư vấn.

Chào bạn,

Hiện tại con bạn chưa bị suy dinh dưỡng, nhưng hơi chậm tăng cân so với lứa tuổi. Bạn lại rất căng thẳng vì nghĩ rằng mình không đủ sữa nên cũng làm cho cơ thể tiết sữa ít đi. Những bé bú thêm sữa công thức sẽ ít bú mẹ hơn, cũng làm cơ thể mẹ giảm bớt kích thích tạo sữa.

Bạn đừng quá lo lắng, khoa học đã chứng minh gần như tất cả bà mẹ đều đủ sữa cho con bú nếu có chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi bình thường và biết cách cho bé bú. Bạn cứ cho bé bú mỗi khi bé đói, cứ bú cạn sữa trong ngực mẹ để kích thích tạo sữa mới nhiều hơn, khi nào bú cạn sữa mẹ mà bé còn đói thì bạn dùng sữa công thức bón thêm cho bé uống bằng muỗng và ly. Nếu bạn cho bé dùng bình sữa, bé quen với núm vú dài dễ ngậm, lượng sữa ngọt hơn và ra nhiều hơn, bé sẽ có thể chê vú mẹ, không chịu bú mẹ nên làm cho sữa mẹ ít dần đi.

Ban đêm bé được bú theo nhu cầu, bạn có thể cho bé bú 1 cữ lúc 12g đêm, sau đó bé ngủ đến 4-5g sáng, khi nào đói bụng dậy ọ ẹ thì bạn cho bú mẹ tiếp tục. Bú mẹ ban đêm cũng làm cho sữa mẹ tiết ra nhiều và đều đặn hơn.

Thân mến.

 

Trinh Xuan Nga - TPHCM

Con tôi được hơn 5 tháng, 7,4kg rất lười bú. Mỗi lần bú là bé quấy khóc (bú sữa ngoài là chủ yếu, sữa mẹ rất ít gần như hết hẳn).

Cách 3g/lần bú bình 120ml nhưng có lúc bé bú hết, có lúc không. Lúc nhỏ cháu còn bú đêm (2-3 lần 60-90ml). Nhưng giờ thì có khi cả đêm bé chỉ bú một lần 90ml nhưng có lúc chỉ bú hết 30 hoặc 60ml rồi khóc không chịu bú nữa.

Xin bác sĩ cho tôi hỏi với tháng tuổi của bé hiện nay và số lần bú như vậy có ít quá không? Tôi sợ bé đói nên đêm thường bế con dậy và cho bú bình dù không đánh thức nhưng khi bé ngủ quên không mút sữa tôi khua nhẹ để bé bú tiếp. Như vậy có làm gián đoạn giấc ngủ của bé và về lâu dài có ảnh hưởng gì đến sự phát triển trí não của bé hay không?

Chào bạn,

Bé đã 5 tháng tuổi bước sang tháng thứ 6, như vậy ngoài ăn sữa, bạn có thể tập cho bé ăn dặm được rồi.

Cháu phát triển bình thường nên bạn không nhất thiết phải đánh thức bé dậy bú đêm. Chỉ khi nào cháu có nhu cầu đòi bú thì mới ăn đêm, còn bé ngủ ngon không nên đánh thức dậy. Bú đêm thì không ảnh hưởng gì đến phát triển trí não cả, nhưng nếu không có nhu cầu thì không cần thiết phải cho ăn.

Với tháng tuổi hiện nay của cháu ngày có thể ăn 1-2 bữa bột và uống khoảng 600ml sữa/ngày là đủ. Số lượng sữa ăn một bữa không quan trọng bằng lượng ăn trong cả ngày, nếu cháu ăn ít thì tăng số bữa ăn lên. Điều quan trọng là bé vẫn lên cân đều đặn và không bị rối loạn tiêu hoá.

Thân mến.

Khi nào trẻ không cần bú đêm?

Bé từ 6 tháng tuổi trở đi không cần bú đêm nữa vì lúc này, bé đã bước vào độ tuổi ăn dặm. Tuy nhiên, mẹ lưu ý, không cần cho bé ăn quá no vào ban đêm vì có thể làm bé bị đầy bụng, khó tiêu và khóc, tỉnh dậy lúc nửa đêm hoặc khiến bé kén ăn vào ban ngày, hấp thụ kém. Ngoài ra, mẹ nên cho bé ăn thực phẩm loãng, dễ tiêu hóa để bé có giấc ngủ sâu và ngon hơn.

Cũng theo các bác sĩ, trẻ từ 6 tháng trở đi có thể ngủ liền 11 tiếng mà không cần tỉnh dậy để ăn, vì vậy, mẹ nên tăng cường cho bé chơi vào ban ngày để đêm bé ngủ lâu hơn.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X