Hotline 24/7
08983-08983

Bé gái ung thư lịm dần đến chết vì bố mẹ không cho hóa trị

Suốt một năm, bố mẹ Zara Ali (Mỹ) chỉ cho con dùng thảo dược thay vì hóa trị, bé mất dần nhận thức rồi qua đời khi mới 14 tuổi.

 Tuần này, đáng lẽ Zara Ali sẽ được hóa trị theo lệnh của tòa án. Thế nhưng, chưa kịp đến bệnh viện điều trị theo phác đồ mà bố mẹ em vốn phản đối, bé gái đã gặp biến chứng nghiêm trọng rồi qua đời.

Theo The Plain Dealer, Zara bị đau đầu, yếu cơ, sụt cân và thay đổi hành vi từ tháng 8/2017. Một tháng sau, em tới Bệnh viện Cleveland và được chẩn đoán bị ung thư não. Khối u gây ra tình trạng tràn dịch não tủy đồng thời làm tổn thương dây thần kinh thị giác khiến mắt trái Zara mù hoàn toàn, mắt phải giảm một nửa thị lực.

Để giảm áp lực lên não Zara, các bác sĩ Bệnh viện Cleveland đặt ống shunt giúp thoát dịch ra ngoài. Họ cũng đưa ra phương án bé gái hóa trị một năm nhằm thu nhỏ khối u hoặc ít nhất không cho nó phát triển thêm. Nếu không điều trị, Zara có nguy cơ mù cả hai mắt và thậm chí tử vong.

Là những người phản đối sử dụng hóa chất nhân tạo vì niềm tin tôn giáo, bố mẹ Zara là Omar và Rosalind Ali kiên quyết không cho con hóa trị. Cặp đôi lo sợ hóa chất khiến Zara ốm nặng hơn. Họ cho con dùng các thảo dược như nhũ hương, nghệ. Bác sĩ Duncan Stearns, trưởng khoa Ung thư Thần kinh Nhi tại BV Rainbow khẳng định "hóa trị là phương pháp điều trị tiêu chuẩn cho các khối u như của Zara", vợ chồng Omar và Rosalind vẫn không thay đổi suy nghĩ.

Trong tình huống đó, BV Cleveland thông báo với nhân viên xã hội rồi đưa vụ việc ra Tòa án vị thành niên Cuyahoga. Ngày 31/7, trải qua bảy tháng thụ lý vụ việc, thẩm phán Michael Ryan yêu cầu bố mẹ Zara đưa con đi hóa trị trong vòng 12 ngày. Thế nhưng, lúc đó, bé gái 14 tuổi đã mất nhận thức và không có cơ hội bình phục.

Ảnh: Babble


Được bố mẹ Zara đồng ý, các bác sĩ quyết định rút máy thở của bệnh nhi. Chiều 9/8, bé gái ra đi mãi mãi. Trong email, thẩm phán Ryan gọi sự việc này là "thảm kịch".

Sinh thời, Zara tốt nghiệp lớp 8 với điểm trung bình 3,5/4 và nhận giấy khen xuất sắc nhờ thành tích về nghệ thuật. "Tôi rất tự hào về con", Rosalind nói. Thời gian Zara nằm viện, bà mẹ túc trực hàng đêm bên con và không muốn tin vào sự thật rằng sắp mất bé. "Tôi không thể xa rời con gái mình được", người phụ nữ nức nở.

BV Cleveland cũng gửi lời chia buồn tới gia đình Ali song từ chối bình luận thêm.

Theo Minh Nguyên - VnExpress

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X