Hotline 24/7
08983-08983

Bé gái sinh non mắc 4 dị tật tim

Bé ở Vũng Tàu, chào đời khi mới 35 tuần thai, bị thông liên thất, thông liên nhĩ, hẹp eo và thiểu sản cung động mạch chủ.

Mẹ bá 26 tuổi mang thai 35 tuần bị tiền sản giật, suy thai, bác sĩ mổ cấp cứu để lấy con. Bé gái nặng gần 2 kg chào đời với đa dị tật tim, hẹp eo động mạch chủ khiến tim bị tổn thương, suy hô hấp.

Bé được chuyển đến BV Nhi đồng Thành phố (TPHCM) trong tình trạng sốc tim nặng. Bệnh nhi nhanh chóng được bác sĩ hỗ trợ thở, hồi sức chống sốc, siêu âm tim và chụp CT Scan khẩn. Kết quả ghi nhận bé thông liên thất, thông liên nhĩ, hẹp eo và thiểu sản cung đông mạch chủ, còn ống động mạch nhỏ.

Các bác sĩ hội chẩn quyết định phẫu thuật cấp cứu bệnh nhi. Kíp mổ gồm hơn 10 y bác sĩ phối hợp để mở xướng ức và phẫu thuật trên cơ thể bé bỏng suốt 8 giờ.

Các bác sĩ phẫu thuật cho bé. Ảnh bệnh viện cung cấp

BS Trần Công Bảo Phụng cho biết đây là ca bệnh có nhiều thử thách với các phẫu thuật viên vì phải sửa chữa tất cả dị tật tim trong một lần mổ. Bác sĩ vận dụng hệ thống tuần hoàn ngoài cơ thể hỗ trợ bé và hồi sức sau mổ khá khó khăn. May mắn, sau một tháng phẫu thuật bé hồi phục dần, cân nặng đạt 2,9 kg, phát triển tâm thần, vận động bình thường và chuẩn bị xuất viện.

Mẹ bé không giấu được niềm vui khi con khỏe mạnh lại. Nhìn con cải thiện từng ngày, giảm dần các máy móc hỗ trợ xung quanh, tăng cân, người mẹ vơi đi lo lắng. Bé là con đầu lòng, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, bố làm thợ hồ, mẹ là công nhân. 

Bé gái được hỗ trợ sống bởi nhiều máy móc, thuốc men. Ảnh bệnh viện cung cấp

Bác sĩ khuyến cáo trong tháng đầu tiên chào đời, nếu bé có dấu hiệu tím tái, thở nhanh kể cả khi không bú, không vận động thể lực, vã mồ hôi nhiều... cần đưa đến cơ sở y tế để khám sàng lọc tim bẩm sinh. Nhiều trẻ ở tháng đầu sau sinh không biểu hiện, tuy nhiên 2-3 tháng sau tốc độ tăng cân chậm lại hoặc không tăng cân là dấu hiệu suy tim.

BV Nhi đồng Thành phố tài trợ 50 ca phẫu thuật tim và thông tim miễn phí cho bệnh nhi dưới 16 tuổi có hoàn cảnh khó khăn. Bác sĩ sẽ khám sàng lọc và hội chẩn với các chuyên gia, chọn bệnh nhân có đủ điều kiện phẫu thuật. Đăng ký qua số điện thoại 0122 5949504.

Lê Phương

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X