Hotline 24/7
08983-08983

Bé 1 tuổi bị đứt lìa bàn tay do người lớn bất cẩn

Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TPHCM cho biết vừa cứu bàn tay trái cùng bốn ngón tay đứt lìa cho bé trai T. Đ. K. (1 tuổi, ngụ Đồng Tháp).

Mẹ của bé trai cho biết, trong lúc người nhà đang nổ máy thử chiếc xe honda mới mua về, bất ngờ bé K. bò tới và vô tình chạm vào sợi dây sên xe gắn máy. Trong lúc xe đang nổ máy, sợi dây sên đã quấn vào tay “cuốn” phăng bàn tay trái của bé và đứt lìa đốt xa ngón 2 bàn tay phải.

Bệnh nhi được chuyển ngay đến bệnh viện địa phương để sơ cứu và sau đó chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng TPHCM. Tuy nhiên, nhận thấy tình trạng đứt lìa bàn tay trái và đứt lìa đốt xa ngón 2 bàn tay phải rất nguy hiểm, các bác sĩ ở đây đã chuyển bệnh nhi đến Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TPHCM.

Phim chụp tình trạng các ngón 2,3,4,5 của bàn tay trái bị đứt lìa - Ảnh: BVCC

Tại bệnh viện, các bác sĩ nhận định tình trạng của bệnh nhi rất nguy hiểm, có nguy cơ tàn phế. Vì vậy êkip bác sĩ quyết định phẫu thuật cắt lọc nối vi phẫu các ngón 2,3,4,5 bàn tay trái; còn đốt xa ngón 2 bàn tay phải chỉ có thể xử lý khâu mỏm cụt.

Sau khi cắt lọc vết thương, êkip phẫu thuật tiến hành xuyên 4 đinh giữ trục, nối vi phẫu các ngón 2,3,4,5 dưới kính hiển vi. Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ đã nối 3 động mạch, trong đó nối tận - tận 1 động mạch và ghép 2 động mạch ghép tĩnh mạch. Đồng thời nối 3 tĩnh mạch, nối 2 dây thần kinh, nối toàn bộ gân gấp. Trong quá trình khâu nối, động mạch được tắc đi tắc lại nhiều lần.

Bàn tay trái của bé trai sau khi được các bác sĩ phẫu thuật nối lại thành công - Ảnh: BVCC

Ca phẫu thuật kéo dài 8 giờ đồng hồ. Sau phẫu thuật, đầu ngón 5 hồng, các ngón 2, 3, 4 nhạt màu. Hiện sau 4 ngày phẫu thuật, các ngón tay của bàn tay trái sống tốt, không nhiễm trùng, nhiễm độc tại chỗ. Bệnh nhi ăn uống tốt và đang tiếp tục theo dõi. “Đây là một trong những bệnh nhi nhỏ tuổi nhất bị tai nạn thương tâm và nặng nề đến vậy” - TS.BS Phan Đức Minh Mẫn - Trưởng khoa chỉnh hình nhi, Bệnh viện Chấn thương chỉnh hình TPHCM chia sẻ.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X