Hotline 24/7
08983-08983

Bất ngờ với phương pháp sử dụng máu để điều trị vô sinh

Một chất lỏng lấy từ máu của bệnh nhân và tiêm vào tinh dịch có thể điều trị vô sinh ở nam.

Các nhà nghiên cứu Tây Ban Nha đang thử nghiệm ý tưởng “tách” máu để trích xuất huyết tương giàu tiểu cầu (PRP) - một hỗn hợp cô đặc của các chất trong máu giúp tế bào phát triển, có thể làm cho tinh trùng bơi nhanh hơn và tăng tỷ lệ mang thai ở các cặp vợ chồng vô sinh.

Theo nghiên cứu, có đến một phần ba cặp vợ chồng vô sinh có thể được hưởng lợi từ công nghệ này. Cứ 7 cặp vợ chồng thì sẽ có một cặp gặp khó khăn trong việc thụ thai. Và một phần tư trường hợp thì chưa rõ nguyên nhân.

Nam giới vô sinh ngoài các lý do khác thì thường là do gặp vấn đề với khả năng di chuyển của tinh trùng. Các nguyên nhân khác bao gồm cơ chế xuất tinh, testosterone thấp hoặc tác dụng phụ của một số thuốc.

Bất ngờ với phương pháp sử dụng máu để điều trị vô sinh - Ảnh 1Thành phần của máu giúp tinh trùng khỏe mạnh hơn

Khả năng sinh sản của nam giới đòi hỏi phải sản xuất đủ số lượng tinh trùng bình thường có đuôi khỏe giúp chúng bơi lội một cách hiệu quả và nhanh chóng vào cơ quan sinh dục nữ. Tuy nhiên, không có phương pháp điều trị khả năng sinh sản nào có thể làm tăng tốc độ di chuyển của tinh trùng nâng cao cơ hội thu tinh.

Ngày nay, các nhà nghiên cứu đã khám phá ra giá trị của tiểu cầu, một thành phần của máu trong điều trị vô sinh. Máu được cấu tạo chủ yếu từ một chất lỏng màu vàng gọi là huyết tương cùng với hồng cầu, bạch cầu và tiểu cẩu.

Tiểu cầu là thành phần trong trọng nhất trong đông máu, chúng chứa hàng trăm loại protein tăng trưởng giúp chữa lành vết thương. Máu có thể được tách ra để trích xuất huyết tương, tiều cầu và các yếu tố tăng trưởng.

Kỹ thuật này đã được sử dụng để điều trị chấn thương dây chằng và chứng hói đầu, nhưng gần đây các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng một yếu tố tăng trưởng đặc biệt - yếu tố kích hoạt tiểu cầu - ảnh hưởng đến tinh trùng. Tinh trùng đàn ông có nhiều yếu tố đó thì hoạt lực của tinh trùng càng cao.

Trong một thử nghiệm mới bắt đầu trong tháng này, các nhà nghiên cứu tại phòng khám IVI Bilbao và BTI Vitoria ở Tây Ban Nha sẽ thử nghiệm thêm PRP giàu yếu tố tăng trưởng vào một mẫu tinh dịch để làm cải thiện chất lượng tinh trùng.

Các chuyên gia lấy khoảng 9 ml máu từ cánh tay của bệnh nhân và đưa vào một máy quay nhanh tách máu thành các thành phần riêng biệt. Sau đó sẽ trích xuất các PRP chứa yếu tố tăng trưởng và kết hợp nó với các mẫu tinh dịch hiến tặng.

Theo lý thuyết, tinh trùng sẽ hấp thu một nồng độ cao các yếu tố tăng trưởng làm cho chúng khỏe mạnh hơn và màu mỡ hơn. Các nghiên cứu trên động vật đã cho rằng PRP có thể tăng cường sức khỏe của tinh trùng. Vì trong thử nghiệm trên chuột do Đại học Y khoa Quốc gia Odessa ở Ukraine, các chuyên gia đã tiêm PRP vào các mô sản xuất tinh trùng bị tổn thương và thấy chúng phục hồi trở lại.

PRP cô đặc có thể sẽ được sử dụng lâm sàng nếu nghiên cứu chứng minh sự cải thiện lâu dài cho phép thụ thai xảy ra. Tuy nhiên, ngay cả những tinh trùng có khả năng di chuyển tốt cũng có thể gặp các vấn đề về thụ tinh ở trứng vì có rất nhiều quá trình hóa học cần được thực hiện, theo TS Simon Fishel, chủ tịch của phòng khám chăm sóc sinh sản.

Theo Bích Phượng - Đời sống và Pháp luật

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X