Hotline 24/7
08983-08983

“Bật mí” hàm lượng dinh dưỡng từ các loại gạo phổ biến

Gạo là bữa ăn hàng ngày nhưng bạn đã biết cách chọn loại gạo có hàm lượng dinh dưỡng lý tưởng cho mình?

Với truyền thống lúa nước, gạo là loại thực phẩm không thể thiếu trong bữa ăn của các nước Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng. Gạo có nhiều loại và mỗi loại mang giá trị dinh dưỡng khác nhau. Lựa chọn loại gạo có hàm lượng dinh dưỡng phù hợp với mục đích của mình cũng là một băn khoăn lớn cho chị em phụ nữ.

Gạo là loại thực phẩm không thể thiếu trong bữa ăn hằng ngày.
.
Các loại gạo mang hàm lượng dinh dưỡng cao

Có nhiều loại gạo phổ biến khác nhau về màu sắc, hương vị và giá trị dinh dưỡng. Tuy nhiên, bạn nên chọn loại gạo phù hợp với mục đích bữa ăn của bạn hơn là những loại gạo “gắn mác” tốt nhất.

Bạn nên chọn dùng những loại gạo có hàm lượng dinh dưỡng cao.

Gạo lứt

Gạo lứt là loại gạo còn nguyên vỏ bảo vệ bên ngoài, được gọi là vỏ cám. Đây là một loại gạo phổ biến với người tiêu dùng với những tác dụng giảm cân. Trên thực tế, gạo lứt còn mang lại nhiều giá trị khác. Không giống như gạo trắng, gạo lứt vẫn còn lớp cám và mầm– cả hai đều chứa một hàm lượng dinh dưỡng đáng kể.

Ngoài tác dụng cung cấp chất chống oxy hóa cho cơ thể, gạo lứt còn chứa nhiều chất xơ và chất đạm so với gạo thông thường. Theo một số nghiên cứu, thường xuyên ăn gạo lứt, bạn sẽ giảm được đường trong máu và insulin. Nếu bạn có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thì gạo lứt sẽ là một sự lựa chọn tuyệt vời.

Gạo lứt chứa nhiều chất xơ và chất đạm so với gạo thông thường

Gạo đen

Loại gạo này thường có xuất xứ thừ Thái Lan hoặc Malaysia. Hạt gạo đen và sẽ chuyển sang màu tím than khi nấu chín. Mang lại nhiều tác dụng cho sức khỏe nên từ xa xưa, gạo đen chỉ dành phục vụ cho Hoàng gia. Các nghiên cứu cho thấy gạo đen có hoạt tính chống oxy hóa cao nhất trong tất cả các loại. Gạo đen mang hàm lượng dinh dưỡng cao vì giàu chất anthocyanin. Theo các chuyên gia, anthocyanin từ gạo đen đã ngăn chặn hiệu quả sự phát triển và lan rộng của các tế bào ung thư.

Từ xa xưa, gạo đen chỉ dành phục vụ cho Hoàng gia.

Gạo đỏ

Các giống gạo đỏ có sắc tố nâu chứa hàm lượng dinh dưỡng ấn tượng và hợp chất thực vật có lợi. Tuy có nhiều chất xơ và chất đạm nhưng điểm nổi trội của loại gạo này là chất chống oxy hóa. Giống như gạo đen, gạo đỏ chứa nhiều chất chống oxy hóa flavonoid, bao gồm cả anthocyanin apigenin, myricetin và quercetin. Flavonoid có thể giúp giảm viêm trong cơ thể và giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính.

Gạo đỏ chứa nhiều chất chống oxy hóa.

Gạo hữu cơ

Là giống gạo được trồng bằng phương pháp thủy sinh nên bạn có thể yên tâm không có chất độc hại trong loại gạo này. Gạo hữu cơ có tác dụng giảm mức chất béo trung tính và cholesterol, insulin và chống oxy hóa. Ngoài ra, nó còn chứa lượng khoáng chất và vitamin cao.

Gạo hữu cơ được trồng bằng phương pháp thủy sinh.

Các loại gạo mang hàm lượng dinh dưỡng thấp

Mọi người thường chọn mua các loại gạo hạt trắng và gạo được đóng gói sẵn vì tính tiện dụng. Tuy nhiên, các loại gạo này chưa chắc đã tốt cho sức khỏe và cơ thể của bạn.

Mọi người thường chọn mua các loại gạo hạt trắng và gạo được đóng gói sẵn vì tính tiện dụng.

Gạo trắng

Gạo trắng là loại đã bỏ vỏ trấu, cám và mầm. Mặc dù quá trình này có thể kéo dài thời hạn sử dụng nhưng các chất dinh dưỡng và hợp chất thực vật có lợi đã bị mất trong quá trình chế biến.Vì thế, chất xơ, chất đạm, chất chống oxy hóa, một số vitamin và khoáng chất trong gạo trắng không bằng các loại gạo có hàm lượng dinh dưỡng cao. Đây chính là nguyên nhân khiến những người dùng gạo trắng có lượng đường trong máu cao.

Những người dùng gạo trắng có lượng đường trong máu cao

Gạo được đóng gói sẵn

Bạn nghĩ rằng mua gạo được đóng gói sẵn trong siêu thị là một lựa chọn an toàn. Trên thực tế, nhiều loại gạo đóng gói có nhiều calo, natri và các thành phần không cần thiết. Tiêu thụ quá nhiều natri có thể làm tăng nguy cơ mắc các tình trạng sức khỏe nghiêm trọng, chẳng hạn như bệnh tim và đột quỵ. Ngoài ra, các sản phẩm chế biến sẵn có thể chứa đường bổ sung, chất tạo màu nhân tạo và chất bảo quản.

Các sản phẩm chế biến sẵn có thể chứa đường bổ sung, chất tạo màu nhân tạo và chất bảo quản.

Theo ELLE

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X