Hotline 24/7
08983-08983

Bảo vệ trẻ khỏi ánh nắng mặt trời

Việc đưa trẻ ra ngoài đi dạo trong ánh nắng và bầu không khí trong lành buổi sáng thật dễ chịu. Tuy nhiên, kể cả khi trời đã vào thu, ánh nắng đã bớt gay gắt thì bạn vẫn nên chú ý tới làn da nhạy cảm của trẻ nhỏ, đặc biệt là trẻ sơ sinh khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Bảo vệ trẻ không bị cháy nắng cũng tức là bạn đang bảo vệ trẻ khỏi những tổn thương lâu dài về da liễu sau này do ánh nắng mặt trời gây ra. Dưới đây là những gì bạn cần biết để giúp trẻ có thể tắm nắng một cách an toàn

Có nên cho trẻ tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời không?

Trẻ sơ sinh cho đến dưới 6 tháng tuổi, tốt nhất, bạn nên tránh để trẻ tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trực tiếp, cho dù vào bất cứ mùa nào trong năm và bất cứ thời điểm nào trong ngày.

Theo khuyến nghị của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) thì khoảng thời gian mà ánh nắng mặt trời gay gắt nhất, có nhiều tia cực tím hại cho da nhất là vào khoảng từ 10 giờ sáng đến 16 giờ chiều. Do vậy, bạn nên tránh để trẻ ra ngoài vào khoảng thời gian này.

Hai khuyến cáo chính của Hiệp hội Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) để giúp trẻ dưới 6 tháng dự phòng tình trạng cháy nắng đó là tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trực tiếp và cho trẻ mặc quần áo mỏng, dài tay, đội mũ rộng vành để có thể che được cả phần cổ của trẻ.

Tuy nhiên, nếu bạn không thể cho trẻ mặc quần áo dài được hoặc không có bóng râm để tránh nắng, thì bạn có thể sử dụng một lượng nhỏ kem chống nắng cho trẻ với chỉ số SPF ít nhất là 15 cho các vùng mặt và mu bàn tay của trẻ.

Do việc dùng kem chống nắng ở trẻ dưới 6 tháng nên cực kỳ hạn chế, tốt nhất, bạn nên bảo vệ trẻ bằng quần áo và mũ bảo vệ. Nếu trẻ sơ sinh có dấu hiệu cháy nắng, bạn có thể chườm lạnh lên vùng da bị ảnh hưởng của trẻ.

Trẻ trên 6 tháng, Hiệp hội Nhi khoa Hoa Kỳ khuyến nghị những cách sau để bảo vệ trẻ khỏi ánh nắng mặt trời:

  • Cách đầu tiên cũng như cách tốt nhất để chống lại các tia cực tím có hại là hạn chế tiếp xúc. Hãy để trẻ chơi ở trong bóng râm bất cứ khi nào có thể, và hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong khoảng từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều vì đó là lúc ánh sáng có cường độ mạnh nhất.

  • Cho trẻ đội mũ có vành rộng ít nhất là 7cm hoặc mũ lưỡi trai, cho trẻ đeo kính râm (lựa chọn loại kính có thể bảo vệ trẻ khỏi 97-100% tia UVA và UVB).

  • Trong cả những ngày trời nắng và trời nhiều mây, nên cho trẻ sử dụng kem chống nắng với chỉ số SPF từ 15 trở lên và có tác dụng bảo vệ chống lại cả tia UVA và tia UVB. Trên thực tế, vào những ngày trời nhiều mây trẻ lại thường có nguy cơ cháy nắng cao hơn do cha mẹ chủ quan và để trẻ chơi ngoài trời lâu hơn trong những ngày này.

  • Hãy chắc chắn rằng bạn thoa đủ lượng kem chống nắng cho trẻ, khoảng kem đủ trong 1 lòng bàn tay của trẻ (với người trưởng thành trẻ tuổi là khoảng 28g cho mỗi vị trí).

  • Thoa lại kem chống nắng mỗi 2 giờ, hoặc sau khi bơi hay ra nhiều mồ hôi

  • Đặc biệt thận trọng khi cho trẻ chơi gần hồ nước, bãi cát (hoặc khu vực có tuyết) vì đây là những khu vực có thể phản chiếu tia cực tím và có thể khiến trẻ bị cháy nắng nhanh hơn.

Dấu hiệu và triệu chứng của cháy nắng

Dấu hiệu về mặt thể chất của những vết cháy nắng nhỏ ở mọi lứa tuổi bao gồm:

  • Đỏ da
  • Sưng phù nhẹ
  • Da ấm hơn khi chạm vào
  • Ngứa

Trẻ nhỏ, đặc biệt là những trẻ chưa biết nói, sẽ không thể nói cho bạn biết chúng cảm thấy khó chịu như thế nào khi bị cháy nắng, do vậy, bạn có thể sẽ thấy trẻ quấy khóc nhiều hơn bình thường.

Điều trị cháy nắng ở trẻ nhỏ

Bất cứ khi nào trẻ ra ngoài chơi cũng tức là trẻ sẽ phải tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Theo Hiệp hội Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP), một vết cháy nắng sẽ chỉ xuất hiện sau 6-12 tiếng kể từ khi tiếp xúc với ánh nắng. Bạn nên kiểm tra các dấu hiệu ngoài da của tình trạng cháy nắng, đặc biệt là khi trẻ tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời.

Bạn có thể tắm cho trẻ trong nước mát hoặc chườm mát cho trẻ để làm giảm nhiệt độ của da. Việc làm này cũng có thể có tác dụng giảm đau. Không nên dùng đá lạnh để chườm cho trẻ vì sẽ làm tăng thêm cảm giác nóng rát của trẻ. Bác sỹ có thể sẽ khuyên bạn bôi kem dưỡng ẩm hoặc thuốc mỡ hoặc các sản phẩm khác có chứa nha đam vào vết cháy nắng của trẻ.

Nếu bạn nhận thấy rằng trẻ bị đau, bạn có thể sử dụng paracetamol để giảm đau cho trẻ. Nhưng, hãy đảm bảo rằng, bạn đã hỏi ý kiến bác sỹ về việc này và dùng đúng liều cho trẻ (dựa vào tuổi và cân nặng của trẻ).

Khi nào cần đưa trẻ tới bác sỹ?

Đau và khó chịu do cháy nắng thường sẽ biến mất trong vài ngày. Cảm giác sẽ khó chịu nhất trong vòng 24 giờ đầu tiên. Tuy nhiên, bạn nên gọi cho bác sỹ ngay nếu trẻ có các triệu chứng sau:

  • Phồng rộp ở vết cháy nắng
  • Rất khó chịu
  • Tình trạng đỏ da tiến triển nặng hơn
  • Sưng phù (đặc biệt là ở mặt)
  • Sốt
  • Ớn lạnh
  • Khóc rất nhiều hoặc quấy khóc
  • Đau đầu (trẻ có thể sẽ khóc và đưa tay lên đầu)

Các dấu hiệu trên có thể cho thấy trẻ đã bị các biến chứng của cháy nắng, do vậy, bạn nên đưa trẻ đi khám ngay lập tức.

Cháy nắng nghiêm trọng có thể gây tổn thương da và có thể được điều trị như một tình trạng bỏng nặng. Trong những trường hợp rất nghiêm trọng, trẻ có thể sẽ phải nhập viện. Bác sỹ có thể sẽ kê đơn kháng sinh hoặc áp dụng các biện pháp điều trị khác để ngăn chặn tình trạng nhiễm trùng tại các vết phồng rộp.

Cháy nắng nghiêm trọng có thể liên quan đến mất nước và sốc nhiệt - thêm những lý do khác để bạn đưa trẻ đi khám ngay lập tức. Dấu hiệu có thể bao gồm:

  • Rất mệt mỏi
  • Choáng ngất hoặc giảm tỉnh táo
  • Rất khát nước
  • Giảm tiểu tiện
  • Miệng rất khô hoặc không có nước mắt khi khóc

Cháy nắng không phải vấn đề duy nhất

Khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, chúng ta thường chỉ lo về vấn đề cháy nắng. Tuy nhiên, với trẻ em, da trẻ có thể bị tổn thương mà chưa cần bị cháy nắng. Thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời theo thời gian sẽ dẫn đến ung thư da, xuất hiện nếp nhăn trước tuổi, đốm đồi mồi và làn da không tươi trẻ khi trẻ lớn lên.

Mặc dù nghe thì có vẻ đó không phải là những vấn đề nên lo ngại ở trẻ nhỏ, nhưng nếu bạn không bảo vệ được trẻ khỏi ánh nắng mặt trời ngay từ khi còn nhỏ, thì rất có thể sẽ dẫn đến những thói quen xấu của trẻ sau này.

Theo TS.BS Trương Hồng Sơn - Viện Y học ứng dụng Việt Nam/Healthline/AAP

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X