Hotline 24/7
08983-08983

Bảo quản thuốc điều trị ung thư như thế nào?

Bảo quản thuốc là một trong những bước rất quan trọng trong quá trình sử dụng thuốc, nhất là các thuốc trong nhóm thuốc điều trị ung thư, đây thường là những thuốc dễ bị ảnh hưởng bởi tác động của điều kiện môi trường xung quanh như ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm.

Đối với các thuốc nhạy cảm ánh sáng (light- sensitive medication), sự tiếp xúc trực tiếp của thuốc với ánh sáng có thể dẫn đến sự phân hủy thuốc hoặc xảy ra các phản ứng hóa học làm giảm hàm lượng hoạt chất hoặc gây ra các tác dụng có hại, làm ảnh hưởng tới chất lượng điều trị. Do vậy, các thuốc nhạy cảm ánh sáng được khuyến cáo cần được bảo quản tránh ánh sáng, thường là giữ trong bao bì carton nguyên thủy cho đến khi thuốc được sử dụng.

Tuy nhiên, điều kiện bảo quản thuốc có sự khác nhau giữa các hoạt chất, các dạng bào chế, các nhà sản xuất, trạng thái của thuốc trước và sau khi pha chế. Một số thuốc điều trị ung thư đường tiêm truyền được bào chế dưới dạng bột đông khô cần được hoàn nguyên trước khi sử dụng.

Hoàn nguyên thuốc (medication constitution) là một quá trình trộn và hòa tan thuốc với một chất lỏng thích hợp, dung dịch tạo thành được gọi là dung dịch hoàn nguyên (reconstituted solution). Dung dịch hoàn nguyên có thể được sử dụng trực tiếp hoặc được pha loãng thành các nồng độ khác nhau, được gọi là dung dịch pha loãng (diluted solution).

Trong pha chế thuốc điều trị ung thư, cần lưu ý đến điều kiện bảo quản của các dung dịch sau khi pha chế vì mỗi dung dịch chỉ ổn định trong một khoảng thời gian ở một điều kiện bảo quản nhất định, ngoài khoảng thời gian này thuốc nên được loại bỏ. Tuy nhiên, các nhà sản xuất đều khuyến cáo thuốc sau khi pha chế nên được sử dụng càng sớm càng tốt.

Trong tài liệu này, chúng tôi tổng hợp hướng dẫn bảo quản của một số thuốc thuộc các nhóm thuốc điều trị ung thư đang được lưu hành trên thị trường dưới dạng bảng. Thông tin được lấy từ tờ hướng dẫn sử dụng thuốc (package insert) của mỗi thuốc và đối chiếu với 2 tài liệu tham khảo, Oncology Nursing Drug Handbook 2017 và A Handbook for Nurses and Health Professionals 2014.

Như đã nói ở trên, khuyến cáo trong điều kiện bảo quản thuốc điều trị ung thư có thể có sự khác biệt giữa các hoạt chất, giữa các dạng bào chế hoặc thậm chí giữa các nhà sản xuất của cùng một hoạt chất. Do vậy, để thực hiện việc bảo quản tốt nhóm thuốc điều trị ung thư đường tiêm truyền, cần đọc kĩ các hướng dẫn bảo quản của nhà sản xuất.

Đặc biệt là các thông tin về tránh ánh sáng/không cần tránh ánh sáng, nhiệt độ bảo quản, thời gian ổn định của dung dịch thuốc sau khi pha chế nhằm đảm bảo hiệu quả và độ an toàn của thuốc khi sử dụng trên người bệnh.





Theo DS Nguyễn Thị Hiền, TS.DS Võ Thị Hà - Nhịp cầu Dược lâm sàng

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X