Hotline 24/7
08983-08983

Bao lâu nên chụp CT-scan, MRI não tầm soát đột quỵ?

Để tầm soát bệnh đột quỵ não, định kỳ bao lâu nên chụp CT scan, MRI não và các xét nghiệm khác 1 lần? Chụp như vậy có hại cho sức khỏe không ạ.

Kính thưa BS,

Để tầm soát bệnh đột quỵ não, định kỳ bao lâu nên chụp CT scan, MRI não và các xét nghiệm khác 1 lần? Chụp như vậy có hại cho sức khỏe không ạ?

Khi thấy có các dấu hiệu đột quỵ não, do nhà xa hoặc chờ xe cấp cứu đến sợ quá lâu ta có nên chủ động đến bệnh viện liền không? Việc tự di chuyển, đi lại như vậy có nguy hiểm gì không? Xin cảm ơn.

(Minh Chương)

Ảnh minh họa - Nguồn Internet
Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Chào bạn,

Hiện nay tại nước ta chưa có chiến lược tầm so‎át đột quỵ trong cộng đồng, vì việc tầm soát đòi hỏi tốn nhiều chi phí. Việc tầm soát chỉ được thực hiện khi bệnh nhân có những yếu tố nguy cơ gây đột quỵ hoặc cho bệnh nhân đã từng bị đột quỵ, hoặc có triệu chứng thiếu máu não thoáng qua để điều trị phòng ngừa, tránh tái phát.

Về mặt sức khỏe cộng đồng, việc tầm so‎át đột quỵ kém hiệu quả hơn việc giữ gìn sức khỏe hàng ngày để giảm nguy cơ đột quỵ. Ví dụ: bỏ thuốc lá, giảm rượu bia, chống béo phì, chế độ ăn uống lành mạnh, điều trị tốt các bệnh tim mạch, huyết áp, tiểu đường có ‎ý nghĩa thực tế hơn… Các yếu tố nguy cơ trên đã được chứng minh là liên hệ trực tiếp/ gián tiếp, hoặc làm đột quỵ nặng hơn. Việc phòng tránh phải mang tính chất lâu dài, hơn là việc tầm soát tại một thời điểm rồi không quan tâm đến các yếu tố nguy cơ.

Khi thấy có dấu hiệu đột quỵ não, tùy theo tình trạng nặng nhẹ của bệnh nhân và sự hợp tác, ý thức của người bệnh mà chúng ta có thể tự đưa bệnh nhân đến bệnh viện hay bắt buộc phải chờ xe cứu thương trong tình huống bệnh nhân hôn mê, không hợp tác hoặc cần các phương tiện hồi sức cấp cứu.

Trong trường hợp đột quỵ nhẹ (bệnh nhân còn hiểu biết, hợp tác được), người nhà nên đưa bệnh nhân đến bệnh viện trong thời gian nhanh nhất. L‎ý tưởng nhất là đến được bệnh viện đột quỵ hoặc bệnh viện có thể xử l‎í được đột quỵ với các phương tiện trang thiết bị đầy đủ. Bởi vì thời gian là điều kiện cần thiết để BS quyết định điều trị phù hợp và giảm nguy cơ tử vong và thương tật, di chứng về sau.

Thân mến.
TS.BS Trần Chí Cường
Cổng thông tin Tư vấn Sức khỏe - AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X