Hotline 24/7
08983-08983

Báo động tình trạng vô sinh ở vợ chồng trẻ

Nghiên cứu trên toàn quốc do BV Phụ sản TƯ và Đại học Y Hà Nội công bố năm 2015 cho thấy tỷ lệ vô sinh tại Việt Nam là 7,7%, trong đó khoảng 50% cặp dưới 30 tuổi.

Nghiên cứu trên toàn quốc do BV Phụ sản Trung ương và Đại học Y Hà Nội công bố năm 2015 cho thấy, tỷ lệ vô sinh tại Việt Nam là 7,7%, trong đó có khoảng 50% cặp vợ chồng vô sinh có độ tuổi dưới 30.

Những con số biết nói

Nghiên cứu trên toàn quốc do BV Phụ sản Trung ương và Đại học Y Hà Nội tiến hành trên 14.300 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ (15-49) ở 8 tỉnh đại diện cho 8 vùng sinh thái ở nước ta cũng xác định tỉ lệ vô sinh của các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ là 7,7%, nghĩa là có từ 700.000 đến 1 triệu cặp vợ chồng vô sinh, trong đó vô sinh nguyên phát là 3,9% và vô sinh thứ phát là 3,8%. Đáng báo động có khoảng 50% cặp vợ chồng vô sinh có độ tuổi dưới 30.

Một kết quả nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới, tỉ lệ vô sinh trên thế giới trung bình từ 6%-12%. Khu vực châu Á - Thái Bình Dương là nơi có tỷ lệ sinh thấp nhất và tỷ lệ vô sinh cao nhất.

Báo động tình trạng vô sinh ở vợ chồng trẻ
BS Lê Văn Hốt đang tư vấn cho một cặp vợ chồng hiếm muộn.

Nguyên nhân

Nguyên nhân gây vô sinh ở nữ giới thường do các bệnh lý như: viêm nhiễm phụ khoa, các bệnh về vòi trứng, bệnh lý ở tử cung, rối loạn nội tiết tố, ảnh hưởng của việc dùng thuốc tránh thai, các loại thuốc giảm cân, thuốc kháng sinh v.v…

Về phía nam giới, người chồng có thể bị bất thường về chất và số lượng tinh trùng, thiếu hụt nội tiết, xuất tinh sớm hoặc ngược dòng, nghiện thuốc lá…

Trong khi đó, phụ nữ sẽ gặp phải những yếu tố bất lợi như: bị tổn thương vòi trứng, nhiễm trùng vùng chậu, quá độ tuổi sinh đẻ, nhất là sau tuổi 35, rối loạn rụng trứng, lạc nội mạc tử cung hoặc các khối u buồng trứng.

Ngoài những nguyên nhân trên, còn có những nguyên nhân thứ phát như nạo phá thai, đồ ăn có vấn đề, trong đó những người có quan hệ tình dục sớm, không biết giữ vệ sinh đều có nguy cơ vô sinh cao.

Bên cạnh đó, một số bệnh xã hội phổ biến như: Giang mai, bệnh lậu, sùi mào gà, mụn rộp sinh dục… cũng ảnh hưởng lớn đến sức khỏe sản khoa của các giới.

Đi tìm giải pháp

BS Lê Văn Hốt, chuyên khoa nam học, phòng khám Nam khoa chất lượng cao 36 Ngô Quyền, Hà Nội cho rằng, tất cả các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ không sử dụng các biện pháp tránh thai mà không có thai trong vòng 12 tháng thì nên đến các cơ sở chuyên khoa về vô sinh, hiếm muộn để được khám và tư vấn.

Theo bác sỹ Hốt, thực trạng bệnh nhân tới phòng khám Ngô Quyền hơn 1 năm qua cho thấy những lo lắng thực sự của các cặp vợ chồng, nhất là vợ chồng trẻ, về khả năng vô sinh. Trong khi đó, các bệnh viện lớn chuyên về sinh sản tại Hà Nội, hay thành phố Hồ Chí Minh luôn trong tình trạng quá tải.

Nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe sinh sản của người dân thủ đô nói riêng và toàn khu vực miền Bắc nói chung, cũng như hỗ trợ các bệnh viện lớn giảm tình trạng trên, Trung tâm y tế quận Hoàn Kiếm đã đầu tư, chú trọng phát triển Phòng khám chất lượng cao 36 Ngô Quyền trở thành phòng khám chuyên khoa chăm sóc sức khỏe sinh sản nam nữ.

Chị Đỗ Thị Hoài T – Đông Anh, Hà Nội, bệnh nhân mắc chứng viêm lộ tuyến cổ tử cung, chia sẻ: “Gần 2 năm thuốc thang, chữa trị nhiều nơi mà bệnh tình vẫn tái phát. Sau thời gian ngắn điều trị ở 36 Ngô Quyền, cảm giác không khó chịu như trước nữa”.

Chị T cho biết thêm, theo hướng dẫn của bác sỹ, cứ 3 tháng thực hiện thăm khám phụ khoa định kỳ 1 lần, tình trạng bệnh tiến triển rất tốt. Hai vợ chồng chị đã lên kế hoạch sinh em bé thứ hai vào cuối năm nay.

Theo Báo Sức Khỏe Đời Sống

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X