Hotline 24/7
08983-08983

Báo động đỏ nội viện cứu sống mẹ con thai phụ sa dây rốn nguy kịch

Các bác sĩ khoa Sản - Phụ Khoa và khoa Cấp Cứu, khoa Gây mê Hồi sức của Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á (BVXA) đã phối hợp phẫu thuật cấp cứu kịp thời cứu sống cả mẹ lẫn con thai phụ sa dây rốn trong tình trạng vô cùng nguy kịch, đe dọa tính mạng.

Đêm ngày 24/09/2019, BVXA đã tiếp nhận phẫu thuật cấp cứu một sản phụ vỡ ối đột ngột, thai nhi bị sa dây rốn nằm ngoài âm đạo đã được phẫu thuật khẩn cấp để cứu thai nhi.

Sản phụ vỡ ối đột ngột, thai nhi bị sa dây rốn là chị L.V. (24 tuổi, ngụ tại xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn, TPHCM) nhập viện cấp cứu do chuyển dạ đột ngột khi thai con so, thai 33 tuần 5 ngày, ngôi mông, thai nhi bị sa dây rốn.

Khoa Cấp cứu tiếp nhận bệnh nhân trong tình trạng thai nhi có dấu hiệu nguy kịch: tim thai rời rạc, dây rốn bị sa (tụt) nằm ngoài âm đạo. Căn cứ vào tình trạng cấp cứu, các bác sĩ đã quyết định triển khai quy trình báo động đỏ trong toàn viện giữa các chuyên khoa.

Trong vòng 5 phút sau khi tiếp nhận, thai phụ đã được đưa đến phòng mổ cấp cứu. Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ khoa Gây mê Hồi sức cũng được điều động phối hợp theo dõi sức khỏe của em bé. Ca mổ đã thành công tốt đẹp, bé trai nặng 2,6kg chào đời thuận lợi. Hiện tại, tình trạng của mẹ đã ổn định. Riêng bé được chuyển Bệnh viện Nhi Đồng TPHCM để theo dõi đã được xuất viện về nhà sau 2 tuần điều trị.

Các bác sĩ Sản Phụ Khoa cho biết trường hợp bệnh nhân trên nếu không được tiếp nhận và đưa vào viện cấp cứu xử trí kịp thời thì sẽ vô cùng nguy hiểm.

Với những sản phụ khi theo dõi thai định kỳ nếu thấy có dấu hiệu bất thường như: Đa ối, thai to, ngôi mông… nguy cơ sa dây rốn cao nên được theo dõi kỹ lưỡng tại các bệnh viện lớn có chuyên khoa Sản Phụ Khoa để được chăm sóc và và xử lý kịp thời tránh để nguy hiểm đến tính mạng cả mẹ và con.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X