Hotline 24/7
08983-08983

Báo chí viết về hoạt động khám bệnh từ thiện của AloBacsi và Vietel

“Tôi bị bướu cổ 50 năm rồi, bướu ngày một lớn mà không có tiền đi khám. Nay có đoàn bác sĩ thành phố về, tôi vui lắm”, bà Huỳnh Thị Ri (72 tuổi) mừng rỡ.

Bà Huỳnh Thị Ri (ở xã Minh Diệu, huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu) là một trong hơn 550 bệnh nhân nghèo và thương bệnh binh đã được chăm sóc sức khỏe trong chuyến khám bệnh từ thiện tại thành phố Bạc Liêu do Tập đoàn Viễn thông quân đội Viettel và Cổng thông tin Sức khỏe và Khám bệnh Online - AloBacsi.vn tổ chức ngày 3/8.
 
Có thể nói, giá trị lớn nhất của chuyến khám bệnh chính là tầm soát và phát hiện bệnh. 1/3 trong số hơn 550 ca được khám lần này phát hiện bệnh huyết áp và tiểu đường.

Tất cả các bệnh nhân đều được đo huyết áp
Ngay từ bàn đo huyết áp, tất cả người bệnh đều được đón tiếp ân cần

Rất nhiều bệnh nhân mấy chục năm liền không hề kiểm tra sức khỏe. Như trường hợp ông Trần Văn Hoàng, 50 tuổi, thương binh hạng 3/4: “Hồi trước tôi điều trị ở bệnh viện 121 (Cần Thơ). Năm 1984, xuất viện về nhà, tôi chỉ đến trạm y tế lấy thuốc mỗi khi ho hen, cảm cúm. Hôm 27/7 vừa qua, nghe thông báo có bác sĩ ở TPHCM về đây nên tôi đăng ký khám bệnh liền”. Ông Hoàng được BS Nguyễn Thị Thu Thảo phát hiện bệnh đau dạ dày và được phát thuốc uống, kèm những chỉ dẫn cụ thể trong việc ăn uống và tái khám ở địa phương.

Trong suốt một ngày thăm khám, hơn 80 ca huyết áp 180-210/100 được phát hiện và cho ngậm thuốc giảm áp kịp thời, và 2 trường hợp được các bác sĩ đề nghị nhập viện khẩn cấp. Các bác sĩ cũng phát hiện nhiều bệnh nhân bị tiểu đường do không biết cách ăn uống phù hợp.

Đặc biệt, qua siêu âm, phát hiện nhiều người bị gan nhiễm mỡ, nhân xơ tử cung, sỏi thận, sỏi mật. Trong đó, bà Lâm Thị Châu (62 tuổi) được phát hiện có khối nang lớn trong gan, cần phải khám ở bệnh viện chuyên khoa…

Tất cả các bệnh nhân đều được đo huyết áp

Tỷ lệ người đến khám bị huyết áp cao rất lớn. Sau khi thăm khám, cấp thuốc, các bác sĩ đều ân cần dặn dò người dân thay đổi chế độ ăn, ăn lạt hơn, hạn chế đường và muối để khống chế bệnh.

Ở một tỉnh xa như Bạc Liêu, người dân ít có điều kiện tiếp cận kiến thức y khoa nên xảy ra nhiều chuyện khiến đoàn khám bệnh dở khóc dở cười. Một bác trên 58 tuổi cứ khăng khăng mình đã bị tiểu đường thì không thể bị thêm cao huyết áp?!

Một chị nông dân thắc mắc: “Tôi bị cảm, quậy nước muối thiệt là mặn, nhỏ vào mũi thấy rát lắm, mà sao cứ bệnh hoài không hết?”. Chị không biết rằng nước muối để nhỏ mũi (nước muối sinh lý) rất nhạt, lượng muối chỉ có 0,9%, nếu dùng nước muối quá mặn (đặc) gây tổn thương niêm mạc miệng, mũi, họng…

18 bác sĩ, dược sĩ, điều dưỡng làm việc miệt mài liên tục từ sáng sớm đến hơn 17g giờ chiều mới kịp đáp ứng số lượng bệnh nhân đông đảo. Từ sáng đến trưa, chai nước trên bàn BS Nguyễn Thị Thu Thảo vẫn còn đầy nguyên. Đến giờ ăn trưa, các bác sĩ cũng phải thay phiên nhau.


Hai người kết thúc muộn nhất trong buổi sáng là BS Nguyễn Minh Thu và BS Đoàn Mạnh Khải, nhưng vừa bước ra cửa thì lại gặp những chị vé số, anh bốc vác… không có tên trong danh sách khám lần này nhưng “đau bệnh quá, muốn nhờ bác sĩ xem qua dùm”. Thế là, hai bác sĩ trở vào, vui vẻ khám hết cho đoàn “khách không mời”.

Bàn tay thoăn thoắt lướt trên bàn phím và đầu đò siêu âm của BS Đinh Thị Mỹ Hiệp, khiến cho bệnh nhân cảm thấy rất an tâm về sự chuyên nghiệp và cẩn thận. 

Trong một ngày, BS Hiệp lập kỷ lục khi siêu âm cho 239 ca. Trong đó, phát hiện 60 ca gan nhiễm mỡ, 16 ca sạn thận, 4 ca đa nang thận, 3 ca sỏi túi mật, 2 ca bệnh phụ khoa và 3 ca phì đại tiền liệt tuyến. Đặc biệt, 1 bệnh nhân nữ trên 50 tuổi, phát hiện có khối u nang gan lên đến 7x9cm.

 BS Đinh Thị Mỹ Hiệp siêu âm cho bệnh nhân khi có chỉ định của bác sĩ
 BS Đinh Thị Mỹ Hiệp - Trưởng khoa Siêu âm, thao tác nhanh và chuẩn xác

BS Nguyễn Thị Thu Thảo, trăn trở: “Sao các ca cao huyết áp ở Bạc Liêu nhiều quá?”. Chỉ số huyết áp 210/100 của rất nhiều bệnh nhân làm chị lo lắng: chế độ ăn uống quá nhiều muối chăng. Có đến hàng trăm người qua đợt khám này mới biết mình có bệnh “máu cao” và tiểu đường.

Dù khám cho hàng trăm ca nhưng BS Nguyễn Thị Kim Anh cũng không bỏ qua ánh mắt rưng rưng của một nữ bệnh nhân nghèo. Thấy bệnh nhân chần chừ khi cầm toa thuốc, chị hiểu ý ngay và rút tiền túi mua tặng riêng vì "thuốc không có trong danh mục thuốc của đoàn".

Nhiều trường hợp bác sĩ cho thử đường huyết ngay tại bàn khám
Nhiều trường hợp bác sĩ cho thử đường huyết ngay tại bàn khám

BS Đoàn Mạnh Khải,  vừa về nước sau 4 năm du học tại Pháp, mang cả “phong cách Châu Âu” khi trò chuyện rất cởi mở với từng bệnh nhân. Giữa BS và bệnh nhân luôn là những cuộc trao đổi như hai người bạn lâu ngày gặp lại. BS Khải tư vấn rất kỹ về cách ăn uống để tránh dị ứng, huyết áp cho người già.

Hàng trăm người dân cứ chăm chú vào bàn phát thuốc. Mọi người chỉ trỏ thán phục hai vợ chồng Dược sĩ Phạm Thị Thu Huệ. Không một giây phút ngơi tay và không một lần ngồi nghỉ, anh chị phối hợp ăn ý, thao tác cực kỳ chuyên nghiệp, “không một động tác thừa” nên khâu cấp phát thuốc không hề bị ùn tắc như mọi người lo lắng ban đầu. Cẩn thận hơn nữa, anh chị còn bấm sẵn liều dùng, cách dùng trên từng vỉ thuốc.

  

Vợ chồng dược sĩ Thu Huệ là "cặp đôi ăn ý nhất" của đoàn khám. Dù khối lượng thuốc rất lớn, nhưng khi 4 bác sĩ kết thúc buổi khám là cặp đôi này cũng hoàn thành việc cấp phát thuốc.

Ở tuổi thất thập, cụ bà Nguyễn Thị Mạnh mới lần đầu được bác sĩ ở TPHCM khám bệnh. Mặc dù các anh ở phường thông báo cụ đi vào buổi chiều nhưng cụ nhấp nhổm cả buổi sáng vì sợ bác sĩ về mất: “Bao nhiêu năm ở cái đất này, bệnh đầy người nhưng có dám đi đâu chữa trị! Phần vì tuổi cao, phần vì gia cảnh. Mong mỏi được gặp BS Sài Gòn của tui giờ mới thành hiện thực”. 

Khám xong xuôi, cụ vẫn chưa muốn về, mặc dù con gái thúc giục vì sợ trời đổ mưa nhưng cụ vẫn nán lại để xem không khí của buổi khám bệnh từ thiện. Lúc chào tạm biệt, cụ Mạnh ứa nước mắt: “Chừng nào bác sĩ thành phố trở lại đây? Ở cái tuổi sắp “xuống lỗ” rồi, không biết tui có được gặp lại bác sĩ nữa không?”.

  
Phó tổng giám đốc Viettel Telecom Phạm Thị Thanh Vân (bìa trái) từ Hà Nội vào. Hòa vào công việc của các tình nguyện viên, "nữ tướng" này cũng tham gia phát quà, hướng dẫn các bệnh nhân nghèo...

  
Đoàn bác sĩ, dược sĩ của AloBacsi.vn chụp hình kỷ niệm cùng các cán bộ, nhân viên của Viettel tham gia chương trình 


Trước khi chia tay, Phó Tổng giám đốc Viettel Telecom - bà Phạm Thị Thanh Vân siết chặt tay trưởng đoàn AloBacsi.vn thay cho lời cảm ơn và hẹn gặp trong chuyến khám bệnh từ thiện tại huyện Trần Văn Thời, Cà Mau ngày 17/8 tới.

Làm từ thiện kiểu Viettel 

Các tình nguyện viên nâng niu từng người bệnh đến khám
Các tình nguyện viên nâng niu từng người bệnh đến khám

Để tạo điều kiện cho người dân từ các huyện xa được chăm sóc sức khỏe, tập đoàn viễn thông Viettel đã điều 8 xe đến tận các huyện xa đón các cụ đưa đến Trung tâm hội nghị tỉnh Bạc Liêu để khám bệnh.

Quan niệm “Của cho không bằng cách cho”, Viettel chuẩn bị lực lượng 30 tình nguyện viên trong màu áo xanh truyền thống  sẵn sàng dìu, cõng các cụ, người tàn tật.

Nụ cười luôn thường trực trên môi các tình nguyện viên và đoàn y bác sĩ của AloBacsi khiến cho không khí khám bệnh thật gần gũi, ấm áp.

Viettel còn chuẩn bị sẵn sàng hàng ngàn chai nước suối, bánh bao mời mọi người ăn sáng. Sau khi khám bệnh, nhận thuốc là phần quà của Viettel gửi đến từng người.

Cách làm từ thiện đầy trân trọng này là tinh thần xuyên suốt trong hoạt động vì cộng đồng trải dài từ Bắc vào Nam của Viettel.


Theo Minh Kiệt - Dân trí
Link gốc: http://dantri.com.vn/tu-van/hon-500-con-nguoi-rung-rung-khi-gap-bac-si-thanh-pho-1376149597.htm

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X