Hotline 24/7
08983-08983

Bảng cân nặng chuẩn của bé sinh non

Trẻ sinh non cần được chăm sóc kỹ về vấn đề cân nặng, thông thường tiêu chuẩn tăng cân của trẻ sinh non là ít nhất 5 gram mỗi ngày ở trẻ sinh cực non, hoặc 20 gram mỗi ngày với bé sinh rất non.

1. Trẻ sinh non phát triển như thế nào

Nguyên tắc phát triển của trẻ sinh non là 1 tháng nuôi ngoài bằng 1 tháng bình thường nuôi trong bụng mẹ là đạt yêu cầu, còn nếu tăng trưởng nhiều hơn là tốt.

Nếu bé tăng cân chỉ bằng 1/3 chỉ số theo yêu cầu thì là trẻ sinh non chậm phát triển, người mẹ cần sự hỗ trợ của các nhân viên y tế có chuyên môn.

Nhìn chung, trẻ sinh non cần được chăm sóc kỹ về vấn đề cân nặng trước khi cho xuất viện, thông thường một trẻ sinh non phải được ít nhất 2kg trước khi sẵn sàng rời lồng ấm và tiêu chuẩn tăng cân là ít nhất 5 gram mỗi ngày ở trẻ sinh cực non, hoặc 20 gram mỗi ngày với bé sinh rất non. Và trong bất cứ trường hợp nào, trẻ sơ sinh cũng cần tăng lên 15 gram mỗi ngày.

Trong bất cứ trường hợp nào, trẻ sơ sinh cũng cần tăng lên 15 gram mỗi ngày

2. Bảng cân nặng chuẩn của bé sinh non đến dưới 5 tuổi

Bảng cân nặng chuẩn của bé sinh non thường được so sánh với bảng chiều cao, cân nặng chuẩn mực chung của các bé cùng tuổi và cùng giới tính để kiểm tra xem trẻ có đang phát triển bình thường hay không. Tuy nhiên do mỗi trẻ có một sự phát triển riêng vì thế bố mẹ cũng không cần quá lo lắng nếu như trẻ đang phát triển ổn định và có số đo tỷ lệ nhuận theo thời gian.

Dưới đây là bảng cân nặng của trẻ sơ sinh Việt Nam 2018 (từ 0-6 tháng tuổi, đơn vị kg). Bảng dựa vào tiêu chuẩn tăng trưởng của WHO 2007 và hiện đang được áp dụng cho các bé Việt Nam.

Cân nặng trẻ sơ sinh

SD là viết tắt của từ standard deviation, tức là sự lệch chuẩn. Ngoài mức chuẩn (M) thì WHO đánh dấu các mức lệch chuẩn theo cấp độ từ 1 đến 3, dấu - là thiếu cân và dấu + là thừa cân.

Tuy nhiên, khoảng dao động từ -1SD đến +1SD được xem là phát triển bình thường, -2SD và +2SD là có nguy cơ thiếu hoặc thừa cân, -3SD và +3SD là suy dinh dưỡng hoặc béo phì, cần có biện pháp can thiệp.

Do sức khỏe yếu và cơ địa nhạy cảm nên nhiều trẻ sinh non phải đối diện với các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như bệnh tim, xuất huyết não, suy thận, vàng da, thiếu máu và các vấn đề về phổi, thị lực, thính lực, phát triển tâm thần vận động. Do đó, mẹ nên theo dõi những biểu hiện cơ thể của bé, nếu có khác thường cần đưa đến bác sĩ nhi khoa để điều trị kịp thời.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City đã cứu sống hàng nghìn trường hợp trẻ sinh non trong nhiều năm qua. Vinmec đã làm chủ các biện pháp nuôi sống trẻ sinh rất non, là bệnh viện đầu tiên tại miền Bắc nuôi sống trẻ sinh non 24 tuần. Các quy trình chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ sinh non nói riêng và trẻ sơ sinh có bệnh lý nói chung tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec đem lại hiệu quả tương đương với các quốc gia tiên tiến, tăng thêm cơ hội cứu chữa và sống khỏe mạnh cho trẻ sinh non, tăng cơ hội cho các gia đình hiếm muộn.

Không chỉ chăm sóc các cháu bé sinh non, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec cũng đã phẫu thuật và cứu sống thành công nhiều trẻ sơ sinh bị dị tật bẩm sinh phức tạp.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X