Hotline 24/7
08983-08983

Bạn đã hiểu đúng về những thực phẩm gây dậy thì sớm ở trẻ?

Một số thực phẩm được biết đến như là nguyên nhân dẫn đến dậy thì sớm ở trẻ, liệu điều đó có chính xác. Chúng ta sẽ tìm hiểu dưới đây.

Dậy thì sớm ở trẻ là điều nhiều bậc phụ huynh lo lắng. Dậy thì sớm sẽ gây ảnh hưởng tới tâm sinh lý của trẻ, khiến chiều cao bị hạn chế trong tương lai do làm cho đầu xương đóng khép sớm, rút ngắn thời kỳ sinh trưởng, từ đó ảnh hưởng đến chiều cao của trẻ khi trưởng thành. Nguy hiểm hơn là dậy thì sớm sẽ làm tăng nguy cơ khiến trẻ bị hội chứng buồng trứng đa nang. Do chu kỳ kinh nguyệt trước khi 8 tuổi có nguy cơ phát triển chứng rối loạn nội tiết tố sau này ở tuổi dậy thì gây buồng trứng đa nang.

Dậy thì sớm sẽ ảnh hưởng nhiều tới tâm lý của trẻ.
Dậy thì sớm sẽ ảnh hưởng nhiều tới tâm lý của trẻ.

Vì nỗ lo này mà có rất nhiều thông tin xung quanh vấn đề dậy thì sớm, nhiều người lo sợ khi nghe những lời đồn đại về việc một số loại thực phẩm có thể khiến trẻ phát triển sớm hơn bình thường như trái cây trái mùa, sữa đậu nành, mật ong, cổ vịt,… Vậy sự thật liệu có đúng như vậy?

Hoa quả trái mùa

Chúng ta thường nghe những loại rau củ, trái cây được kích chín sớm bằng hormone sẽ gây dậy thì sớm. Thực chất, những thứ hormone này được gọi là chất điều hòa sinh trưởng thực vật và chúng hoàn toàn khác so với hormone của con người.

Cơ chế sinh lý và sinh hóa của động vật, thực vật hoàn toàn khác nhau nên không có sự tương đồng về cấu trúc hóa học giữa hormone thực vật và hormone người. Tin đồn hormone kích thích trái cây trái mùa gây ra dậy thì sớm không đúng sự thật.

Sữa đậu nành

Bạn có thể cho trẻ uống 1 cốc sữa đậu nành mỗi ngày.
Bạn có thể cho trẻ uống 1 cốc sữa đậu nành mỗi ngày.

Một số người nói rằng các sản phẩm đậu nành có chứa isoflavone giống estrogen, có thể dẫn đến dậy thì sớm ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Sự thật là hormone giống như estrogen không thực sự giống với estrogen của con người, và cũng rất hạn chế trong các sản phẩm từ đậu nành.

Miễn là không uống quá nhiều sữa đậu nành, 1 cốc mỗi ngày cũng không gây ảnh hưởng tới trẻ.

Mật ong

Đường trong mật ong chiếm hơn 80% tổng lượng, 10% nước, và các thành phần khác chỉ khoảng 1%. Thành phần 1% này là vitamin, khoáng chất, protein, axit hữu cơ, nguyên tố vi lượng, enzyme và phấn hoa.

Mật ong chỉ chứa một lượng nhỏ hormone thực vật vì nó chứa phấn hoa, nhưng không có hormone sinh dục động vật. Do đó, nó không có quá nhiều tác động đến cơ thể con người.

Đồ ăn nhanh

Có tin đồn rằng món gà rán trong các cửa hàng đồ ăn nhanh được làm từ những con gà nuôi bằng hormone. Sự thật là những con gà làm ra món gà rán mà chúng ta thường ăn là kết quả của việc nhân giống khoa học để cải thiện giống.

Không có nghiên cứu khoa học nào chứng minh rằng loại thực phẩm này có liên quan đến dậy thì sớm.

Cổ gia cầm

Ăn cổ gia cầm sẽ khiến bạn dễ hấp thụ nhiều muối.
Ăn cổ gia cầm sẽ khiến bạn dễ hấp thụ nhiều muối.

Một số người lo lắng các loại gia cầm đều được tiêm thuốc kích thích tăng trưởng và nó tập trung nhiều nhất ở phần cổ. Nếu trẻ ăn cổ gia cầm sẽ bị dậy thì sớm

Thực tế việc ăn cổ của vịt, gà không gây ra dậy thì sớm. Vấn đề duy nhất là chúng có hàm lượng muối cao và việc ăn quá nhiều muối sẽ gây hại cho sức khỏe.

Vậy những thực phẩm nào có thể làm tăng nguy cơ trẻ dậy thì sớm?

Các chuyên gia cho rằng sữa chua ong chúa và các chất bổ sung dành cho người lớn không phù hợp để dùng cho trẻ em.

Việc sử dụng sớm thuốc bổ cho trẻ em cũng có thể làm tăng nguy cơ. Chúng bao gồm nhân sâm, đông trùng hạ thảo, nhãn khô, vải thiều,… Trong Đông y chỉ ra rằng chế độ ăn uống càng nhiều thuốc bổ thì càng dễ thay đổi môi trường nội tiết bình thường của trẻ, dẫn đến mất cân bằng trong phát triển thể chất và tinh thần.

Ngoài ra, việc ăn gà rán tuy không có dẫn chứng chứng minh gây dậy thì sớm nhưng ăn quá nhiều gà rán cùng với việc uống nước ngọt sẽ làm tăng cân, béo phì. Đó là nguyên nhân chính dẫn tới dậy thì sớm.

Đi ngủ vẫn bật đèn có thể dễ khiến trẻ bị dậy thì sớm.
Đi ngủ vẫn bật đèn có thể dễ khiến trẻ bị dậy thì sớm.

Hơn nữa, thói quen đi ngủ vẫn bật đèn cũng có tác động tới việc dậy thì sớm ở trẻ. Melatonin có thể ức chế giải phóng gonadotropin tuyến yên và ngăn ngừa dậy thì sớm. Khi một người đi ngủ vào ban đêm, tuyến yến sẽ tiết ra một lượng lớn melatonin. Trẻ em tiếp xúc với ánh sáng quá mức sẽ giảm dậy thì sớm bằng cách giảm bài tiết melatonin trong tuyến yên.

Theo Sohu/Khám phá

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X