Hotline 24/7
08983-08983

Bạn đã biết 7 lợi ích đã được chứng minh của cây ban Âu?

Từ lâu, cây ban Âu (St. John’s Wort) đã được sử dụng để chống trầm cảm, chống viêm, đặc biệt là ở Hy Lạp. Ngày nay, các nhà khoa học còn chỉ ra nhiều lợi ích khác của loại thảo dược này, bao gồm cả khắc phục các triệu chứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế và nhiều lợi ích khác.

Dưới đây là 7 lợi ích đã được chứng minh của cây ban Âu (St. John’s Wort):

Giúp chống trầm cảm

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, cây ban Âu có thể giúp chống trầm cảm, rối loạn lo âu, trầm cảm theo mùa và đặc biệt là ít gây ra tác dụng phụ như nhiều loại thuốc chống trầm cảm khác.

Một nghiên cứu năm 2017 trên hơn 3.800 người bệnh trầm cảm cho thấy, ban Âu có hiệu quả và độ an toàn tương đương với các loại thuốc chống trầm cảm SSRIs - thuốc ức chế tái hấp thu có chọn lọc serotonin.

Nguyên nhân là do các chiết xuất cây ban Âu có thể kích thích sản sinh serotonin, dopamine và norepinephrine trong não bộ. Đây là các chất dẫn truyền thần kinh quan trọng giúp cải thiện tâm trạng cho người bị trầm cảm.

Giảm triệu chứng hội chứng tiền kinh nguyệt (PMS)

Chiết xuất cây ban Âu có thể làm giảm các triệu chứng khó chịu do PMS

Theo nghiên cứu của Anh, 36 phụ nữ trong độ tuổi từ 18 - 45, bị hội chứng tiền kinh nguyệt nhẹ đã được chia thành 2 nhóm. Một nhóm được bổ sung 900mg chiết xuất cây ban Âu/ngày, trong khi nhóm còn lại dùng giả dược.

Kêt quả nghiên cứu cho thấy, sử dụng cây ban Âu có thể giúp cải thiện các triệu chứng trầm cảm, mệt mỏi mạn tính, mất cân bằng nội tiết tố do PMS.

Cải thiện tâm trạng khi mãn kinh

Các nhà khoa học Đức đã cho 111 phụ nữ trong độ tuổi từ 43 - 65 bổ sung 900mg chiết xuất ban Âu, chia làm 3 lần/ngày. Họ cũng được yêu cầu đánh giá mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng tâm lý, mức độ căng thẳng, khả năng tình dục… trong suốt 12 tuần nghiên cứu.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, khoảng 76% phụ nữ đã không còn các triệu chứng khó chịu do mãn kinh, tâm trạng và sức khỏe tình dục đều được cải thiện.

Cây Ban Âu cũng giúp cải thiện tâm trạng cho phụ nữ mãn kinh

Chống viêm và kích ứng da

Cây ban Âu có đặc tính kháng khuẩn tốt, có thể giúp chống lại tình trạng viêm trong cơ thể. Khi sử dụng trực tiếp trên da, chiết xuất ban Âu có thể giúp giảm kích ứng da, hỗ trợ điều trị cho người bị chàm, bỏng da.

Các nhà khoa học cho rằng, cây ban Âu có khả năng chống viêm tốt là nhờ chúng có khả năng ức chế các gene gây viêm như cyclooxygenase-2, interleukin-6… Điều này đã được chứng minh trong một nghiên cứu năm 2003 của Đại học Freiburg (Đức).

Cải thiện triệu chứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế

Rối loạn ám ảnh cưỡng chế (OCD) là một rối loạn tâm lý, xảy ra khi người bệnh thực hiện các thói quen nhất định lặp đi lặp lại để giảm căng thẳng và không thể kiểm soát suy nghĩ hoặc hoạt động của họ.

Nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ cho thấy, người bệnh OCD được bổ sung 450mg chiết xuất cây Ban Âu 0,3% trong vòng 12 tuần đã có nhiều cải thiện đáng kể.

Cụ thể, trong số 12 người tham gia nghiên cứu, có 5 người được đánh giá “cải thiện nhiều”, 6 người có những “cải thiện tối thiểu” và chỉ có 1 người “không có thay đổi gì” với các triệu chứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế.

Có khả năng chống lại các tế bào ung thư

Một nghiên cứu năm 2003 của các nhà khoa học Tây Ban Nha đã chỉ ra rằng, hyperforin - một dẫn xuất có nhiều trong thảo dược này có khả năng can thiệp vào quá trình hình thành và phát triển thành tế bào, từ đó có khả năng ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư, ức chế ung thư di căn.

Có thể hỗ trợ cai thuốc lá

Các nhà khoa học Canada cho rằng, cây ban Âu có khả năng ức chế monoamin oxydase A và B, từ đó giúp tái hấp thu dopamine và noradrenaline, giảm các triệu chứng khó chịu khi cai thuốc lá.

Lưu ý: Chiết xuất cây ban Âu có thể tương tác với một số loại thuốc, do đó bạn nên trao đổi trước với bác sỹ nếu muốn bổ sung loại thảo dược này để cải thiện sức khỏe.

Theo Tạp Chí Thực Phẩm Chức Năng Health+

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X