Hotline 24/7
08983-08983

Bạn có nhức đầu vào buổi sáng?

Dưới đây là 5 nguyên nhân phổ biến nhất khiến cơn nhức đầu thường xuyên xuất hiện vào buổi sáng sớm và cách để bạn hạn chế chúng.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), nhức đầu là vấn đề sức khỏe gây lãng phí thời gian lao động nhiều thứ ba trên toàn cầu, nhưng phần lớn những người bị nhức đầu thường xuyên đều cố chịu đựng thay vì tìm cách chữa trị.

Sau đây là 5 nguyên nhân phổ biến nhất khiến cơn nhức đầu thường xuyên xuất hiện vào buổi sáng sớm và cách để bạn hạn chế chúng.

1. Các vấn đề về giấc ngủ

Một số vấn đề về giấc ngủ có thể dẫn đến nhức đầu vào buổi sáng.

Ban co nhuc dau vao buoi sang?

- Ngáy và ngưng thở khi ngủ: ngáy là triệu chứng chung của ngưng thở khi ngủ, là tình trạng hơi thở tạm dừng hoặc trở nên rất nông trong khi ngủ. Nếu nghi ngờ đang mắc chứng ngưng thở khi ngủ, bạn cần chú ý các triệu chứng sau: thường xuyên thức giấc vào nửa đêm, ngủ ngày, đổ mồ hôi đêm, ngáy khi ngủ trưa... 

- Thiếu ngủ: một nghiên cứu năm 2008 tại Ấn Độ, với hơn 1.800 thanh thiếu niên tham gia, cho thấy chứng đau nửa đầu phát triển nhiều nhất ở nhóm đối tượng có giấc ngủ chập chờn về đêm. Nếu ngủ ít hơn 6 giờ hoặc nhiều hơn 8,5 giờ/đêm, mức độ nghiêm trọng của cơn đau đầu có thể tăng lên.

Ban co nhuc dau vao buoi sang?
Nhức đầu vào buổi sáng sớm ảnh hưởng lớn đến chất lượng sống của nhiều người

2. Trầm cảm và lo lắng

Mất ngủ là triệu chứng phổ biến của trầm cảm và lo lắng, 2 yếu tố nguy cơ cho các cơn nhức đầu tái phát. Khi một người bị rối loạn tâm trạng bắt đầu xuất hiện cơn nhức đầu mạn tính, chất lượng cuộc sống sẽ lập tức xấu đi.

Việc điều trị các triệu chứng lo âu, trầm cảm là rất quan trọng nhằm  hỗ trợ quản lý rối loạn giấc ngủ cho những người thường xuyên bị nhức đầu buổi sáng. Với một số trường hợp đặc biệt, bác sĩ có thể kê toa thuốc chống trầm cảm và yêu cầu điều trị chuyên sâu với chuyên viên tâm lý.

3. Nghiện rượu bia

Một nghiên cứu năm 2004 của ĐH Stanford (Mỹ) đã chỉ ra, những người nghiện rượu nặng, uống nhiều hơn 6 ly/ngày, thường xuyên bị nhức đầu hơn những người chỉ uống 1-2 ly/ngày.

4. Nghiến răng

Một số người có thể nghiến răng cả khi ngủ lẫn khi tỉnh táo một cách vô thức. Đây là rối loạn liên quan đến căng thẳng, nếu nặng sẽ gây nhức đầu thường xuyên. Mặt khác, bệnh nhân thường ngáy và cũng có nguy cơ cao về chứng ngưng thở khi ngủ.

Các dấu hiệu điển hình của chứng nghiến răng khi ngủ: nghiến răng to ảnh hưởng đến giấc ngủ của người bên cạnh; răng sứt mẻ, nứt, gãy không rõ nguyên nhân; đau ở hàm hoặc mặt; khó cử động hàm hoặc chỉ khép hờ; đau tai không rõ nguyên nhân; đau răng; tổn thương bên trong hai má; rối loạn giấc ngủ; đau vùng thái dương.

Ban co nhuc dau vao buoi sang?

5. Các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng

Nhiều rối loạn sức khỏe khác cũng góp phần tạo áp lực lên các dây thần kinh gây đau. Loại nhức đầu này thường gọi là nhức đầu thứ cấp, có thể xuất hiện do các vấn đề: u não, chấn thương đầu, cao huyết áp, đột quỵ.

Tuy không phải tất cả những người bị nhức đầu buổi sáng đều cần gặp bác sĩ, nhưng bạn đừng do dự việc tìm đến bác sĩ nếu có các biểu hiện sau: nhức đầu nhiều hơn 2 buổi/tuần; tái nhức đầu thường xuyên, đặc biệt là ở những người trên 50 tuổi; nhức đầu đột ngột kèm cứng cổ; nhức đầu xảy ra sau va chạm; nhức đầu kèm sốt, buồn nôn hoặc nôn mửa không giải thích được; nhức đầu kèm nhầm lẫn, suy nhược, nhìn một hóa hai hoặc mất ý thức. 

Theo Phụ nữ TPHCM/ Medical News Today, JAMA

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X