Hotline 24/7
08983-08983

Bạn cần làm gì để đo huyết áp chính xác cho người thân tại nhà?

Bạn cần làm gì khi đo huyết áp cho người thân tại nhà đúng cách, dưới đây là 7 lưu ý giúp bạn có thể đo huyết áp chính xác.

Đo huyết áp là giải pháp vừa đơn giản, vừa nhanh chóng để sớm xác định, kiểm soát bệnh tăng huyết áp – kẻ giết người thầm lặng với biểu hiện thầm lặng nhưng biến chứng rất nặng nề. Nếu gia đình bạn có người mắc bệnh tăng huyết áp, hãy cùng tham khảo bài viết sau để biết cách đo huyết áp chính xác nhất cho người thân của mình.

1. Chọn dụng cụ đo huyết áp phù hợp

Hiện nay trên thị trường có hai loại máy đo huyết áp thông dụng là máy đo cơ và máy đo điện tử. Ưu điểm của máy đo cơ là chi phí thấp, có thể đo bất kỳ lúc nào, tuy nhiên kỹ thuật đo sẽ tương đối phức tạp. Ngược lại, máy đo điện tử giá thành cao hơn, chạy bằng pin nhưng hầu như mọi khâu đều đã tự động hóa.

2. Nhắc nhở người thân chuẩn bị đo huyết áp

Thông thường, bạn nên nhắc người thân ngồi thư giãn trong vòng 3-5 phút trước khi đo và mặc trang phục rộng rãi, thoải mái. Tư thế ngồi chuẩn là ngồi thẳng lưng, bàn chân đặt thoải mái trên sàn, tay đặt trên bàn, ngang bằng với tim.

3. Chọn vòng bít phù hợp với người bệnh

Phần đông những sai sót khi đo huyết áp xuất phát từ việc sử dụng vòng bít quá chật, hoặc quá rộng. Bạn có thể đo bắp tay của người thân trước khi chọn mua máy để chọn vòng bít phù hợp nhất.

4. Quấn vòng bít

Quấn vòng bít trực tiếp lên cánh tay. Vị trí quấn vòng bít sao cho mũi tên đánh dấu trỏ ngay động mạch cánh tay. Cách xác định động mạch cánh tay là nói người thân của bạn đặt lòng bàn tay ngửa lên trời, sau đó dùng ngón trỏ và ngón giữa lần theo động mạch ở phần trong cánh tay, vừa qua khỏi cùi chỏ.

5. Đặt ống nghe

Đặt ống nghe lên tai, đầu còn lại đặt trên động mạch cánh tay để nghe mạch đập.

6. Đo huyết áp

Bạn dùng bóng cao su để bơm vòng bít lên 20-30 mmHg cao hơn mức huyết áp. Nới lỏng từ từ bộ truyền động và xả khí nén trong vòng bít đến khi bạn có thể nghe rõ nhịp đập của tim. Giá trị lúc này tương đương chỉ số huyết áp tâm thu của người bệnh. Tiếp tục nới lỏng vòng bít để áp suất không khí tiếp tục giảm. Giá trị tại thời điểm bạn không còn nghe rõ nhịp tim chính là chỉ số huyết áp tâm trương của người bệnh.

Trong trường hợp dùng máy đo điện tử, mọi chuyện sẽ đơn giản hơn nhiều. Bạn chỉ cần ấn nút Start để bắt đầu quá trình đo huyết áp. Số hiển thị ở trên là huyết áp tâm thu, trong khi số hiển thị ở dưới là huyết áp tâm trương của người bệnh.

7. Kiểm tra lại

Bạn có thể tiến hành đo huyết áp cho người thân ở tay trái hoặc tay phải. Nếu cảm thấy hoài nghi về kết quả, bạn có thể tiến hành đo lại cho người thân sau khoảng 10-15 phút. Nên lưu ý rằng huyết áp của chúng ta luôn dao động trong ngày. Chính vì vậy, khi đo huyết áp cho người thân, bạn cần đo cố định theo một khung giờ để dễ so sánh.

Theo Hội Nội tiết & Đái tháo đường Việt Nam

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X