Hotline 24/7
08983-08983

Bạn biết gì về buồng trứng đa nang?

Hội chứng buồng trứng đa nang là một bệnh về nội tiết ảnh hưởng đến khá nhiều phụ nữ trong độ tuổi sinh sản.

Ảnh minh họa - internet
Ảnh minh họa - internet

Nếu không được điều trị, buồng trứng đa nang có thể dẫn đến những rắc rối nghiêm trọng hơn cho sức khỏe như cao huyết áp, tiểu đường, bệnh tim và ung thư màng trong tử cung (một dạng ung thư tử cung).

Các triệu chứng phổ biến nhất của bệnh bao gồm tăng cân, béo phì, mụn, mất kinh, chu kỳ kinh nguyệt thất thường, chứng rậm lông, rụng tóc, kháng insuline và cao huyết áp.

Cho đến nay, các nhà khoa học vẫn chưa thể biết chính xác nguyên nhân gây bệnh, nhưng phần lớn các giả thuyết đều cho rằng có yếu tố tác động từ gen di truyền.

Do đó, hiện vẫn chưa tìm được thuốc điều trị thích hợp. Những biện pháp chữa bệnh từ tự nhiên vẫn được xem là giải pháp tối ưu nhất. Để hạn chế các triệu chứng của bệnh, bạn có thể tham khảo một số bí quyết dưới đây.

1. Chế độ ăn uống lành mạnh

Chế độ ăn uống trong quá trình điều trị buồng trứng đa nang cần tập trung vào việc hạn chế tiêu thụ những thực phẩm cung cấp nhiều carbohydrate để kiểm soát mức insulin. Những thứ giàu chất béo cũng có thể gây tăng cân và làm tăng mức cholesterol trong máu.

Thông thường, bác sĩ điều trị sẽ yêu cầu bạn xây dựng khẩu phần ăn có chỉ số GI (chỉ số phản ánh tốc độ làm tăng đường huyết sau khi ăn các thực phẩm giàu chất đường, bột) thấp. Điều này đồng nghĩa với việc bạn cần tiêu thụ những thực phẩm chưa được tinh chế và lương thực thô.

2. Bổ sung vitamin

Việc bổ sung thêm các loại vitamin được quyết định tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe và mục tiêu mà bạn mong muốn trong tương lai. Các loại vitamin tổng hợp dạng uống có chất lượng cao sẽ cung cấp thêm những dưỡng chất mà cơ thể đang cần.

Tuy nhiên, thời gian mắc bệnh càng lâu thì quá trình phục hồi sẽ càng chậm vì cơ thể cần nhiều dưỡng chất cho quá trình hồi phục sức khỏe.

Do đó, phải kiên nhẫn trong quá trình điều trị bệnh. Ở giai đoạn đầu, bạn chỉ nên sử dụng các loại thuốc bổ sung vitamin với liều lượng nhỏ cộng với việc ăn uống điều độ, vận động thường xuyên để cơ thể dần thích nghi với lối sống mới. Vitamin cũng là thuốc nên bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng để đạt kết quả tốt nhất.

3. Châm cứu

Phương pháp chữa bệnh theo y học cổ truyền này rất có ích trong việc chữa trị buồng trứng đa nang. Chúng giúp hạn chế các triệu chứng của bệnh, cải thiện sức khỏe cho người bệnh. Thầy thuốc Đông y sẽ sử dụng những chiếc kim nhỏ châm vào các huyệt đạo nhằm khai thông, kích thích sự tuần hoàn máu. Đây là biện pháp chữa trị hiệu quả những rắc rối có liên quan đến buồng trứng đa nang như tăng cân, vô sinh và mệt mỏi.

4. Kiểm soát stress

Làm dịu những căng thẳng về tinh thần là điều rất quan trọng để giữ gìn sức khỏe đối với mọi người, đặc biệt là những người đang bị buồng trứng đa nang. Kết quả nghiên cứu cho thấy có tới 99% bệnh nhân mắc căn bệnh này bị stress ở một thời điểm nào đó. Bạn có thể áp dụng mọi biện pháp thích hợp để giảm thiểu căng thẳng trong cuộc sống như đọc sách, chạy bộ, đi dạo, mua sắm hay đơn giản chỉ cần ngâm mình thư giãn trong bồn tắm…

5. Tập thể dục

Các hoạt động thể chất không chỉ giúp giữ gìn sức khỏe mà còn góp phần cải thiện mức độ nhạy cảm insulin và cũng là một trong những cách giải tỏa stress hiệu quả. Do đó, những người mắc bệnh buồng trứng đa nang nên chăm chỉ luyện tập thể dục mỗi ngày với thời lượng ít nhất 30 phút. Đây chính là một trong những bí quyết để giảm thiểu mức độ tác động của bệnh.


AloBacsi.vn

Theo Phụ Nữ Online

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X