Hotline 24/7
08983-08983

Bầm tím, chảy máu khó cầm - dấu hiệu bệnh rối loạn đông máu

Khi thấy trên cơ thể xuất hiện các dấu hiệu như bầm tím, chảy máu khó cầm, ngay cả đối với những chấn thương nhỏ thì cần đi khám và nghĩ ngay đến nguy cơ bị rối loạn đông máu.

Hơn 60% người bị rối loạn đông máu được phát hiện

60% người bị rối loạn đông máu (Hemophilia) được phát hiện, đây là thông tin được GS.TS Nguyễn Anh Trí – Chủ tịch Hội rối loạn đông máu VN, thông báo tại buổi lễ mít tinh kỷ niệm “Ngày Hemophilia Thế giới 17/4”, diễn ra sáng 11/4.

GS.TS Nguyễn Anh Trí cho biết: Nếu được chẩn đoán sớm và được cộng đồng dành sự quan tâm thì người có Hemophilia hoàn toàn có thể tự lập, tạo được cuộc sống ổn định và đóng góp cho xã hội. Vì thế, GS Trí nhấn mạnh, điều quan trọng là mỗi chúng ta cần chung tay hỗ trợ và sẵn sàng giúp đỡ họ như những người thân trong gia đình.

Hiện nước ta có khoảng 6.000 bệnh nhân Hemophilia, trong đó chỉ khoảng gần 40% bệnh nhân được chăm sóc thường xuyên.

Đây là căn bệnh rối loạn tiểu cầu di truyền và thiếu hụt các yếu tố đông máu hiếm nếu không được điều trị đúng cách sẽ dẫn đến chảy máu kéo dài. Mức độ rối loạn chảy máu thường phụ thuộc vào số lương các yếu tố đông máu bị thiếu hụt.

Những người bị bệnh này có thể bị xuất huyết không kiểm soát do một chấn thương có thể rất nhỏ, chảy máu vào các khớp và cơ bắp gây đau dữ dội và dẫn tới tàn tật, chảy máu vào não có thể gây tử vong.

Theo BS Nguyễn Thị Mai, Trưởng khoa điều trị Hemophilia, Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương cho biết: Do thiếu hiểu biết về bệnh nên hầu hết người bệnh được phát hiện và điều trị muộn gây khó khăn cho việc điều trị.

Vì vậy, khi thấy xuất hiện các dấu hiệu như bầm tím, chảy máu khó cầm, ngay cả đối với những chấn thương nhỏ thì cần đi khám tại các trung tâm Hemophilia để được chẩn đoán sớm.

Trung tâm Hemophilia của Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương đã áp dụng các biện pháp chuyên môn sâu nhằm nâng cao chất lượng chẩn đoán, điều trị; phát hiện sớm, phát hiện mới bệnh nhân Hemophilia cũng như các bệnh rối loạn đông cầm máu bẩm sinh-di truyền hiếm gặp khác...

Nhờ đó, nhiều bệnh nhân Hemophilia đã có cuộc sống tốt hơn. Họ đã có thể học tập, làm việc, sinh hoạt tương đối bình thường. Điều đó không chỉ giảm đau đớn cho người bệnh mà còn làm giảm gánh nặng cho gia đình họ và cho toàn xã hội.

Hemophilia là một căn bệnh suốt đời. Nhưng với điều trị thích hợp và chăm sóc bản thân, hầu hết mọi người với hemophilia có thể duy trì một lối sống, hoạt động sản xuất.

bệnh rối loạn đông máuKhi thấy trên cơ thể xuất hiện các dấu hiệu như bầm tím, chảy máu khó cầm, thì cần nghĩ ngay đến nguy ơ bị bệnh rối loạn đông máu. Ảnh minh họa

Triệu chứng của bệnh rối loạn đông máu

Các dấu hiệu nhận biết căn bệnh này tùy thuộc vào cách thiếu ở trong cục máu đông hình thành - các protein gọi là các yếu tố đông máu. Nếu mức độ yếu tố đông máu thiếu hụt là rất thấp, có thể bị chảy máu tự phát. Nếu mức độ thiếu hụt yếu tố đông máu một chút để tương đối thấp, có thể chảy máu sau khi phẫu thuật hoặc chấn thương.

Các biến chứng của bệnh rối loạn đông máu

Đối với căn bệnh rối loạn đông máu thì người bệnh có thể gặp các biến chứng có thể xảy ra từ bệnh hoặc từ việc điều trị cho căn bệnh này.

Hemophilia có thể gây chảy máu cơ sâu dẫn đến sưng chân tay. Sưng có thể nhấn vào dây thần kinh và dẫn đến tê hoặc đau đớn. Điều này có thể dẫn đến một sự miễn cưỡng để sử dụng chi.

Gây biến chứng cho khớp có thể gây áp lực lên và khớp bị hư hại. Đau đôi khi có thể nghiêm trọng, và có thể miễn cưỡng sử dụng một chi hoặc chuyển một phần. Nếu chảy máu xảy ra thường xuyên và không nhận được điều trị đầy đủ, các kích thích có thể dẫn đến phá hủy khớp hoặc cho sự phát triển của viêm khớp…

Cách khắc phục bệnh để hạn chế chảy máu quá nhiều 

Tập thể dục thường xuyên là một cách để phòng ngừa bệnh rối loạn đông máu trầm trọng hơn. Các hoạt động như bơi lội, cưỡi xe đạp và đi bộ có thể xây dựng cơ bắp trong khi bảo vệ khớp. 

Thực hành tốt vệ sinh răng miệng để hạn chế việc phải điều trị các bệnh răng miệng, nhổ rằng có thể dẫn đến chảy máu quá nhiều.

Tránh bị thương tích có thể gây chảy máu. Tránh để xảy ra tai nạn thương tích là điều rất quan trong như đệm đầu gối, tấm lót khuỷu tay, mũ bảo hiểm và dây đai an toàn, tất cả có thể giúp ngăn ngừa chấn thương do té ngã, tai nạn khác.

Theo Minh Tuyết - Trí thức trẻ

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X