Hotline 24/7
08983-08983

Bài văn điểm 2

Cô giáo cho một đứa trẻ 13 - cái tuổi rất nhạy cảm, lại đang học lớp chuyên văn, 2 điểm cho một bài văn là có quá bất nhẫn.

Năm con gái tôi học lớp Tám, một hôm sau giờ dạy, mở điện thoại lên, tôi giật mình khi thấy có nhiều cuộc gọi nhỡ của con. Gọi lại, con không trả lời. Gọi về nhà bà nội thì nghe con gái đang khóc, hình như có chuyện gì ở trường.

Tôi chạy vội về, con vẫn còn khóc như bị đòn oan. Dỗ dành, hỏi han, con nói con vừa bị điểm 2 bài luận có liên quan đến mẹ, một bài luận mà con đã rất cố gắng thực hiện. 

Bai van diem 2

Đọc kỹ lại, tôi bảo con, đại ý: con không nên buồn vì bài luận của con có sáng tạo, mẹ rất thích; chỉ có điều những sáng tạo đó đã dẫn con đi hơi xa yêu cầu của đề. Cô phê lạc đề là có lý.

Mẹ cũng là người dạy văn, mẹ nghĩ, có thể cho con điểm 9 về sự sáng tạo và khả năng diễn đạt, nhưng để nhắc nhở con tập thói quen giải quyết đúng yêu cầu của đề, nếu là cô giáo của con, mẹ sẽ cho con 6 điểm.

Mẹ hiểu vì sao cô cho con 2 điểm. Nếu con là học sinh bình thường có lẽ cô sẽ cho điểm trên trung bình, nhưng con là học sinh khá và cá tính, nên cô đã cố tình cho điểm thật thấp để con ý thức rõ hơn vấn đề. Cho điểm như thế là cô đã đánh giá con rất cao, tin con sẽ vượt qua cú sốc này để có những bài văn tốt hơn. 

Lúc đó, tôi nói một mạch với con như thế, như một cách an ủi chứ thật tình cũng không tin lắm vào những gì đã nói và càng không biết cô giáo của con có nghĩ thế thật không.

Nhưng, con gái tôi thì có vẻ tin tưởng, không khóc nữa và sau đó đã có nhiều bài văn tốt hơn. Cuối năm điểm tổng kết của con gái vẫn cao.

Riêng tôi, thỉnh thoảng tôi vẫn nghĩ về bài văn 2 điểm của con, tự hỏi cô giáo cho một đứa trẻ 13 - cái tuổi rất nhạy cảm, lại đang học lớp chuyên văn, 2 điểm cho một bài văn là có quá bất nhẫn? Nếu con gái tôi không vượt qua được cú sốc ấy thì sẽ thế nào?

Nếu chuyện đó rơi vào một ai trong chúng ta, cho dù có được đánh giá cao đi chăng nữa, thì ta liệu có chịu nổi, có thích những cú sốc kiểu ấy không? Câu trả lời, chắc chắn là không!

Theo Thanh Huyền - Phụ nữ TPHCM

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X