Hotline 24/7
08983-08983

Bài thuốc trị đầy hơi ngày Tết do ăn uống quá nhiều

Đầy bụng khó tiêu ngày Tết là điều mà nhiều người lo lắng. Những bài thuốc trị đầy hơi dưới đây chắc chắn sẽ thành cứu cánh cho bạn.


Theo Thu Thủy - Kiến thức

Truy tìm "thủ phạm" gây đầy hơi

Thực phẩm sau khi ăn vào miệng, sẽ được tiêu hóa và hấp thụ qua đường tiêu hóa với một nhịp điệu nhất định, và các phần không thể tiêu hóa cuối cùng sẽ được đào thải ra ngoài.

Trong quá trình này, các cơ thành ruột của đường tiêu hóa sẽ thúc đẩy quá trình tiêu hóa thực phẩm theo quy tắc nhất định, được gọi là nhu động ruột hoạt động.

Suy giảm chức năng dạ dày là một trong những nguyên nhân chính gây rối loạn chức năng tiêu hóa. Khi nhu động hoạt động của dạ dày không tốt sẽ dẫn đến rối loạn chức năng vận động, khả năng xử lý thực phẩm của dạ dày bị suy giảm, sự phân phối của thực phẩm trong dạ dày bất thường, lưu trữ lại trong dạ dày, từ đó rất dễ dàng để gây ra các triệu chứng đầy hơi.

Làm sao hết tình trạng đầy hơi?

Khi người bệnh cảm giác ậm ạch nặng bụng nhiều, cần phải:

Điều chỉnh chế độ ăn: Ăn thành nhiều bữa, đúng giờ, ăn chậm, nhai kỹ, chọn các thực phẩm cân đối giữa các thành phần đạm, mỡ, đường. Hạn chế ăn thực phẩm chiên rán, nhiều tinh bột và chất xơ; không nên sử dụng chất kích thích như cafe, rượu, bia, thuốc lá, đồ uống nhiều gas, các gia vị nóng: mù tạt, ớt, hạt tiêu.

Chế độ sinh hoạt hợp lý: Năng vận động, tham gia môn thể thao nhẹ nhàng, dành thời gian nghỉ ngơi, thư giãn, nghe nhạc, đi bộ,... giúp tinh thần thoải mái, giải tỏa stress giúp hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru hơn. Bên cạnh đó nên làm việc điều độ, cần ngủ đủ 7 - 8 tiếng mỗi ngày, đây được coi như cách thư giãn và nạp lại năng lượng cho cơ thể.

Khi áp dụng các biện pháp trên mà tình trạng đầy hơi không thuyên giảm, bạn cần đến gặp bác sĩ để được thăm khám, kê toa thuốc điều trị dứt điểm, tuyệt đối không "tự làm thầy thuốc" cho chính mình.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X