Hotline 24/7
08983-08983

Bài thuốc trị bệnh tiêu hóa ngày Tết cực dễ làm

Táo bón, tiêu chảy hay đầy bụng... là những vấn đề tiêu hoá dễ gặp phải do các bữa ăn kéo dài triền miên trong ngày Tết.

Việc ăn quá nhiều thực phẩm giàu đạm hay đồ ngấy mỡ là nguyên nhân gây ra những vấn đề tiêu hoá. Ăn quá nhiều các món khác nhau cũng có thể khiến bạn gặp rắc rối. Do đó, hãy điểm xem những vấn đề này là gì và phòng tránh chúng đúng cách để ăn Tết vui khoẻ bạn nhé.

Niềm vui ngày Tết mang đến không khí vui vẻ, mọi người ai ai cũng rộn rã mời nhau cùng dự tiệc. Chính vì vậy dẫn đến tình trạng bạn sẽ phải ăn liên tục cả về thời gian và số lượng. Điều này khiến chiếc bụng vốn nhạy cảm của bạn “biểu tình” ngay. Thói quen ăn nhanh, không nhai kỹ, lại phải ăn nhiều sẽ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.

Món ăn ngày Tết khá đa dạng về chủng loại. Tuy nhiên lượng món ăn chứa tinh bột cũng nhiều hơn ngày thường khá nhiều. Chưa kể các loại bánh mứt là loại thực phẩm chứa lượng tinh bột, đường cao. Một khi bạn nạp quá nhiều lượng tinh bột này vào cơ thể thì dễ sinh ra hiện tượng đầy bụng khó tiêu.

Trong khi các món ăn với lượng tinh bột, đạm được tăng cường thì món ăn rau xanh lại bị hạn chế trong những ngày Tết. Đây cũng là nguyên nhân khiến bụng của bạn bắt đầu có vấn đề khó chịu. Một số người đau bụng và đi kiết lỵ. Chính vì thế, lương y Vũ Quốc Trung đã chia sẻ bài thuốc tuyệt vời giúp giảm triệu chứng đầy bụng, kiết lỵ ngày Tết vừa đơn giản vừa dễ làm với nắm lá mơ và hai quả trứng gà.

Mơ lông kết hợp trứng gà

Theo lương y Vũ Quốc Trung, mơ tam thể hay còn gọi là mơ lông. Đặc điểm của mơ tam thể là dây mơ có lông tròn, dắm chó thường mọc ở nhiều nơi hoang dại. Nhân dân thường dùng với củ sả để ăn kèm thịt chó.

Theo quan niệm của đông y lá mơ tam thể có vị đắng, tính mát. Mơ tam thể có tác dụng thanh nhiệt, sát trùng. Lá mơ thường được dùng để chữa lỵ.

Cách sử dụng sửa lỵ. Lấy lá mơ rửa sạch và vò qua, thái nhỏ trộn với quả trứng gà. Có thể cho thêm muối cho vừa ăn, đánh đều với trứng thành hỗn hợp nhuyễn rồi lấy lá chuối đặt lên chảo nóng. Dàn đều hỗn hợp lá mơ và trứng gà ra lớp lá chuối. Đun lửa lim rim cho tới khi thấy lá chuối bên dưới xém lại thì thay lá, trở mặt như rán trứng, không dùng mỡ rán. Ăn ngày 2 lần, ăn liên tục 2 – 3 ngày sẽ hết.

Ngoài ra, những người bị đầy bụng khó tiêu, ấm ách có thể sử dụng gừng. Theo lương y Trung gừng có tác dụng kích thích tiêu hóa, giảm hơi thừa trong dạ dày, giúp trị chứng đầy bụng, khó tiêu. Bạn nên nhai một miếng gừng tươi nhỏ để giảm chứng đầy bụng. Hoặc bạn cũng có thể đun sôi 1 thìa cà phê gừng đã băm nhỏ với 1 cốc nước, để nhỏ lửa trong 5 phút rồi tắt bếp và để thêm 10 phút. Sau đó, để nguội và uống nước này 3 lần/ngày.

Để hạn chế đầy bụng, khó tiêu, đi kiết lỵ trong ngày Tết tốt nhất nên ăn ít trong mỗi bữa và phân bổ thời gian ăn hợp lý.
Nên uống kèm nước khoáng trong bữa ăn giúp kích thích quá trình tiêu hóa, phòng táo bón.

Ngoài ra, bạn có thể tráng miệng bằng các loại hoa quả cam, chanh, đu đủ, cần tây, hoặc sữa chua, trà bạc hà… Nước uống có công dụng trung hòa axit dư trong dạ dày cũng là một cách hiệu quả để hỗ trợ tiêu hóa, chẳng hạn như nước khoáng có chứa bicarbonate tự nhiên (gốc HCO3-) uống kèm trong bữa ăn.

Theo Infonet/ Kênh 14

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X