Hotline 24/7
08983-08983

Bài thuốc hiệu quả chữa bệnh viêm gan B của lương y Sài Gòn

Lương y Tăng Minh Hiền, 55 tuổi, tại phòng khám từ thiện ở xã Tân Thới Sơn, huyện Hóc Môn.

Viêm gan là một trong những căn bệnh chúng ta thường hay mắc phải. Tuy nhiên, do những triệu chứng ban đầu của nó không rõ ràng và khiến cho bệnh nhân dễ dàng nhầm lẫn với những cơn sốt hay đau đầu bình thường nên sinh tâm lý chủ quan.

Chỉ đến khi bệnh đã phát nặng, bệnh nhân mới tìm đến thầy thuốc và lúc này việc chữa trị sẽ mất nhiều thời gian và ảnh hưởng đến sức khỏe của bệnh nhân cách nghiêm trọng hơn.

“Để tránh căn bệnh này gây những biến chứng khôn lường, nguy hại đến sức khỏe của mình, mỗi khi cơ thể có những triệu chứng bất thường, bệnh nhân nên đến thầy thuốc để được thăm khám và điều trị kịp thời”, lương y Tăng Minh Hiền chia sẻ.

Bai thuoc hieu qua chua benh viem gan B sieu vi cua luong y Sai Gon
Lương y Tăng Minh Hiền

Lương y của người nghèo

Chúng tôi gặp lương y Tăng Minh Hiền, 55 tuổi, tại phòng khám từ thiện ở xã Tân Thới Sơn, huyện Hóc Môn trong một buổi chiều cuối tháng tám. Trong khi lương y đang tất bật thăm khám cho những bệnh nhân nghèo từ các nơi đến, chúng tôi có dịp trò chuyện với những bệnh nhân đang chờ để được khám bệnh.

Chị Nguyễn Thị Thu Hương, 43 tuổi, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An chia sẻ: “Tôi với con gái đến đây từ trưa, nhưng vì bệnh nhân đến xin thuốc chữa bệnh quá nhiều nên mẹ con chúng tôi đang phải chờ.

May quá, có những thầy thuốc thiện tâm như các thầy đây những người nghèo như chúng tôi mới được chữa bệnh, chứ thật tình như căn bệnh viêm gan B của tôi, nếu đi bệnh viện chữa trị không biết bao nhiêu tiền cho xuể.

Nhà làm nông, nghèo chỉ đủ hai bữa ăn, lấy tiền đâu nằm viện chữa trị cả năm cả tháng. Tôi mong xã hội ngày càng có nhiều thầy thuốc phước đức như các thầy ở đây cho người bệnh nghèo được nhờ”.

Trong dãy ghế ngồi chờ để được lương y Hiền thăm khám, ông Phạm Văn Bá, 57 tuổi, chạy xe ôm, ngụ huyện Bình Chánh, tiếp câu chuyện: “Từ mấy năm nay, khi biết thầy Hiền và các lương y khám bệnh từ thiện ở đây, trong gia đình tôi, hễ ai có bệnh lại đến trung tâm để được các thầy thăm khám chữa trị.

Mặc dù làm không công, nhưng các thầy tận tình và chu đáo lắm. Có khi làm đến quên cả giờ ăn trưa, thấy vậy, chúng tôi cũng chỉ biết thầm cảm ơn và mong cho thầy có sức khỏe để tiếp tục công việc của mình, chứ tình cảm vậy biết lấy gì mà trả cho xứng”.

Đưa tay chỉ về phía lương y Hiền đang chăm chú khám bệnh cho bệnh nhân, ông Bá tiếp lời: “Tôi cũng bị viêm gan. Cách đây 3 năm tôi đến thầy Hiền đã thăm khám và bốc thuốc, tôi uống đã khỏi.

Thế nhưng, thầy khuyên tôi phải kiêng rượu bia, thuốc lá cho bệnh khỏi hẳn, thế nhưng, chạy xe ôm nên thỉnh thoảng anh em chúng tôi tụ họp và tôi không thể bỏ được. Cách đây ba tuần, tôi thấy những triệu chứng bệnh tái phát. Tôi đưa bệnh án cũ đến thầy thăm khám, bốc thuốc và tôi uống đã thấy đỡ hơn nhiều rồi. Lần này chắc là tôi phải bỏ hẳn thuốc lá, rượu bia thôi”.

Khi bệnh nhân đến thăm khám ít dần đi, lương y Tăng Minh Hiền mới nghỉ tay tiếp chuyện chúng tôi. Dù mồ hôi đang nhễ nhại ướt chiếc áo blue trên người, ông vẫn vui vẻ mỉm cười.

Bai thuoc hieu qua chua benh viem gan B sieu vi cua luong y Sai Gon
Lương y Hiền khám bệnh từ thiện cho bệnh nhân nghèo

Với ông, công việc từ thiện như là trách nhiệm, bổn phận của mình đối với những mảnh đời côi cút, bất hạnh trong xã hội. Cũng những con người đó, nếu họ không ốm đau, hoặc ốm đau mà có điều kiện, họ đã không cần đến việc chữa bệnh từ thiện như mình. Nhưng họ đã bệnh tật lại còn nghèo khó, họ mới cần đến bàn tay của người thầy thuốc như mình.

Với riêng lương y Hiền, việc chữa bệnh từ thiện còn là để ông trả ơn cho những người đã cứu thoát ông khỏi “thần chết”.

“Bảo tôi chữa bệnh từ thiện mà không được trả công à? Có đấy chứ. Chính tôi cũng vừa được các y bác sỹ cứu sống đây. Cả mấy tháng trời nằm viện phẫu thuật và điều trị, đến nay, sức khỏe của tôi đã phục hồi được hơn 50% rồi. Đấy, đời có để cho ai thiệt bao giờ. Có lẽ Trời Phật để tôi được sống vậy là để tôi có cơ hội chữa bệnh cho nhiều bệnh nhân hơn ấy mà”, vị lương y mỉm cười hiền lành.

Sau một lúc hỏi han bệnh tình các bệnh nhân còn nán lại, lương y Tăng Minh Hiền chia sẻ cơ duyên mình đến với nghiệp y. Ông sinh ra trong một gia đình có đến 8 đời làm nghề y. Bố ông cũng là một lương y khá nổi tiếng ở vùng Sài Gòn - Gia Định ngày trước.

Bởi thế, ngày nhỏ, ngoài việc đi học văn hóa ở trường, ông đã sớm làm quen với việc chữa bệnh và hằng ngày phụ bố việc bốc thuốc. Ông sớm nhận biết các loại dược liệu và những bài thuốc chữa các căn bệnh khác nhau. Cũng chính bởi vì nhận thấy nơi ông tình yêu đặc biệt đối với nghề thuốc và nghiệp cứu người, nên bố ông đã truyền hết những bí kíp chữa bệnh cho ông.

Ông chia sẻ: “Gia truyền thì đã đành, nhưng trong thực tiễn công việc mới quan trọng. Trong gần 35 năm chữa bệnh, từ những phương thuốc gia truyền của dòng họ, tôi đã cố gắng để cập nhật, nghiên cứu, tìm tòi bài thuốc và phương pháp chữa trị của riêng mình sao cho phù hợp với bệnh lý của bệnh nhân ngày hôm nay”.

Bài thuốc trị bệnh viêm gan B

Trong số những bệnh nhân chúng tôi tiếp xúc, có rất nhiều người trong họ mắc các chứng bệnh về gan. Trường hợp ông Phạm Văn Bá, ngụ huyện Bình Chánh, chúng tôi đã nêu ở trên là một trường hợp khá điển hình. Nói về sự nguy hiểm của bệnh viêm gan B, ông Bá chia sẻ, thật sự ban đầu bệnh không có biểu hiện bằng những triệu chứng rõ ràng, ông chỉ thấy chán ăn, nhức mỏi cơ thể.

Những tưởng đó chỉ là những triệu chứng bình thường của tuổi già nên ông không đi khám cũng không lấy thuốc uống. Thế nhưng, sau một thời gian, cơ thể ông lại càng nhức mỏi, ông đi tiểu thấy ra màu vàng, chân tay vàng vọt, màu mắt cũng trở nên vàng. Mọi người trong gia đình thấy lo lắng và đưa ông đi bệnh viện thăm khám.

Các bác sỹ kết luận ông bị viêm gan siêu vi B. Đang trong thời gian chán nản uống thuốc Tây để kìm hãm không cho căn bệnh phát triển, nghe danh lương y Tăng Minh Hiền khám chữa bệnh từ thiện và điều trị bệnh viêm gan rất hiệu quả, ông lập tức tìm đến với lương y. Sau một thời gian uống thuốc, căn bệnh của ông đã khỏi.

Nhiều bệnh nhân ngồi chờ để được lương y thăm khám

Chia sẻ về căn bệnh viêm gan siêu vi B quái ác này, lương y Tăng Minh Hiền cho biết, về cơ bản, căn bệnh có thể chia làm 4 giai đoạn:

Giai đoạn 1: Mới phát bệnh, làm cho cơ thể bị ngứa, mất ngủ, nhức mỏi cơ thể.

Giai đoạn 2: Bắt đầu sạm da, biếng ăn, đầy hơi.

Giai đoạn 3: Không thèm ăn, chỉ muốn uống nước nhiều, không ngủ được. Bắt đầu cơ thể ho, nhức đầu, các cơ bị đau nhức.

Giai đoạn 4:
Cơ thể bệnh nhân sốt ớn lạnh, buồn nôn, có thể ói ra máu.

Những bệnh nhân đến chữa trị thường đang ở giai đoạn 2 và giai đoạn 3, khi cơ thể đã hình thành những biểu hiện triệu chứng rõ ràng. Tuy nhiên, nếu trong giai đoạn này, bệnh nhân còn chủ quan, không chữa trị kịp thời, để chuyển qua giai đoạn 4, căn bệnh sẽ biến chứng, rất nguy hiểm cho sức khỏe.

Nếu bệnh nhân điều trị sớm ở giai đoạn 2 hoặc giai đoạn 3, khả năng điều trị khỏi sẽ là 80 - 90%. Nếu để đến giai đoạn 4, bệnh nhân chỉ uống thuốc cầm chừng, không thể điều trị dứt điểm được.

Lương y cũng lưu ý, đây không chỉ là căn bệnh nguy hiểm đến người bệnh mà còn với những người tiếp xúc với bệnh nhân cách này hay cách khác, vì đây là căn bệnh rất dễ lây lan. Bởi thế, khi thấy những triệu chứng của căn bệnh, bệnh nhân cần đến thầy thuốc để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Bài thuốc trị bệnh viêm gan siêu vi B được lương y Tăng Minh Hiền sử dụng điều trị từ thiện và giúp nhiều bệnh nhân khỏi bệnh. Bài thuốc là những dược liệu dễ kiếm, có sẵn trong vườn, hàng rào của nhiều gia đình và gia vị thêm một số dược liệu khác.

Nó gồm những vị chủ yếu sau: Diệp Hạ Châu 16gr, Màng Ri 10gr, Mốp Gai 16gr, Dứa Gai 16gr, Ô Dước 20gr, Nhân Trần 10gr, Thù Lù 10gr, Bồ Bồ 8gr, Cam Thảo Núi 10gr, Dong Nem 10gr, Táo Nhân 8gr, Long Đốm Thảo 10gr, Bạch Truật 10gr, Huyền Sâm 10gr.

Lý giải công dụng những dược liệu trong bài thuốc của mình, lương y Tăng Minh Hiền chỉ rõ: Diệp Hạ Châu, Màng Ri: chữa chức năng gan, hạ men gan, làm bớt vàng da, chống viêm, kháng viêm. Mốp Gai, Dứa Gai giúp thanh nhiệt, lợi tiểu. Ô Dước: thông khí, kích thích tiêu hóa, giúp ăn ngon, trợ gan. Nhân Trần: mát gan, lợi tiểu.

Thù Lù: mát gan. Bồ Bồ: thông khí, trợ gan. Cam Thảo Núi: giúp hòa vị các dược liệu, giúp dẫn thuốc vào chức năng gan. Dong Nem: giúp an thần, ngủ ngon, mát gan. Táo Nhân: ấm gan, an thần. Long Đổm Thảo: giải độc gan, hạ hỏa, làm mắt sáng. Bạch Truật: thông khí, kịch thích tiêu hóa, làm khô ráo bao tử giúp ăn ngon. Huyền Sâm: mát gan, thanh nhiệt.

Bài thuốc được sắc như sau: bỏ nước ngập thuốc, khoảng ba chén, sắc còn một chén. Mỗi ngày uống 2 lần: Sáng - tối, uống sau bữa ăn. Tuy nhiên, để bài thuốc được hiệu quả, lương y phải theo dõi từng bệnh nhân để có thể điều trị hợp lý và gia vị bài thuốc khác đi cho hợp với từng trường hợp bệnh nhân.

Ví dụ, những bệnh nhân biếng ăn, cho thêm Sa Nhân, Mộc Hương, Bồ Bồ, Ô Dước sẽ kích thích tiêu hóa và kích thích cảm giác ăn. Nếu bệnh nhân bị ho cho thêm Trần Bì, Hạnh Nhân, Bán Hạ. Những bệnh nhân không ngủ được thì gia vị thêm Tảo Nhân, Diễm Chí, Hạt Sen, Lá Rong Nem, Tơ Hồng... sẽ giúp bệnh nhân an thần, ổn định thần kinh, không rối loạn và ngủ tốt hơn.

Nếu cơ thể bệnh nhân vẫn phát ra ngứa thì cho thêm Bồ Công Anh, Chi Tử, Liên Triều, Kim Ngân Hoa, Thổ Phục Linh... những loại dược liệu giải độc gan, chuyên trị ngứa. Nếu cơ thể bệnh nhân vẫn còn nhức mỏi có thể cho thêm Hương Hoạt, Ngưu Tất, Độc Hoạt... để bệnh nhân bớt nhức mỏi.

“Như tôi đã nói trên, viêm gan siêu vi B là một căn bệnh rất phổ biến nhưng lại rất nguy hại. Nó không chỉ nguy hại cho bệnh nhân mà còn nguy hại đến những người tiếp xúc với bệnh nhân, vì nó lây lan rất nhanh.

Bởi thế, tôi khuyến cáo những bệnh nhân thấy mình có những triệu chứng của viêm gan siêu vi B nên lập tức đến thầy thuốc để được thăm khám và chữa trị kịp thời. Cùng với việc chữa trị, bệnh nhân nên kiêng chất kích thích như rượu bia, thuốc lá. Các món ăn mà thầy thuốc hướng dẫn để việc chữa trị cho hiệu quả tốt hơn”, lương y Tăng Minh Hiền chia sẻ.

Theo Thành Giáp - Phụ nữ TPHCM

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X