Hotline 24/7
08983-08983

Bài thuốc gia truyền chữa bệnh đau dạ dày hiệu quả

Từ bài thuốc gia truyền, lương y Dương Xuân Thu (trú tại 153 dốc Suối Hoa, P Vũ Ninh, TP Bắc Ninh, Bắc Ninh) đã dày công nghiên cứu để phát triển thành bài thuốc trị bệnh đau dạ dày.

Nhiều đời bốc thuốc chữa bệnh

Đến thành phố Bắc Ninh hỏi nhà lương y Dương Xuân Thu, nhiều người dân địa phương hào hứng chỉ đường và không quên kèm theo câu nói: "Gặp ông Thu mua thuốc đau dạ dày à? Gặp ông ấy là đúng thầy đúng thuốc rồi đấy!". Căn nhà nhỏ nơi lương y Thu sinh sống nằm đối diện Đền Trình ở dốc Suối hoa, bốn bề chất đầy thuốc bắc.

Sinh ra trong một gia đình cả bố và ông nội đều làm nghề bốc thuốc nên ngay từ nhỏ, lương y Thu đã tiếp cận với các bài thuốc quý và được bố và ông nội hướng dẫn cho cách bào chế thuốc.

Nhớ lại những ngày đầu tiên đến với nghề thuốc, lương y Thu kể: "Hồi đó, hễ cứ ai bị đau ốm, đặc biệt là bị các bệnh về dạ dày, tá tràng…, đều đến nhờ bố hoặc ông nội tôi bắt mạch, khám bệnh. Mỗi lần như vậy, bố và ông nội đều đạp xe chở tôi đi cùng.

Ngày đó, bố và ông nội chỉ khám bệnh giúp chứ cũng không lấy tiền bạc gì. Thấy cái nghề này làm được nhiều việc tốt, ý nghĩa, giúp được nhiều người nên tôi mê luôn từ hồi đó, rồi bố và ông nội truyền lại nghề cho".

Học nghề được một thời gian, ông Thu bắt đầu tự tay bốc thuốc để chữa bệnh. Năm 1965, như bao chàng trai cùng trang lứa, ông Thu lên đường nhập ngũ.

Ở trong quân đội, nhiều lần đi hành quân xa, huấn luyện vất vả, nhiều chiến sĩ bị ốm, đau vai mỏi khớp, lương y Thu lại lên rừng tìm cây thuốc về chữa bệnh cho đồng đội.

Năm 1970, rời quân ngũ, ông không về nhà nối nghiệp bốc thuốc của tổ tiên mà xin vào làm việc tại Công ty may Đáp Cầu. Dù vậy, thời gian này, lương y Thu vẫn tranh thủ ban đêm, những ngày nghỉ cuối tuần để bốc thuốc, chữa bệnh cho người dân.

Thế nên, những ngày cuối tuần với lương y Thu chưa bao giờ là ngày nghỉ theo đúng nghĩa, mỗi khi thấy ông Thu ở nhà, người dân lại kéo đến nhờ ông chữa bệnh.

Cũng trong thời điểm này, lương y Thu còn theo học thêm các lớp bồi dưỡng về y học cổ truyền để nâng cao thêm kiến thức chuyên môn, tay nghề.

Từ bài thuốc chữa trị bệnh đau dạ dày nổi tiếng mà bố và ông nội truyền lại, lương y Thu đã dày công nghiên cứu, tìm vị thuốc mới để hoàn thiện hơn bài thuốc gia truyền.

Lương y Thu kể: "Do chất lượng cuộc sống mỗi ngày mỗi khác nên nguyên nhân gây bệnh và cách chữa bệnh theo đó cũng cần được bổ sung cho phù hợp hơn.

Làm người thầy thuốc cốt yếu là phải bắt được bệnh và phải tìm cho ra được bài thuốc chữa trị dứt điểm căn bệnh đó.

Để có được bài thuốc dạ dày này, trong những dịp cuối tuần, nghỉ lễ, nghỉ phép, tôi phải tranh thủ đi vào rừng để tìm cho được từng loại thuốc quý, mang về bào chế đi, bào chế lại cho ra bài thuốc; khi bào chế xong mang ra chữa cho mình, cho những người thân của mình thành công, rồi mới chữa cho người dân".

Năm 2000, được nghỉ hưu, lương y Thu về nhà, dành hết thời gian để bốc thuốc chữa bệnh. Giờ đây, con trai ông là anh Dương Anh Dũng cũng đang được ông truyền nghề để nối nghiệp bốc thuốc cứu người.

Những dòng cảm tưởng cảm ơn của bệnh nhân dành cho lương y Dương Xuân Thu

Bài thuốc đặc trị bệnh đau dạ dày hiệu quả

Lật tìm trong những cuốn sổ ghi chép, lương y Thu chỉ những dòng lưu bút do chính tay bệnh nhân viết rồi vui vẻ kể: "Hầu hết những bệnh nhân tìm đến đông y đều điều trị qua rất nhiều bệnh viện. Khi được chữa khỏi bệnh thì họ xin ghi vài dòng vào sổ để cảm ơn. Có những dòng lưu bút, những cánh thư của bệnh nhân viết từ hơn hai chục năm trước, đến nay tôi vẫn đang lưu giữ".

Lương y Thu cho biết, bệnh đau dạ dày hiện nay là một bệnh rất phổ biến, nhiều người mắc và do rất nhiều nguyên nhân như: Trào ngược acid dạ dày gây ra, do chế độ ăn uống, sinh hoạt không điều độ, không đúng giờ giấc, hoạt động làm việc ngay sau khi ăn no, ăn quá cay, ăn quá nhiều thực phẩm khó tiêu hóa, hoặc do uống quá nhiều rượu bia…

Bệnh thường có các triệu chứng chính như: Kém ăn, chảy máu tiêu hóa, ợ, nôn và buồn nôn, đau thượng vị…

Nhân đây, lương y Dương Xuân Thu xin gửi đến bạn đọc bài thuốc đặc trị bệnh đau dạ dày gồm các vị sau: Bạch cập, bôi mẫu, mai múc, trầm hương, nghị vàng, hoài sơn…

Những vị thuốc này kết hợp cùng với một số vị thuốc gia truyền được lương y Thu bào chế theo phương pháp hoàn tán thuốc thành dạng bột và đóng vào hộp, mỗi hộp thuốc có liệu trình điều trị từ 20 - 25 ngày, uống từ 2 - 3 liệu trình bệnh sẽ khỏi.

Về cách dùng, lương y Thu cho biết, lấy một thìa nhựa tròn múc thuốc đổ ra chén, cho một lượng mật ong bằng 2/3 thuốc, khuấy đều rồi ăn, sau đó đổ một ít nước ấm vào chén đựng thuốc đó, khuấy đều rồi uống.

Mỗi ngày, uống 2 lần trước bữa ăn, nên uống thuốc vào buổi sáng và tối. Cũng theo lương y Thu, trong thời gian uống thuốc trị bệnh, người bệnh nên kiêng ăn cay, kiêng ăn mỡ miếng, kiêng uống bia rượu, thuốc lá chất kích thích…

Lương y Thu cũng khuyên bệnh nhân nên đến trực tiếp các cơ sở y tế để được khám bệnh cụ thể, qua đó sẽ được hướng dẫn liệu trình điều trị phù hợp.

Ngoài chữa trị bệnh đau dạ dày, hành tá tràng, đại tràng, lương y Thu còn bào chế thành công thuốc chữa bệnh trĩ nội, trĩ ngoại, gút… Ông Nguyễn Văn Tiến (ở Quế Võ, Bắc Ninh) cho biết, ông phát hiện bị bệnh dạ dày từ 4 năm nay, sau khi điều trị nhiều nơi không khỏi hẳn, được nhiều người giới thiệu, ông tìm đến lương y Thu và điều trị hơn một tháng nay.

"Sau khi uống hết liệu trình đầu tiên, bệnh của tôi đã đỡ hơn rất nhiều, nhiều bạn bè của tôi cũng được ông Thu chữa khỏi căn bệnh dạ dày này", ông Tiến chia sẻ.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Thế Chương - Chủ tịch Hội đông y thành phố Bắc Ninh - cho biết, lương y Dương Xuân Thu hiện đang sinh hoạt tại Hội đông y thành phố Bắc Ninh.

Lương y Thu có tham gia vào một số lớp bồi dưỡng nghiệp vụ để nâng cao tay nghề, kiến thức chuyên môn và được thừa kế nhiều bài thuốc gia truyền quý do gia tộc để lại, qua đó đã giúp chữa bệnh cho rất nhiều người dân địa phương.

Bạn đọc quan tâm có thể liên hệ với lương y Dương Xuân Thu, trú tại dốc Suối Hoa, phường Vũ Ninh, TP Bắc Ninh theo số điện thoại: 0241 3822 285 hoặc: 0972 685 552.

Theo Cẩm Thiên - Người lao động

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X