Hotline 24/7
08983-08983

Bài thuốc gia truyền 6 đời chữa khỏi bệnh viêm cầu thận

Bà Miến có bài thuốc gia truyền 6 đời, sử dụng các cây dược liệu quý trên rừng chữa khỏi bệnh phù thũng do thận mà y học hiện đại gọi là chứng viêm cầu thận.

Đầu năm 2013, bà Bùi Thị Miến, 45 tuổi, trú tại xóm Mỏ, xã Dân Hạ, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình được UBND huyện tặng giấy khen vì “đã có thành tích xuất sắc trong công tác khám chữa bệnh năm 2012”. Điều đặc biệt là bà có bài thuốc gia truyền 6 đời, sử dụng các cây dược liệu quý trên rừng chữa khỏi bệnh phù thũng do thận mà y học hiện đại gọi là chứng viêm cầu thận, giúp cho nhiều bệnh nhân trên khắp mọi miền đất nước khỏi bệnh.

Bà Miến đang bốc thuốc cho bệnh nhân
Bà Miến đang bốc thuốc cho bệnh nhân


Chữa bệnh qua điện thoại

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết bà Miến có tuổi đời còn trẻ so với một vị lang y nhưng bà đã trở thành ân nhân cứu mạng cho hàng trăm bệnh nhân trên khắp mọi miền đất nước với các loại bệnh nặng và khó chữa như: Chữa u giải độc, suy thận, suy tủy, máu huyết tán, lách to và các bệnh đường ruột khác.

Thành công nhất là chữa bệnh phù thũng do thận (viêm cầu thận). "Tiếng lành đồn xa", chúng tôi tìm đến ngôi nhà nhỏ của bà lang Miến tại xóm Mỏ, xã Dân Hạ, huyện Kỳ Sơn để được "mục sở thị" những bài thuốc qúy dân gian và hiệu quả trong việc chữa trị của bà.

Khi đến nhà bà Miến, chúng tôi gặp rất nhiều bệnh nhân đang đến bốc thuốc, chữa bệnh. Chị Bùi Thị Khuyên (ở 17/4 Trần Phú, thị trấn Eakar, huyện Eakar, tỉnh Đắc Lắc) là người được bà lang Miến chữa khỏi bệnh, nay tìm đến trả ơn.

Chị Khuyên cho biết: "Tôi bị viêm cầu thận, chạy chữa nhiều nơi và vô cùng tốn kém nhưng bệnh không giảm. Đến lúc cả gia đình đã nản chí thì được người quen giới thiệu về bà Miến ở Kỳ Sơn, Hòa Bình chữa bệnh thận rất tốt. Vì không có điều kiện ra tận nơi nên tôi đã gọi điện cho bà lang Miến. Tuy tôi không đến tận nhà khám, cũng chưa gửi tiền lấy thuốc nhưng bà lang Miến vẫn tận tình nghe tôi kể bệnh, gửi thuốc vào và thường xuyên gọi điện thăm hỏi tình hình bệnh. Đến nay sau 5 tháng liên tục uống thuốc của bà lang Miến, bệnh của tôi đã thuyên giảm rồi khỏi hẳn. Tôi thấy người khỏe khoắn, ăn ngủ được. Vì vậy, tôi và gia đình đã thu xếp ra tận đây để tạ ơn bà lang Miến".

Tương tự hoàn cảnh của chị Khuyên là trường hợp cháu Trần Thu Hằng, cũng bị bệnh thận. Hai bố con khăn gói từ Khánh Mậu, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình đến lấy thuốc cách đây vài tháng. Khi bệnh tình thuyên giảm nay tìm đến cảm ơn bà và tiếp tục lấy thuốc của bà về uống.

Anh Hùng - bố cháu Hằng cởi mở trò chuyện với chúng tôi: "Con gái tôi bị viêm cầu thận, toàn thân phù nề, mặt và bụng sưng, tăng cân bất thường nên cháu phải nghỉ học. Gia đình đã đưa cháu đi chạy chữa nhiều nơi nhưng không khỏi. Nghe tiếng bà lang Miến nên gia đình đã đưa cháu đến nhờ bà cứu chữa. Sau một thời gian uống thuốc của bà, đến nay bệnh thận của cháu đã có tiến triển tốt. Tuy nhiên, khi bệnh thận vừa thuyên giảm thì cháu lại tiếp tục bị bệnh lupus ban đỏ. Vì nhà nghèo, đông con, gia đình không có khả năng chữa chạy cho cháu tại các bệnh viện lớn, nên lại tiếp tục đến nhờ cậy bà. Bố con tôi thật may mắn vì bà lang Miến đã nhận lời, kiên trì và tận tình chữa chạy cho cháu. Đến nay, bệnh của cháu đã khỏi, lần này tôi đưa cháu đến để cảm ơn bà và nhờ bà bốc thêm cho cháu thuốc bổ để nhanh phục hồi sức khỏe".

Bài thuốc gia truyền 6 đời

Bà là người con gái duy nhất của bà lang Kiển nổi tiếng trước đây của đất Mường (tỉnh Hòa Bình). Là hậu duệ đời thứ 6 của dòng họ được truyền lại bài thuốc quý chữa bệnh cứu người. Khi mới 10 tuổi, bà đã được mẹ cho theo lên rừng hái thuốc, biết học con chữ cũng là lúc bà phân biệt rành rọt được từng loại thuốc. Từ những cây thuốc quý của mảnh đất Hòa Bình, bà đã tiếp bước mẹ mình chữa bệnh và trở thành ân nhân của hàng trăm bệnh nhân trong và ngoài tỉnh.

Tại buổi gặp mặt các lang y toàn tỉnh Hòa Bình nhân hội thảo "Sưu tầm dược liệu và các bài thuốc quý trong dân gian tỉnh Hòa Bình" năm 2012, bà đã giới thiệu về các bài thuốc của gia đình. Thuốc của bà lang Miến được bao gói cẩn thận, nhãn mác rõ ràng và có quy trình chế biến chặt chẽ. Các thang thuốc có hướng dẫn kèm theo công dụng để người bệnh dễ dàng nhận biết và sử dụng cho bệnh tình của mình.

Bà cũng mang đến buổi hội thảo những loại cây thuốc đã được bà trồng tại nhà để bảo tồn những loài gene quý, bổ sung về nguồn dược liệu cổ truyền quý hiếm đang dần bị khai thác kiệt quệ. Ghi nhận những đóng góp của bà Miến trong việc sưu tầm dược liệu, tìm tòi nghiên cứu, ứng dụng các bài thuốc dân gian quý, bà lang Miến đã được Sở Y tế Hòa Bình, Hội Đông y tỉnh, Viện Y học cổ truyền đánh giá cao và kiến nghị UBND tỉnh khen thưởng thành tích xuất sắc của bà trong công tác khám chữa bệnh cho mọi người bằng cây thuốc nam. Từ những cây thuốc quý sẵn có của địa phương như xạ đen, trinh nữ hoàng cung, củ bình vôi đỏ và trắng…, kết hợp với phương thức bí truyền của gia đình, bà lang Miến đã không ngừng nỗ lực, tìm tòi để có những bài thuốc nam hiệu quả chữa bệnh cứu người.

Vừa chăm chú kiểm tra lại từng vị thuốc trước khi đóng gói gửi cho bệnh nhân, bà lang Miến vừa tâm sự: "Tôi may mắn sinh ra và lớn lên trong một gia đình bốc thuốc nam nổi tiếng. Mẹ tôi là bà lang Kiển đã chữa khỏi bệnh cho rất nhiều người. Từ nhỏ tôi đã được chứng kiến cảnh nhiều người bệnh nặng được mẹ tôi khám và chữa khỏi. Tôi thấy rất vui, thấy công việc của người thầy thuốc thật ý nghĩa. Mẹ tôi nay đã cao tuổi, tôi cần phải học bốc thuốc để thay bà chữa bệnh cho mọi người. Thêm một bệnh nhân được mình chữa khỏi, tôi thấy được động viên rất nhiều. Tôi thấy nhiều người bị bệnh nặng là người nghèo, không có tiền đi bệnh viện, rất đáng thương. Trong khi chữa bằng thuốc nam thì chỉ 20 - 30 nghìn một thang thuốc, nếu bệnh nhân khó khăn quá thì tôi cho thuốc, không lấy tiền, miễn sao họ khỏi bệnh là mình thấy hạnh phúc rồi. Làm nghề bốc thuốc nam thì điều quan trọng nhất là phải có sự kiên trì và có cái "Tâm".

Theo bà Miến, trong quá trình chữa trị bệnh nhân phải kiêng cữ theo hướng dẫn và uống thuốc đều đặn, kiên trì. Việc sắc thuốc uống cũng rất đơn giản, các thang thuốc nên được đun trong ấm đất để thuốc không bị bay hơi, mất chất. Mỗi ngày đun 1 lần khoảng 1 - 1,5 lít nước, để sôi trong khoảng thời gian 10 phút, sau đó dùng uống cho cả ngày. Mỗi thang uống từ 2 - 3 ngày thì thay thang mới. Hiệu quả những bài thuốc của bà Lang Miến đã được chứng minh qua việc có hàng trăm bệnh nhân khỏi bệnh và đầu năm 2013 nay bà đã vinh dự được Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn tặng giấy khen vì "đã có thành tích xuất sắc trong công khám chữa bệnh năm 2012". Ngoài những bài thuốc chữa các bệnh thông thường, hiện bà Miến vẫn đang tìm tòi, nghiên cứu để tìm ra những bài thuốc chữa các bệnh nan y hiện nay như tiểu đường, viêm gan B...

ThS-BS Nguyễn Hoàng Đức - khoa Niệu, Bệnh viện FV (TPHCM) cho biết: Nguyên nhân gây bệnh viêm cầu thận chủ yếu do tự miễn. Bệnh thường gặp ở hai nhóm là trẻ em và những người ngoài 40 tuổi. Trẻ có thể mắc viêm cầu thận cấp sau khi bị viêm họng. Khi đó trẻ xuất hiện các dấu hiệu bất thường như sốt, người sưng phù, đi tiểu ít, cao huyết áp, xét nghiệm nước tiểu có đạm.

Với trẻ em, nếu phát hiện sớm, tỉ lệ khỏi bệnh lên tới 95%. Riêng ở người lớn, bệnh viêm cầu thận rất phức tạp, khi phát hiện thường đã bị suy thận giai đoạn cuối. Bởi thế, bệnh nhân phải tuân thủ chế độ điều trị rất nghiêm ngặt. Nhiều trường hợp phải chạy thận, ghép thận. Những bệnh nhân này thường bị viêm cầu thận từ nhỏ nhưng không được phát hiện. Bệnh âm thầm phát triển cho tới lớn và chuyển thành mạn tính.


AloBacsi.vn
Theo Doãn Kiên, Dương Liễu - Lao Động

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X