Hotline 24/7
08983-08983

Bài thuốc chữa bong gân thể nhẹ

Bong gân là một tổn thương thường gặp ở gân, cơ, dây chằng, bao khớp tại các khớp.

Người bệnh thường có cảm giác đau buốt, sưng đỏ hoặc xanh tím, phù nề quanh khớp bị tổn thương. Nếu xử trí không kịp thời và đúng cách, nó có thể để lại di chứng như hạn chế vận động khớp, cứng khớp...

Nếu không may bị bong gân nặng khiến gân bị rách hoặc đứt, nạn nhân cần ngay lập tức đến cơ sở y tế để xử trí kịp thời và đúng cách.

Còn với thể bong gân nhẹ (chỉ tổn thương một vài bó sợi hay giãn dây chằng, sưng nề nhẹ vùng khớp bị bong gân), ngoài việc nghỉ ngơi, chườm lạnh, nâng cao chi bị bong gân, bạn có thể dùng các bài thuốc để hồi phục tổn thương. Có thể kết hợp dùng một bài thuốc đắp, thuốc uống và thuốc bóp ngoài để thông huyết, tiêu ứ, giảm đau nhanh.

Bài thuốc chữa bong gân thể nhẹDây chìa vôi

Thuốc đắp

- Lá cây thanh táo rửa sạch, giã nhỏ để sống (không sao), đắp 2 lần /ngày, vào sáng và tối.

- Ngải cứu, nghệ vàng, lá cúc tần, 3 thứ lượng bằng nhau, giã nhỏ, đắp băng lại.

- Lá nón, quả đu đủ non, vỏ cây gạo, 3 thứ lượng bằng nhau, giã nhỏ, đắp băng lại.

- Lá và dây chìa vôi 50g, gừng tươi 50g, rượu trắng 20ml. Giã nhỏ dây chìa vôi và gừng tươi, xào với rượu, chườm xong bó lại.

Thuốc uống

Bài 1: Lá quýt hôi tươi 40g. Giã nhỏ hòa với một bát nước sôi để nguội, gạn lấy nước uống, mỗi lần 100ml. Cách một ngày uống một lần đến khi giảm sưng đau thì thôi.

Bài thuốc chữa bong gân thể nhẹNghệ vàng.

Bài 2: Nhựa cây si một chén (100ml), rượu trắng 35 - 40 độ C 100ml. Hai thứ hòa lẫn, lắc cho tan, chia làm 3 lần uống trong ngày. Hoặc lá si tươi 80 - 100g, giã nát, cho một l lít nước, sắc còn 300ml, uống trong ngày. Uống liền mấy ngày đến khi hết đau thì thôi.

Bài 3: Lấy một nắm búp bàng rửa sạch sắc lấy nước và uống ngay trong ngày đầu và ngày thứ hai khi bị thương để tan huyết ứ và làm giảm đau.

Bài thuốc chữa bong gân thể nhẹĐại hồi

Thuốc bóp

Quế chi, đại hồi, địa liền, huyết giác, thiên niên kiện, mỗi vị 20g. Tất cả tán nhỏ, ngâm trong 500ml rượu trắng.

Khi bị bong gân rót ra chén nhỏ, lấy một miếng bông gòn thấm dung dịch này và xoa vào chỗ đau. Xoa trong 15 phút, khi thấy bông khô lại thấm ướt. Ngày làm 3 lần. Bài thuốc này có tác dụng thông huyết ứ, giảm đau.

Theo BS Thanh Xuân - Sức khỏe và đời sống

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X