Hotline 24/7
08983-08983

Bác sĩ trực phân trần việc sản phụ tử vong sau sinh mổ ở Hà Tĩnh

"Tôi nghĩ mình và kíp trực đã làm đúng chuyên môn. Đây là sự cố sản khoa ít gặp nhưng diễn biến nhanh, khó lường trước, cứu được thai nhi đã là may mắn", bác sĩ Thọ phân trần.

Liên quan đến việc sản phụ Nguyễn Thị Huê (36 tuổi, xã Thạch Tân, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) tử vong bất thường sau ca sinh mổ vào chiều 30/4, người thân nạn nhân cho rằng kíp trực bệnh viện đã chủ quan trong kiểm tra, xử lý khiến sản phụ mất sức rồi tử vong. Tuy nhiên, đại diện kíp trực khẳng định các bác sĩ đã làm hết trách nhiệm. Sự cố xảy ra quá nhanh khiến, không kịp xử lý.

"Cứu được thai nhi đã là may mắn"

Phó trưởng Khoa Sản, Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh Nguyễn Viết Thọ - người trực và tham gia mổ sinh cho sản phụ - nói ông cùng kíp trực đã làm đúng chức trách, không hề chủ quan.

Theo bác sĩ Thọ, sáng 30/4, chị Huê nhập viện có dấu hiệu chuyển sinh, tử cung chưa mở. Từ lúc nhập viện cho đến khi có dấu hiệu chuyển dạ, sức khỏe của sản phụ hoàn toàn bình thường.

Quá trình chuyển dạ, 3 lần bác sĩ tư vấn cho gia đình việc sinh mổ hay sinh thường vì bệnh nhân có tiền sử dị ứng thuốc. Đến 13h20, sản phụ Huê có dấu hiệu vỡ ổi, chuyển dạ rồi xuất hiện dấu hiệu suy hô hấp, tím tái, khó thở nên các bác sĩ đã tiến hành mổ cấp cứu lấy thai.

Người thân đau xót trước cái chết của sản phụ. Ảnh: Phạm Trường.

"Kíp mổ do bác sĩ Diệu trực tiếp thực hiện. Tôi và bác sĩ khác hỗ trợ. 1 giờ đầu sau mổ lấy thai, sản phụ ổn định, diễn biến khá, sau đó xuất hiện rối loạn đông máu dẫn đến mất máu và chảy máu, trụy mạch. Đến 17h20 cùng ngày, sản phụ tử vong”, bác sĩ Thọ nói.

Trước việc người nhà tố bác sĩ chủ quan, không phát hiện được thai phụ khó sinh, cho chỉ định mổ mà để sản phụ chờ sinh, dẫn đến mất sức rồi tử vong, ông Thọ cho rằng đã cố gắng hết sức để cứu bệnh nhân nhưng bệnh cảnh sản phụ diễn biến nhanh, khó xử lý.

“Sản phụ sinh con lần thứ 3, việc sinh thường hay mổ cũng đều có thể gặp sự cố. Về vấn đề bệnh cảnh của sản phụ, trong trường hợp này ban đầu được chẩn đoán là tắc mạch ối, cứu được con đã là may mắn rồi", bác sĩ Thọ phân trần.

Con trai sản phụ bị tim bẩm sinh

Theo người nhà sản phụ Nguyễn Thị Huê, sau một ngày mổ sinh và nằm lồng kính, bé trai sinh mổ nặng 3,5 kg đã được phía bệnh viện làm thủ tục chuyển ra Bệnh viện Nhi Trung ương (Hà Nội) cấp cứu, điều trị vào tối 1/5.

Lãnh đạo Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh cũng cho biết bệnh nhi có dấu hiệu nhịp tim chậm, siêu âm tim phát hiện còn ống động mạch nên bệnh viện đã làm thủ tục chuyển ra Bệnh viện Nhi Trung ương để điều trị.

"Tình trạng bệnh nhi không phải nguy kịch, khi chuyển lên tuyến trên thì phát hiện cháu bị tim bẩm sinh, còn ống động mạch. Cháu bé đang tự thở và được theo dõi tiến triển bệnh lý”, lãnh đạo bệnh viện thông tin.

Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh, nơi xảy ra vụ việc. Ảnh: Phạm Trường.

Chiều 2/5, Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh đã có báo cáo nhanh gửi Sở Y tế Hà Tĩnh và cho rằng nguyên nhân tử vong của sản phụ được chẩn đoán do rối loạn đông máu, sốc mất máu, hậu phẫu lấy thai và theo dõi tắc mạch ối.

Bệnh viện này cũng lý giải sự cố sản khoa này là một trong 5 tai biến sản khoa rất nặng, bất khả kháng, diễn biến nhanh, tỷ lệ tử vong cao và không lường trước được. Về kết luận và phương án xử lý vụ việc phải có sự sàng lọc, tìm hiểu thêm cũng như thông tin bệnh án phía công an đang kiểm tra.

Theo Zing

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X