Hotline 24/7
08983-08983

Bác sĩ trực cấp cứu - những nỗi buồn chưa kể

Gặp nhiều căng thẳng, áp lực trong công việc hay phải thường xuyên thức đêm chưa phải là tất cả những gì các bác sĩ cấp cứu phải trải qua. Có những nỗi buồn dường như họ chưa từng kể với ai.

Mâu thuẫn với người nhà bệnh nhân như cơm bữa.

Bác sĩ Hồ Thanh Phong - Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa khu vực Thủ Đức (TPHCM) cho biết: Mỗi ngày bệnh viện nhận cấp cứu từ 100-120 người, lúc cao điểm có thể lên đến 140 ca. Thông thường, người bác sĩ trực cấp cứu sẽ đi 3 ca 4 kíp, ngày nào cũng phải có mặt ở viện. Các bác sĩ phải túc trực 24/24 mới đảm bảo công tác cấp cứu.

Chính vì thường xuyên tiếp xúc với những ca bệnh nặng, những mâu thuẫn với thân nhân bệnh nhân của bác sĩ và đồng nghiệp khó có thể nào đếm hết.

Như gần đây là một trường hợp vỡ khung chậu, người nhà nằng nặc đòi lên Bệnh viện Chợ Rẫy nhưng nếu đưa đi bệnh nhân có thể mất trên đường chuyển viện. Lương tâm thầy thuốc không cho phép chúng tôi đẩy bệnh nhân đi để giải tỏa trách nhiệm. Việc giải thích cho người nhà hiểu rõ thực sự là một áp lực.

"Đó là cây kéo kẹp gòn, chứ mà cây kéo nhọn chắc chết rồi"

Tháng 5/2019, một bé trai băng qua đường bất ngờ nên bị người điều khiển xe máy đâm phải. Trong cơn bực tức, cha của bé đã đánh người gây tai nạn. Lo sợ ảnh hưởng đến các bệnh nhân khác, bác sĩ Phong lên tiếng can ngăn. Người cha trong cơn mất bình tĩnh đã cầm chiếc kéo kẹp gòn trong khoa lao đến nhân viên y tế. Bác sĩ Phong vội vã né vào phòng trực và nhờ đội ngũ bảo vệ hỗ trợ.

"Đó là cây kéo kẹp gòn, chứ mà cây kéo nhọn chắc chết rồi. Hồi mới làm khi bị chuyện như vậy mình cảm giác rất ức chế, vì đã cố gắng hết sức cứu bệnh nhân nhưng lỗi thì bị gia đình đổ hết toàn bộ. Đến giờ đã làm công tác cấp cứu nhiều năm, mình hiểu được cảm giác của gia đình khi mất đi người thân thì rất dễ ảnh hưởng về tâm lý. Mình thông cảm cho họ" – bác sĩ Phong chia sẻ.

Cách tốt nhất là bỏ chạy

"Cái nghề gì bạc bẽo, làm thì hết lòng mà còn bị đánh chửi..." - mỗi khi công việc áp lực, mâu thuẫn với người nhà bệnh nhân, bác sĩ tên Đ. nhớ về lần mình bị hành hung.

Lần đó, một chàng trai bị tai nạn giao thông được người đi đường đưa vào. Sau khi xử trí ổn thỏa cho bệnh nhân, bác sĩ Đ. lại khu vực máy tính để tiến hành in đơn thuốc.

Lát sau thân nhân mới có mặt. Người đàn ông tiến lại hỏi bác sĩ Đ. sao cứ ngồi hoài mà không thăm khám cho người nhà họ. Chỉ mới vừa nói "tôi đã khám rồi, đang chờ kết quả", đối tượng đã lao tới đánh thẳng vào mặt và đầu bác sĩ Đ. Mọi chuyện quá bất ngờ, vị bác sĩ chỉ biết ôm đầu chịu trận trước khi lực lượng bảo vệ can thiệp.

Sau những lần gặp sóng gió, bác sĩ Phong nhận định: Để giảm tối đa mâu thuẫn này, bác sĩ cho rằng phải trao đổi thật kỹ tình hình bệnh nhân với người nhà, nói rõ cho họ biết cách thức can thiệp cho bệnh nhân và những nguy cơ có thể xảy ra.

Dù áp lực của công việc trực cấp cứu là rất lớn nhưng với bác sĩ Phong, những lần cứu sống bệnh nhân nguy kịch là động lực để bước tiếp.

"100 bệnh nhân vào viện thì cũng chỉ có 5-6 người có thái độ gây hấn chứ không phải tất cả. Ngược lại một số y bác sĩ cũng có thái độ không tốt với bệnh nhân, bệnh viện cũng phải có quy định rõ ràng để xử lý cho phù hợp.

Chúng tôi cần sự cảm thông của người dân hơn, hiểu hơn trước những áp lực của nghề y. Chúng tôi luôn mong muốn đứng cùng chiến tuyến với người bệnh chứ không phải bị đẩy xa thêm ..."

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X