Hotline 24/7
08983-08983

Bác sĩ trả lời: Bà bầu ăn rau chùm ngây có được không?

Thông tin của bác sĩ sẽ giúp chị em trả lời câu hỏi bà bầu có được ăn rau chùm ngây trong thời kỳ mang thai không?

Giá trị dinh dưỡng từ lá chùm ngây

Cây chùm ngây là loài thực vật thân gỗ thuộc họ Chùm ngây (Moringaceae) có nguồn gốc từ Nam Á, được trồng rộng rãi tại các nước thuộc khí hậu nhiệt đới. Tại Việt Nam, chùm ngây mọc hoang nhiều tại các tỉnh Thanh Hóa, Ninh Thuận, Bình Thuận… Chùm ngây được dùng làm thuốc và chế biến món ăn với nhiều công dụng tốt cho sức khỏe.  

Cây chùm ngây không chỉ dùng trong chế biến món ăn mà còn được dùng làm thuốc, sản xuất mỹ phẩm - Ảnh minh họa: Internet
Cây chùm ngây không chỉ dùng trong chế biến món ăn mà còn được dùng làm thuốc, sản xuất mỹ phẩm - Ảnh minh họa: Internet

Theo nghiên cứu, trong 100g chùm ngây chứa 268 kcal; 8,28g chất xơ; 2g chất béo; 1,4g protein; 9,4g nước; các vitamin A, vitamin nhóm B; axit folic; các khoáng chất như sắt, canxi, magie, phốt pho, kali, natri. Đặc biệt, rau chùm ngây chứa đến 18 axit amin trong tổng số 22 axit amin cần thiết cho cơ thể. Bên cạnh đó, chùm ngây còn chứa các chất chống oxy hóa có tác dụng trị các chứng thiếu máu, tim mạch, tiểu đường, còi xương, giải độc gan, chống oxy hóa… và ngăn ngừa ung thư.

Canh rau chùm ngây cung cấp hàm lượng lớn chất sắt cho cơ thể - Ảnh minh họa: Internet
Canh rau chùm ngây cung cấp hàm lượng lớn chất sắt cho cơ thể - Ảnh minh họa: Internet

Nhiều gia đình thường sử dụng lá và cành non của rau chùm ngây để nấu canh, xào, luộc cùng các thực phẩm khác. Ước tính, lượng vitamin C trong rau chùm ngây là 259mg, cao gấp 7 lần lượng vitamin C trong cam; thành phần canxi trong loại rau này cao gấp bốn lần và nguồn protein gấp đôi so với sữa. Vitamin A trong rau chùm ngây cũng cao gấp bốn lần so với cà rốt. Người bị suy nhược cơ thể, trẻ suy dinh dưỡng nên bổ sung rau chùm ngây trong bữa ăn hàng ngày để tăng cường sức khỏe.

Trong Đông y, chùm ngây là thành phần trong các bài thuốc trị u xơ tử cung, u xơ tiền liệt tuyến... Các bộ phận rễ, thân, hạt cây chùm ngây chuyên trị các chứng tiểu đường, chống nấm, thông kinh mạch, giải độc, tốt cho hệ tuần hoàn.

Bà bầu có ăn được lá chùm ngây không?

Chùm ngây là loại rau tốt cho mọi lứa tuổi. Tuy nhiên đối với phụ nữ có thai, nhiều thông tin cho rằng chị em không nên ăn chùm ngây nhằm tránh nguy cơ sảy thai. 

Trao đổi với Phụ nữ sức khỏe, bác sĩ CKII Đỗ Thị Ngọc Diệp – Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM cho biết bà bầu rất nên ăn lá chùm ngây vì thành phần dinh dưỡng cực kỳ dồi dào.

Bà bầu có thể ăn lá chùm ngây như những loại rau khác trong thai kỳ - Ảnh minh họa: Internet
Bà bầu có thể ăn lá chùm ngây như những loại rau khác trong thai kỳ - Ảnh minh họa: Internet

Theo bác sĩ Đỗ Thị Ngọc Diệp, lá chùm ngây rất an toàn vì hoàn toàn không chứa dư lượng thuốc trừ sâu. Bên cạnh đó, lá chùm ngây chứa nhiều vitamin nhóm B và các axit amin cực kỳ tốt cho sức khỏe.

Do đó, bác sĩ Đỗ Thị Ngọc Diệp nhấn mạnh bà bầu có thể ăn được lá chùm ngây bình thường như những loại rau khác. Một số quốc gia trên thế giới thường sấy khô lá chùm ngây thành bột và ăn hàng ngày hàng ngày để bồi bổ cơ thể. Thông tin bà bầu ăn chùm ngây gây sảy thai hoàn toàn không chính xác.

Theo Phụ nữ sức khỏe

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X