Hotline 24/7
08983-08983

Bác sĩ thiếu kinh nghiệm, bệnh nhân chết sau gần 4 giờ nhập viện

Ngày 12-7, anh Trần Quốc Cường (ngụ Q.8, TP.HCM) cho biết gia đình vừa tổ chức tang lễ cho bà Nguyễn Thị Trí (57 tuổi, mẹ anh) qua đời sau gần 4 giờ chuyển vào Bệnh viện Chợ Rẫy cấp cứu.



Anh Trần Quốc Cường thất thần vì sự ra đi đột ngột của mẹ - Ảnh: LÊ VÂN

Nằm gần 4 tiếng không được thăm khám?

Chia sẻ với Tuổi Trẻ Online, anh Cường cho biết bà Trí bị bệnh tiểu đường mạn tính và huyết khối tĩnh mạch chân trái. Chiều 9-7, bà hôn mê nên anh gọi xe cấp cứu đưa vào Bệnh viện Chợ Rẫy.

Trên đường đi, các bác sĩ có thăm khám và nói bà bị hạ huyết áp. Truyền đường một lúc, bà Trí tỉnh táo trở lại, có thể tự đi lại được.

Đến hơn 19h, bà Trí được chuyển đến khoa cấp cứu của Bệnh viện Chợ Rẫy. Tuy nhiên, theo anh Cường, suốt gần 4 giờ đồng hồ, mẹ anh được bố trí nằm trong phòng cấp cứu không được các bác sĩ thăm khám, cho đến khi bà ngưng tim, hạ huyết áp và qua đời.

Anh Cường nói, trong suốt thời gian này vì quá lo lắng, anh nhiều lần xin vào phòng cấp cứu chăm sóc mẹ nhưng bị đuổi ra. Có lúc anh chạy khắp nơi kiếm bác sĩ thì một y tá nói: "Đâu phải một mình mẹ anh bị hôn mê đâu, ở đây biết bao nhiêu người hôn mê".

"Nếu tôi được vào bên trong, tôi chạy kiếm bác sĩ thì mẹ đã không mất oan uổng thế này", anh Cường vừa khóc vừa kể.

Khi bà Trí qua đời, anh Cường cho biết các bác sĩ yêu cầu ký vào tờ giấy biên bản thỏa thuận hai bên, trong đó có nội dung: "Bệnh viện không chịu trách nhiệm, đã báo trước với người nhà" để nhận xác.

Tuy nhiên anh Cường không ký và tự viết giấy tay xin xác mẹ về mai táng.

"Mẹ tôi mất, khoa cấp cứu xin lỗi và hỏi có mong muốn gì không. Mẹ tôi mất rồi, tôi còn mong muốn gì nữa? Chỉ vì sự tắc trách của bác sĩ đã cướp đi sinh mạng của mẹ tôi. Tôi yêu cầu cơ quan chức năng xác minh làm sáng tỏ vụ việc", anh nói.

Theo anh Cường, ngay sau khi mẹ anh qua đời, anh đã gọi điện vào đường dây nóng của Bộ Y tế để phản ánh vụ việc.

Đình chỉ công tác trưởng tua và bác sĩ khám ban đầu


Trả lời Tuổi Trẻ Online ngày 12-7, bác sĩ CKII Phạm Thanh Việt - trưởng phòng kế hoạch tổng hợp Bệnh viện Chợ Rẫy - xem đây là sự cố đáng tiếc, và gửi lời chia buồn đến gia đình bệnh nhân Nguyễn Thị Trí.

Người thân, hàng xóm đến chia buồn trước sự ra đi đột ngột của bà Trí - Ảnh: CTV

Theo bác sĩ Việt, bệnh nhân nhập cấp cứu trong tình trạng tỉnh, tiếp xúc được, dấu hiệu sinh tồn trong giới hạn bình thường và được lưu theo dõi tại khoa cấp cứu. Đến 23h10 ngày 9-7, bệnh nhân hôn mê, ngưng hô hấp tuần hoàn.

Các bác sĩ cấp cứu, hồi sức tích cực, nhưng bệnh nhân không qua khỏi. Bà được chẩn đoán tử vong do hôn mê sau ngưng hô hấp, tuần hoàn/ đái tháo đường type 2.

Khoa cấp cứu báo cáo giám đốc bệnh viện, bước đầu nhận định bác sĩ khám bệnh chưa có nhiều kinh nghiệm xử lý trên bệnh nhân có nhiều bệnh nền, chưa nhận định chính xác tình trạng của người bệnh, chưa tiên lượng được diễn biến có thể xảy ra. Trưởng tua trực cấp cứu theo dõi chưa sát tua trực. Việc phân công, sắp xếp chưa hợp lý để phát hiện và xử trí kịp thời khi người bệnh có diễn biến bất thường.

Ngoài ra, một số nhân viên trong tua trực cấp cứu có thái độ phục vụ và giao tiếp chưa tốt với bệnh nhân và thân nhân bệnh nhân.

Theo bác sĩ Việt, sau sự cố trên ban giám đốc bệnh viện đã họp với các phòng chức năng, các khoa liên quan để xử lý, nhằm không để xảy ra nguy cơ tương tự.

"Bước đầu, giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy ra quyết định đình chỉ công tác đối với bác sĩ khám ban đầu cho bệnh nhân và trưởng tua trực cấp cứu đêm 9-7", báo cáo của bác sĩ Việt nêu.

Về kết luận sai sót chuyên môn, bác sĩ Việt cho biết đơn vị sẽ thông qua hội đồng chuyên môn để kết luận trước khi đưa ra hình thức kỷ luật đối với những cá nhân sai phạm.

Bệnh viện Chợ Rẫy xin lỗi gia đình người bệnh

Theo bác sĩ Phạm Thanh Việt, trước khi nhập viện, bệnh nhân đã được chẩn đoán hôn mê, hạ đường huyết và được truyền đường ưu trương nên tỉnh lại.

Trước đó, bệnh nhân Trí có nhập viện điều trị với chẩn đoán huyết khối tĩnh mạch chân trái, cao huyết áp vô căn, đái tháo đường type 2. Với các bệnh lý kèm theo gồm huyết khối tĩnh mạch, cao huyết áp…

Theo chuyên khoa nội tiết, bệnh nhân có nguy cơ cao xảy ra các biến chứng về tim mạch, như nhồi máu cơ tim, đặc biệt bệnh nhân sau hạ đường huyết.

Ngay sau khi bệnh nhân tử vong, trực lãnh đạo bệnh viện và các phòng ban chức năng, lãnh đạo khoa cấp cứu đã gặp thân nhân người bệnh để chia buồn, tiếp nhận ý kiến và xin lỗi gia đình.


Theo Tuổi Trẻ

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X